Multimedia Đọc Báo in

Những liệt sĩ giữa thời bình...

15:51, 14/06/2023

Vụ tấn công trụ sở công an các xã Ea Ktur và Ea Tiêu (huyện Cư Kuin) xảy ra vào ngày 11/6 vừa qua, đã khiến dư luận phẫn nộ trước hành vi manh động của bọn tội phạm. Bên cạnh việc phá hoại tài sản của Nhà nước, cá nhân, chúng cũng đã tàn độc cướp đi sinh mạng của 4 cán bộ, chiến sĩ công an, 2 lãnh đạo xã và 3 người dân vô tội, để lại nỗi xót thương vô hạn cho những người ở lại…

Căn nhà của liệt sĩ, Thiếu tá Trần Quốc Thắng (SN 1989, cán bộ Công an xã Ea Tiêu) nằm sâu trong con ngõ ngoằn nghoèo thuộc, đội 5, thôn 18, xã Ea Ktur. Nhà cũ tuềnh toàng, xuống cấp lâu năm, phòng khách chật hẹp chỉ để vừa chiếc quan tài của Thiếu tá Thắng. Đêm 11/6, trong khi thực hiện nhiệm vụ trực gác cùng đồng đội tại trụ sở công an xã Ea Tiêu, một nhóm đối tượng bất ngờ dùng súng, bom xăng tấn công khiến anh cùng đồng đội hy sinh. Trong mắt người thân, bạn bè, đồng nghiệp, Thiếu tá Thắng hiền lành, ít nói. Anh mồ côi cha từ năm lên 6, ngoài 30 tuổi anh vẫn chưa lập gia đình và hiện đang chăm sóc mẹ già, thường xuyên đau ốm.

th
Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ Trưởng Bộ Công an động viên người thân của liệt sĩ, Thiếu tá Hoàng Trung.

Nhà có 5 anh em, tất cả đều đã lớn lập vợ, gả chồng và đi làm ăn xa. Người thân Thiếu tá Thắng kể vì thương mẹ già và phần vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh gác lại chuyện hôn nhân để lo chu toàn cho mẹ. Trong số 5 anh chị em trong gia đình, anh là người con thứ 4, ngày anh được vinh dự đứng vào hàng ngũ Công an Nhân dân ai cũng mừng vui, tự hào.

Buổi chiều tiễn Thiếu tá Thắng về nơi an nghỉ cuối cùng, hàng trăm đồng đội, người thân, xóm giềng đã tề tựu bên anh. Ngồi thất thần bên di quan của con trai, bà Trần Thị Hoà (SN 1960) chết lặng, nước mắt chảy dài, người phụ nữ gầy guộc khắc khổ ấy vẫn không tin nổi việc trở thành mẹ liệt sĩ ngay trong thời bình. Giây phút đón nhận Bằng “Tổ quốc ghi công” của con trai mình, mẹ anh khóc ngất, đứng không vững phải có người dìu đỡ. “Sao con ra đi khi tuổi đời còn trẻ, người đầu bạc tiễn kẻ tóc xanh, rồi mai ai sẽ ăn cơm cùng mẹ đây hả Thắng?” tiếng khóc thương của người mẹ cất lên khiến cả tang lễ ai cũng không khỏi xót xa, đau đớn.

th
Liệt sĩ, Đại úy Hà Tuấn Anh ra đi để lại niềm xót thương cho người thân.

Cũng như Thiếu tá Thắng, hoàn cảnh gia đình Thiếu tá Hoàng Trung (SN 1981, cán bộ công an xã Ea Ktur) cũng hết sức khó khăn. Trong căn nhà cấp 4 nằm cuối con hẻm nhỏ của phường Tân Hoà, TP. Buôn Ma Thuột, rất đông người thân, bạn bè, đồng đội đã đến từ sáng sớm để tiễn anh về đất mẹ.

Liệt sĩ, Thiếu tá Hoàng Trung cùng vợ là chị Trần Thị Sen nguyên là cán bộ, nhân viên của Trường Văn hoá 3 Bộ Công an. Sau khi đơn vị tinh giảm, chị Sen được điều động về làm nhân viên Nhà khách Công an tỉnh Đắk Lắk, còn anh Trung được điều về làm Công an xã Ea Ktur. Công tác xa nhà, lại hay phải trực đêm để bảo đảm an ninh trật tự tại địa bàn, giữ bình yên cho nhân dân, chị Sen tâm sự nỗi thương chồng nhân lên gấp bội bởi sau giờ làm việc, anh Trung cũng thay chị gánh vác việc nhà.

Nhiều năm nay chị Sen bị suy thận độ 4 nhưng vẫn cố đi làm để có thêm đồng ra, đồng vào phụ chồng dù là ít ỏi để nuôi hai con đang tuổi ăn, tuổi học. Mẹ già năm nay tuổi đã xấp xỉ 70 cũng do một tay anh Trung chăm sóc. Căn nhà hai vợ chồng cùng các con đang ở sau nhiều năm tích cóp, vay mượn mới xây được, nay cũng đã cũ mốc, hư hỏng nhiều. "Thương vợ ốm đau, anh Trung không nề hà bất cứ việc gì để giúp tôi, trong gia đình, anh là người chồng, người cha mẫu mực, người con hiếu thảo. Lần cuối cùng gặp nhau anh nói đêm nay trực, mai sẽ về. Vậy mà anh đi mãi..." - Chị Sen nghẹn ngào.

Trước nỗi đau vợ mất chồng, con mất cha của chị Phạm Thị Như Phương, vợ liệt sĩ, Đại úy Hà Tuấn Anh (SN 1989, cán bộ Công an xã Ea Tiêu) không một ai có thể cầm được nước mắt khi chứng kiến chị Phương ngất lên, ngất xuống, bên cạnh chị là cô con gái hơn 3 tuổi liên tục quấy khóc đòi mẹ. Đến hiện tại, chị vẫn không tin được chồng mình đã hy sinh, mỗi khi người thân, đồng đội đến thắp nén nhang tiễn biệt chồng chị lại gào khóc thảm thiết.

Nhận công tác tại Công an xã Ea Tiêu chưa đầy một năm, nhưng đây là địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự của huyện Cư Kuin nên anh Tuấn Anh thường phải đi sớm về hôm. Công việc bận rộn, nên mỗi khi rảnh rỗi anh đều tranh thủ chăm sóc cô con gái, đáng yêu, kháu khỉnh và đỡ đần cha mẹ công việc gia đình.

Theo chia sẻ của người thân, từ lúc nhận tin chồng bị sát hại, chị Phương lúc tỉnh, lúc mê. Cứ thấy bóng dáng người mặc quân phục công an chị lại mừng rỡ nói với cô con gái “A! bố về rồi, bố về ăn cơm với mẹ con em rồi!” khiến ai cũng đau lòng.

th
Mẹ liệt sĩ, Đại uý Nguyễn Đăng Nhân đau đớn khi hay tin con trai hy sinh.

Trong số 4 liệt sĩ công an hy sinh trong vụ tấn công ngày 11/6 tại huyện Cư Kuin, Đại uý Nguyễn Đăng Nhân (SN 1994, cán bộ Công an xã Ea Ktur) có tuổi đời trẻ nhất. Những người quen biết Nhân ai cũng khen chàng chiến sĩ công an trẻ hoà đồng, nhiệt huyết luôn hết lòng với công việc được giao phó.

Từ khi xảy ra sự việc thương tâm, bà Nguyễn Thị Hạnh, mẹ liệt sĩ Nhân không thể đứng vững. Đứa con trai ngoan ngoãn, hiền lành ra đi mãi mãi, bữa cơm gia đình từ nay thiếu đi một thành viên. Đón nhận Bằng Tổ quốc ghi công Nhà nước trao tặng đứa con yêu dấu của mình, bà khẳng định: “Đau thương, mất mát này là quá lớn, nhưng gia đình luôn tự hào về con em của mình, người đại uý trẻ đã hy sinh tuổi xuân, tính mạng để giữ gìn bình yên cho nhân dân, Tổ quốc”.

th
Bí thư Huyện uỷ Cư Kuin Lê Thái Dũng trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân liệt sỹ Nguyễn Văn Dũng, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu.

Ngoài 4 liệt sĩ công an hy sinh trong khi thực hiện trực gác tại trụ sở công an xã, sự ra đi của liệt sĩ Nguyễn Văn Dũng, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu và liệt sĩ Nguyễn Văn Kiên, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Ea Ktur cũng để lại niềm xót thương vô hạn trong lòng nhân dân. Rạng sáng 11/6, nhận được tin báo nhóm đối tượng manh động, liều lĩnh tấn công trụ sở công an xã thuộc địa bàn mình quản lý, các anh lập tức lên đường đến hiện trường vụ việc. Không may trên đường đi, các anh đã bị nhóm đối tượng sát hại tàn độc.

Trong suốt quá trình công tác tại địa phương, dù ở cương vị nào, đồng chí Nguyễn Văn Kiên và đồng chí Nguyễn Văn Dũng luôn tận tụy, hết lòng với công việc, nêu cao vai trò người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội đưa đời sống người dân ngày càng nâng cao, địa phương ngày càng phát triển.

Các anh ra đi khi còn bao dự định, hoài bão còn dang dở, nhưng những cống hiến cho xã hội, nhân dân trong suốt các năm tháng công tác sẽ luôn khắc ghi mãi trong lòng người ở lại.

Liên quan đến vụ tấn công tại huyện Cư Kuin, Ngày 11/6, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định truy thăng cấp bậc hàm cho 4 cán bộ, chiến sĩ công an huyện Cư Kuin hy sinh trong vụ tấn công trụ sở công an các xã Ea Tiêu và Ea Ktur. Cùng với đó Bộ trưởng Tô Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ nghĩa tình đồng đội Công an nhân dân cũng đã ký Quyết định hỗ trợ 100 triệu đồng/gia đình đối với gia đình 4 đồng chí công an xã hy sinh; hỗ trợ 50 triệu đồng/gia đình đối với gia đình 2 đồng chí công an xã bị thương trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Ngày 12/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 684/QĐ-TTg cấp bằng “Tổ quốc ghi công” cho 6 liệt sĩ hy sinh vào ngày 11/6/2023 trong vụ tấn công trụ sở công an 2 xã tại Cư Kuin, trong đó có 4 liệt sĩ thuộc Bộ Công an, 2 liệt sĩ thuộc tỉnh Đắk Lắk.

Ngày 13/6, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã truy tặng, trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho 3 cán bộ, chiến sĩ công an huyện Cư Kuin dũng cảm hy sinh và 2 cán bộ, chiến sĩ công an bị thương trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Cư Kuin.

 

 Hồng Chuyên

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.