Multimedia Đọc Báo in

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới

07:42, 27/08/2023

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn, tỷ lệ khoảng 7,7%, trong đó ở độ tuổi dưới 30 chiếm 50%.

Đặc biệt, tỷ lệ vô sinh thứ phát (tức là vô sinh sau một lần sinh nở) đang tăng từ 15 - 20% sau mỗi năm và chiếm hơn 50% số cặp vợ chồng vô sinh. Tỷ lệ vô sinh do nam giới là 40%, do nữ giới 40%, 10% do cả hai vợ chồng và 10% không rõ nguyên nhân. Cùng với béo phì, nghiện rượu, các thuốc gây nghiện, khối u tinh hoàn... thì thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra vô sinh.

Thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất độc hại và 70 chất gây ung thư. Khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh phổ biến như ung thư dương vật ở nam giới, ung thư âm hộ, ung thư tử cung ở nữ giới và đặc biệt người hút thuốc lá có nguy cơ bị vô sinh cao hơn so với người bình thường. Theo các nghiên cứu khoa học, khi hút thuốc, buồng trứng của phụ nữ bị tổn thương, nội tiết tố suy giảm, trong đó có số lượng estrogen bị thay đổi làm cản trở sự rụng trứng và làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, làm giảm khả năng thụ thai.

Bác sĩ tư vấn phụ nữ cần tránh xa thuốc lá để bảo vệ sức khỏe sinh sản.

Báo cáo thực hành về sản khoa tại khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh) cho thấy những năm gần đây tỷ lệ hiếm muộn ngày một tăng, năm 2021 chiếm 10% nhưng đến năm 2022 con số này tăng lên 20%. Tỷ lệ thụ thai giảm đến 40% ở những phụ nữ hút thuốc lá so với phụ nữ không hút thuốc, số lượng điếu thuốc người đó hút càng tăng thì khả năng thụ thai càng giảm. Độ tuổi sinh sản của phụ nữ không hút thuốc lá dài hơn so với phụ nữ hút thuốc. Bác sĩ CKII Nguyễn Quang Hùng, Trưởng khoa Phụ sản (Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh) cho biết: "Những phụ nữ hút thuốc lá trực tiếp hay thụ động thì tần suất mang thai ngoài tử cung cao gấp 2,2 - 4 lần và nguy cơ sẩy thai cao gấp 1,5 - 3,2 so với người không hút. Những thai phụ hút một bao thuốc lá/ngày thì tỷ lệ đẻ non cao hơn 20% so với phụ nữ không hút thuốc. Đồng thời, việc điều trị vô sinh đối với những phụ nữ hút thuốc có tỷ lệ thành công thấp hơn. Thụ tinh trong ống nghiệm và quá trình giao tử vận chuyển trong vòi trứng ở những bệnh nhân hút thuốc tỷ lệ ít hơn và hay bị sẩy thai hơn".  Đặc biệt, đối với bé gái đang tuổi dậy thì, hút thuốc hay hút thuốc thụ động cũng có thể dẫn đến nhiều căn bệnh phụ khoa như: rối loạn kinh nguyệt, rối loạn chức năng ống Fallop, ung thư tử cung, ung thư vú…

Hút thuốc tác động lên cơ quan sinh sản của phụ nữ, hậu quả nghiêm trọng thường xuất hiện ở thời kỳ mãn kinh và gây mãn kinh sớm bởi thuốc lá làm giảm nồng độ estrogen trong cơ thể người phụ nữ. Đối với phụ nữ thì estrogen được xem như là hộ vệ, bảo vệ phụ nữ không mắc các bệnh về tim mạch, loãng xương.

Chính vì những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe phụ nữ và khả năng sinh sản, mọi người cần phải bảo vệ mình trước những ảnh hưởng xấu của thuốc lá, hãy nói không với thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc. Bác sĩ Nguyễn Quang Hùng khuyến khích: Phụ nữ hãy xây tổ ấm của mình không khói thuốc lá, hãy lên tiếng để mình và trẻ em được sống trong môi trường không khói thuốc, đồng thời kêu gọi toàn xã hội "Hãy vì sức khỏe của mỗi chúng ta, vì tương lai của thế hệ trẻ, nói không với khói thuốc hoặc từ bỏ thuốc lá nếu bạn đang sử dụng".    

Kim Oanh  -  Đình Thi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.