Multimedia Đọc Báo in

Những người “giữ lửa” của buôn làng

08:10, 05/07/2023

Những năm qua, đội ngũ già làng, người có uy tín trong cộng đồng tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt, là “cầu nối” vững chắc đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào DTTS.

"Làm" để dân "theo"

Bước sang tuổi 62, ông Ma Văn Trảng đã có hơn 10 năm làm Bí thư Chi bộ thôn 3 (xã Cư A Mung, huyện Ea H’leo).

Ông được người dân quý mến bởi không chỉ nhiệt tình trong mọi hoạt động, phong trào mà còn là chỗ dựa tin cậy về tinh thần của cộng đồng...

Thôn 3 có hơn 200 hộ dân, hầu hết là đồng bào dân tộc Nùng và dân tộc Dao. Bằng uy tín của mình, ông Trảng luôn nhiệt tình trong tuyên truyền, vận động người dân cam kết thực hiện nghiêm hương ước, quy ước của thôn; động viên lớp trẻ thực hiện nếp sống văn minh…

Nhờ vậy mà nhiều năm qua, trong thôn không có người nghiện ma túy, không có người vi phạm pháp luật, an ninh trật tự luôn ổn định.

Ông Ma Văn Trảng (bìa trái), Bí thư Chi bộ, người có uy tín ở thôn 3 (xã Cư A Mung, huyện Ea H'leo) hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc cây trồng.

Ông Trảng còn được biết đến bởi những đóng góp trong việc giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả. Năm 2010, ông mạnh dạn mua giống tiêu, sầu riêng về trồng xen trong 3 ha cà phê và lắp đặt hệ thống tưới tự động. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật nên từ năm 2014 đến nay, năng suất cây trồng tăng cao, mỗi năm gia đình ông có dư khoảng 300 triệu đồng. Để bà con trong thôn làm theo, ông đã vận động từng đảng viên trong chi bộ mua các giống cây mới có năng suất cao, được thị trường ưa chuộng như tiêu, bơ, sầu riêng, chanh dây… trồng xen trong rẫy cà phê, tăng thu nhập trên cùng diện tích đất. Thấy được hiệu quả thiết thực, người dân trong thôn đã đồng loạt làm theo.

Hạt nhân hòa giải ở cơ sở

Với cương vị là bí thư chi bộ, trưởng buôn, già làng A Drơng Y Puih được xem là người “giữ lửa” các hoạt động của buôn Drai Điết (xã Dliê Yang, huyện Ea H’leo). Hằng ngày, ngoài việc nương rẫy của gia đình, già Y Puih còn tranh thủ cùng với các thành viên trong Tổ dân vận, Ban tự quản buôn đến từng hộ dân để trò chuyện, khéo léo lồng ghép việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không nghe, không tin, không làm theo lời xúi giục, lôi kéo của kẻ xấu.

Ông A Drơng Y Puih (ngồi giữa), Bí thư Chi bộ, già làng có uy tín ở buôn Drai Điết (xã Dliê Yang, Ea H’leo).

Hơn 20 năm trong vai trò người có uy tín, già Y Puih đã tham gia hòa giải thành công hàng chục vụ việc mâu thuẫn, xích mích, giúp hàn gắn tình cảm các gia đình trong buôn... Già Y Puih kể, mới đây, trong buôn xảy ra vụ việc hai thanh niên đánh nhau. Chỉ vì một nhà tổ chức ăn nhậu rồi hát karaoke gây ồn ào, nhà bên cạnh sang góp ý không khéo nên hai bên cãi nhau và xảy ra xô xát. “Khi biết chuyện, dù đã khuya, tôi vẫn cùng các anh công an xã đến tìm hiểu, nắm bắt sự việc. Thấy hai thanh niên đều đã say rượu, dẫu có khuyên ngăn lúc đó cũng khó thành nên chúng tôi tách cả hai ra và yêu cầu dừng hát karaoke, nhậu nhẹt, ai về nhà nấy. Sáng sớm hôm sau, tôi đến từng nhà để nói chuyện, giúp hai bên gia đình, các thanh niên hiểu ra cái sai của mình và xin lỗi nhau”, già Y Puih kể.

Định hướng thông tin ở buôn làng

Với bề dày tham gia công tác phát động quần chúng từ năm 2001, ông Y Wik Êban, Bí thư Chi bộ buôn Kmrơng Prông B (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) có nhiều kinh nghiệm trong việc lắng nghe và chia sẻ để bà con hiểu đúng bản chất của các sự việc, giữ vững khối đại đoàn kết của buôn làng. 15 năm làm buôn trưởng, 2 năm là bí thư chi bộ, ông Y Wik nắm bắt rất sâu sát hoàn cảnh, điều kiện của mỗi gia đình và được bà con bầu chọn làm người có uy tín suốt 13 năm qua. Mỗi khi cần hướng dẫn về quy định pháp luật hay hòa giải các mâu thuẫn, xích mích, bà con buôn Kmrơng Prông B đều tìm đến ông.

Ông Y Wik Êban thường xuyên đọc sách, báo, tạp chí của Đảng để nắm bắt thông tin phục vụ công tác tuyên truyền đến người dân buôn Kmrơng Prông B (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột).

Những năm gần đây, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, hầu hết bà con trong buôn đều có điện thoại thông minh kết nối mạng Internet. Điều này giúp mọi người chủ động hơn trong việc tiếp cận thông tin, nhưng cũng xuất hiện mặt trái khi nhiều người chưa nhận diện được các luồng thông tin xấu, độc, sai sự thật. Chính vì thế, ông Y Wik thường xuyên nhắc nhở bà con chỉ nên truy cập vào các trang báo chính thống của Đảng và các cơ quan nhà nước, không chia sẻ những nội dung độc hại, thiếu kiểm chứng. Bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở trong các cuộc họp buôn, các đợt phát động quần chúng, ông còn thường xuyên lồng ghép tuyên truyền ngay trong những cuộc gặp gỡ thân tình ở khu dân cư, các dịp cưới hỏi. Nhờ đó, các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thẩm thấu sâu hơn vào nhận thức của người dân. Các luồng thông tin, quan điểm chưa phù hợp cũng được ông phản bác một cách thấu tình đạt lý.

Chia sẻ về bí quyết giữ được uy tín với bà con, ông Y Wik Êban cho hay, ông luôn giữ thói quen đọc sách, báo, tạp chí của Đảng hằng ngày. Ông cũng tham gia đầy đủ những lớp quán triệt nghị quyết của Đảng, các hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng và tích cực tham gia các hội thi hòa giải viên giỏi, dân vận khéo… Quan trọng nhất là phải biết cách vận dụng khéo léo những kiến thức, hiểu biết ấy vào từng tình huống cụ thể, phát huy vai trò nêu gương của bản thân và gia đình để bà con tin, hiểu và làm theo.

Lê Thành - Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc