Multimedia Đọc Báo in

Hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế từ ngân sách địa phương:

Động lực phát triển bảo hiểm y tế

08:26, 25/08/2023

Nhằm phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thị xã Buôn Hồ đã phối hợp với các ban, ngành, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thuộc diện hộ nông lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình để hỗ trợ mức đóng BHYT từ ngân sách địa phương.

Thực hiện Nghị quyết số 18/2021/NQ-HĐND, ngày 21/12/2021 của HĐND tỉnh về việc quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Nghị quyết 18), người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh (theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ) ngoài mức hỗ trợ đóng BHYT từ ngân sách Trung ương còn được hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT từ ngân sách địa phương. Như vậy, hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chỉ phải đóng 40% mức đóng BHYT. Đến nay, chính sách này đã được thị xã Buôn Hồ triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần giảm bớt gánh nặng kinh tế khi tham gia BHYT; đồng thời giúp người dân được tiếp cận dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe.

Cán bộ BHXH thị xã Buôn Hồ tuyên truyền chính sách BHYT đến người dân xã Ea Drông.

Gia đình chị H’Buer Ksơr (buôn Ea Kjoh, xã Ea Drông) có 9 người; những năm trước đây, do địa phương thuộc diện xã khó khăn nên cả nhà đều được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí. Đến cuối năm 2021, khi xã Ea Drông về đích nông thôn mới, gia đình chị không còn được cấp miễn phí mà phải tự bỏ tiền để mua thẻ BHYT nên chị rất phân vân, phải lựa chọn ai cần mua trước, ai mua sau vì nếu mua một lần thì không đủ tiền đóng. Tuy nhiên, sau khi được chính quyền địa phương xác nhận thuộc hộ gia đình có mức sống trung bình và được hỗ trợ đóng BHYT lên đến 60% thì hai năm nay tất cả các thành viên trong gia đình chị H'Buer đều tham gia đóng BHYT mà không phải tính toán, phân vân như trước đây.

Theo ông Y Manh Mlô, Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Ea Drông, địa phương có trên 83% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, khi xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, phần lớn bà con không còn được Nhà nước cấp thẻ BHYT khiến việc huy động tham gia gặp rất nhiều trở ngại. Do đó, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và hỗ trợ xác nhận người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình để hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT từ ngân sách địa phương. Đến nay, địa phương đã có 1.624 người tham gia BHYT trên tổng số hơn 4.500 người đã được phê duyệt thuộc đối tượng này, góp phần nâng tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 70% dân số toàn xã.

Cán bộ xã Ea Drông (bìa trái) tuyên truyền chính sách BHYT và các thủ tục xác nhận đối tượng được hỗ trợ cho người dân địa phương.

Tại phường An Bình, thực hiện Nghị quyết 18, BHXH thị xã đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến trên hệ thống loa truyền thanh, các buổi họp tổ dân phố và các hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp, hội nghị khách hàng … để người dân biết. Cùng với đó, UBND phường đã chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể và ban tự quản các tổ dân phố tích cực kiểm tra, rà soát các hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình để xác nhận, giúp họ được hỗ trợ tham gia BHYT, giảm được mức đóng. Đến nay, trên địa bàn phường đã có 1.265 người tham gia BHYT/1.400 người được phê duyệt, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 91%.

Bà Nguyễn Thị Hiệp (tổ dân phố 6) phấn khởi nói: “Gia đình tôi có 6 người đang tham gia BHYT theo diện hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình. Nhờ việc giảm được 60% mức đóng nên gia đình đã bớt đi được một phần gánh nặng kinh tế mua thẻ BHYT để được chăm sóc sức khỏe, đỡ phải lo lắng mỗi khi ốm đau, bệnh tật”.

Theo ông Nguyễn Trọng Toàn, Phó Giám đốc BHXH thị xã Buôn Hồ, qua công tác rà soát, toàn thị xã có khoảng 11.000 khẩu được phê duyệt thuộc diện hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình; trong đó, đã có 9.700 người được hỗ trợ tham gia BHYT từ ngân sách địa phương. Việc phê duyệt đối tượng được hỗ trợ theo diện này không chỉ tạo điều kiện để người dân tham gia BHYT mà còn góp phần giúp địa phương phát triển đối tượng tham gia, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn thị xã đạt 80,25% (tính đến cuối tháng 6/2023).

Nghị quyết 18 đã và đang tạo điều kiện cho nhóm đối tượng gia đình có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh được tham gia BHYT, tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Điều đáng nói nữa là nghị quyết này góp phần không nhỏ trong việc tác động tích cực đến nhận thức của nhân dân; tạo đòn bẩy, động lực để các địa phương phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giao về phát triển tỷ lệ bao phủ BHYT.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc