Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” ở Cư Kuin

09:52, 20/07/2023

Huyện Cư Kuin có 8 đơn vị hành chính cấp xã và 102 thôn, buôn, trong đó có 17 buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Toàn huyện có gần 11.200 người cao tuổi (NCT), trong đó có gần 9.000 hội viên tham gia sinh hoạt.

Những năm qua, phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - gương sáng” gắn với phong trào NCT làm kinh tế giỏi do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động đã được đông đảo hội viên hưởng ứng tích cực, ngày càng có nhiều hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi.

Nếu như năm 2018, toàn huyện có 2.860 NCT đăng ký đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi, đạt tỷ lệ 40,1%, thì đến năm 2023 đã có 3.987 hội viên NCT đăng ký đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi, đạt 45,1%. Hiện huyện Cư Kuin có từ 55 - 60% hội viên NCT tham gia các loại hình phát triển kinh tế, trong đó có gần 400 NCT được cơ sở suy tôn là NCT làm kinh tế giỏi. Ở lĩnh vực kinh doanh, thương mại, dịch vụ, nhiều NCT là giám đốc doanh nghiệp với số vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng, lợi nhuận bình quân đạt từ 500 - 800 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Quang Minh, 62 tuổi, ở thôn Thành Công, xã Hòa Hiệp, hiện là Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Hồng Minh chia sẻ: Khi mới thành lập, công ty gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn lực của gia đình chỉ đủ đầu tư xây dựng được 1 trạm xăng dầu tại xã Hòa Hiệp. Đến nay, qua hơn 10 năm hoạt động, công ty đã mở rộng địa bàn kinh doanh, thành lập mới thêm được 4 trạm xăng dầu, thu hút hơn 15 lao động làm việc hằng ngày với mức thu nhập bình quân từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Lãnh đạo Ban đại diện Hội Người cao tuổi trao Giấy khen tặng các cá nhân người cao tuổi làm kinh tế giỏi giai đoạn 2018 - 2023.

Ở lĩnh vực nông nghiệp, nhiều NCT là chủ trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Các mô hình kinh tế của NCT đã tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương, đóng góp ủng hộ các loại quỹ từ thiện với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng/năm.Tiêu biểu như ông Lê Trương Thận ở xã Cư Êwi; ông Hồ Minh Tâm, bà Nguyễn Thị Lý ở xã Ea Ktur; ông Đỗ Xuân Kính ở xã Ea Hu; ông Nguyễn Thanh Quang ở xã Dray Bhăng; ông Đàm Văn Hinh ở xã Hòa Hiệp...

Để phong trào đạt hiệu quả cao, hằng năm các cấp Hội NCT từ huyện đến cơ sở đã bám sát nghị quyết lãnh đạo Hội NCT các cấp và của cấp ủy, chính quyền địa phương, vận dụng linh hoạt, tranh thủ sự tạo điều kiện của chính quyền, các ngành, các cấp trong việc định hướng và hỗ trợ hội viên. Hội NCT từ huyện đến cơ sở phối hợp với Hội Nông dân và các ngành chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời phát huy vai trò làm nòng cốt trong vận động con cháu, người dân sống trên địa bàn cùng thực hiện, góp phần xây dựng nông thôn mới…

5 năm qua, Hội NCT các cấp trong huyện đã tích cực phối hợp triển khai các chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở nông thôn; phối hợp với các doanh nghiệp hỗ trợ trên 105 tấn vật tư nông nghiệp như: phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, các loại giống cây trồng, vật nuôi cho NCT qua kênh của Hội Nông dân. Ngoài ra, các Hội cơ sở, chi hội NCT thôn, buôn đã vận động xây dựng Quỹ Tương trợ được hơn 4,2 tỷ đồng, giúp hội viên nghèo có điều kiện vay vốn để phát triển sản xuất…

Hồng Khanh


Ý kiến bạn đọc