Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới

07:18, 27/06/2023

Công tác giám sát cộng đồng đóng vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Cư M’gar.

 Thông qua hoạt động này đã góp phần cùng chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ các dự án đầu tư xây dựng, tránh thất thoát kinh phí, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM. 

Tháng 4/2023, tuyến đường nội thôn 5 (xã Ea Kiết) dài gần 700m được hoàn thành, đưa vào sử dụng, người dân ở đây cảm thấy rất hài lòng về chất lượng công trình. Trước đó, quá trình triển khai xây dựng tuyến đường, Ban Giám sát (BGS) đầu tư của cộng đồng xã đã trực tiếp tham gia giám sát thi công về việc tuân thủ quy trình, quy phạm kỹ thuật; định mức, loại vật tư và tiến độ hoàn thành.

Bà Phạm Thị Vân Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ea Kiết cho hay, xã có 13 BGS đầu tư của cộng đồng thành lập theo các chương trình, dự án được triển khai tại các thôn, buôn. Mỗi dự án hay công trình được giám sát, BGS đều có kế hoạch cụ thể, giám sát chặt chẽ các công đoạn đối với đơn vị thi công, nếu phát hiện những điểm chưa đạt yêu cầu thì ngay lập tức kiến nghị với chủ đầu tư để bàn hướng khắc phục kịp thời. Qua đó, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích của người dân; hạn chế tình trạng sai sót, tiêu cực trong quá trình triển khai các dự án đầu tư, công trình xây dựng ở địa phương.

Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Ea Kiết giám sát công trình đường giao thông nông thôn tại thôn 5 (xã Ea Kiết). Ảnh: A. Thái

Ở xã Quảng Tiến, thời gian qua, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, trên địa bàn xã có nhiều công trình, dự án được đầu tư xây dựng. Để các công trình, dự án đạt chất lượng luôn có sự góp sức của BGS đầu tư cộng đồng ở địa phương. Ông Cao Mạnh Quân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cho biết, từ năm 2020 đến nay xã đã thành lập 11 BGS đầu tư của cộng đồng, chủ yếu giám sát về làm đường giao thông, giao thông nội đồng, sửa chữa cổng chào, hội trường thôn... Việc huy động người dân giám sát các công trình mà chính họ thụ hưởng đã góp phần nâng cao chất lượng, chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng ở địa phương.

 

Từ đầu năm 2023 đến nay, tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cư M'gar, các ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã tham gia giám sát 28 công trình, dự án là đường giao thông nông thôn, thiết chế văn hóa... Qua hoạt động giám sát, đơn vị thi công đã thực hiện các dự án, công trình theo đúng quy định.

Với chủ trương "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng", công tác giám sát cộng đồng luôn được chú trọng trong quá trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Cư M’gar. BGS đầu tư của cộng đồng do Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã, thị trấn thành lập cho từng chương trình, dự án. Mỗi BGS có từ 5 - 7 thành viên, gồm đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã, thị trấn, thanh tra nhân dân và đại diện người dân trên địa bàn. Các thành viên BGS đầu tư của cộng đồng có tinh thần trách nhiệm cao, thường xuyên có mặt tại công trình để giám sát việc thi công. Nếu phát hiện sai phạm, kịp thời đề xuất, kiến nghị các cơ quan có liên quan giải quyết, khắc phục. Từ đó, tạo động lực để toàn dân tin tưởng, cùng chung tay, góp sức đẩy nhanh tiến độ về đích NTM.

Nhờ sự đồng lòng tham gia tích cực của người dân, hạ tầng nông thôn trên địa bàn huyện Cư M'gar ngày càng được nâng cao. Đến nay, toàn huyện có 12/15 xã đạt chuẩn NTM. Có được kết quả trên là nhờ sự chung sức của toàn dân và chính quyền địa phương, trong đó công tác giám sát cộng đồng đóng vai trò quan trọng.

Ông Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chia sẻ, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, những năm qua, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực để đầu tư xây mới hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, dân sinh, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện đã xây dựng, củng cố và phát huy hiệu quả hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng. Các BGS đầu tư của cộng đồng đã trở thành cánh tay đắc lực cùng chính quyền, cơ quan chức năng phát hiện sớm bất cập phát sinh trong xây dựng các công trình, nhiều nội dung giám sát đã được đơn vị thi công tiếp thu, điều chỉnh. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình hoạt động của BGS đầu tư cộng đồng tại cơ sở.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.