Multimedia Đọc Báo in

Tuyển sinh đại học 2023: Cẩn trọng để tránh “trượt oan”

08:24, 24/07/2023

Ngay từ khi chưa công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023, nhiều thí sinh đã phần nào chắc chắn với cơ hội vào đại học của mình bởi nhiều trường đã thông báo điểm trúng tuyển đối với các phương thức xét tuyển sớm.

Tuy nhiên, để tránh “trượt oan”, thí sinh cần thận trọng, bám sát quy định của Bộ GD-ĐT và phần hướng dẫn từ cơ sở giáo dục để bảo đảm trúng tuyển vào nguyện vọng mình mong muốn.

Thời gian xét tuyển sớm hơn so với năm 2022

Quy chế tuyển sinh đại học năm 2023 cơ bản ổn định như năm 2022, có thêm một số điểm mới: thời gian tuyển sinh đợt 1 được rút ngắn so với kỳ tuyển sinh năm 2022 nhằm tạo điều kiện cho thí sinh có thể nhập học ngay đầu tháng 9.

Theo đó, thí sinh hoàn thành việc đăng ký nguyện vọng trực tuyến tại địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn/Account/Login?ReturnUrl=%2f trước 17 giờ ngày 30/7; các trường thông báo điểm chuẩn, danh sách thí sinh trúng tuyển đợt 1 trước 17 giờ ngày 22/8; thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống của Bộ GD-ĐT trước 17 giờ ngày 6/9/2023.

Bên cạnh đó, điểm ưu tiên với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (thang 10 điểm và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) sẽ giảm dần. Thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp.

Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại điểm thi Trường THPT Chu Văn An (TP. Buôn Ma Thuột).

Việc đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT là khâu rất quan trọng trong xét tuyển. Do đó, để tránh những lỗi sai như năm trước thì năm nay Bộ GD-ĐT đã có những cải tiến trong phần mềm đăng ký và hình thức đăng ký. Cụ thể, thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo mã ngành, mã trường trên hệ thống (không cần đăng ký phương thức tuyển sinh như năm trước); các trường đã cập nhật danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm lên hệ thống (thí sinh có thể tra cứu danh sách nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển trên hệ thống của Bộ GD-ĐT).

Theo phân tích của các cơ sở giáo dục đại học, những năm trước có nhiều thí sinh nhận được thông báo trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm do các trường gửi nhưng không đăng ký nguyện vọng trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT theo quy định nên đã trượt đại học. Cùng với đó, trong quá trình đăng ký xét tuyển, chỉ một lỗi nhầm hoặc sai cũng dẫn đến kết quả trúng tuyển không như mong muốn.

Nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất

Theo quy chế tuyển sinh thì thí sinh phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển đối với tất cả các phương thức xét tuyển theo hình thức trực tuyến; nếu không đăng ký nguyện vọng trực tuyến đối với các nguyện vọng đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm sẽ không được công nhận kết quả xét tuyển.

TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Phân hiệu Trường Đại học Luật Hà Nội tại Đắk Lắk nhấn mạnh, thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm (tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh; dựa trên kết quả học tập bậc THPT hoặc phương thức xét tuyển riêng của các trường) khi đăng ký nguyện vọng theo hình thức trực tuyến trên hệ thống phải chọn nguyện vọng theo đúng mã trường, mã ngành tương ứng với phương thức xét tuyển đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm trong mục “Danh sách nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển” trên hệ thống.

Thí sinh cũng có thể đăng ký đồng thời nhiều nguyện vọng nhưng mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất (nguyện vọng 1) trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi đảm bảo điều kiện trúng tuyển.

Buổi học nhóm của sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên.
 

Thí sinh trúng tuyển chính thức khi đăng ký ngành và trường trùng với ngành và trường ở nguyện vọng 1; nếu không đăng ký ở nguyện vọng 1 theo quy định của Bộ GD-ĐT thì việc trúng tuyển sớm cũng không có ý nghĩa bởi mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển ở một nguyện vọng duy nhất”.

 
TS. Nguyễn Phương Đại Nguyên, Trưởng Phòng Đào tạo (Trường Đại học Tây Nguyên) lưu ý

Mùa tuyển sinh năm 2023, Trường Đại học Tây Nguyên thực hiện 4 phương thức tuyển sinh (xét điểm học bạ THPT, xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, xét tuyển thẳng); trong đó có một số thí sinh đã có kết quả xét tuyển sớm thuộc phương thức xét tuyển thẳng.

TS. Nguyễn Phương Đại Nguyên, Trưởng Phòng Đào tạo (Trường Đại học Tây Nguyên) cho biết, nhà trường chỉ xét trúng tuyển sớm đối với trường hợp đoạt giải Ba toàn quốc môn sinh học và thí sinh thuộc diện dân tộc ít người theo quy định của Bộ GD-ĐT; phương thức trúng tuyển sớm đối với hình thức xét học bạ đến ngày 30/7 mới có danh sách chính thức.

Nhà trường có trách nhiệm thông tin đến thí sinh việc đăng ký xét tuyển trên hệ thống của Bộ GD-ĐT đối với một số trường hợp đạt yêu cầu tuyển thẳng theo quy định.

Mỗi thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng nhưng việc sắp xếp cần thực hiện theo thứ tự: ngành ưa thích tại trường ưa thích nhất là nguyện vọng 1; kế đến là các nguyện vọng 2, nguyện vọng 3…

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc