Multimedia Đọc Báo in

Nghĩa tình cựu thanh niên xung phong

16:00, 31/08/2023

Phát huy truyền thống tốt đẹp của thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam, thời gian qua, các thế hệ cựu TNXP trên địa bàn huyện Ea H’leo tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Năm 1980, ông Vũ Văn Khanh (SN 1962, hiện là Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Ea Nam, huyện Ea H’leo) hăng hái lên đường tham gia lực lượng TNXP theo tiếng gọi của Tổ quốc, đi xây dựng kinh tế mới tại tỉnh Sông Bé (nay là hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước). Hoàn thành nhiệm vụ trở về, đến năm 2004, ông đưa gia đình đến huyện Ea H’leo lập nghiệp.

Lúc ấy đất đai còn rẻ, gia đình ông mua được 20 ha đất khai hoang tại xã Ea Nam, tiến hành trồng trọt theo cách thức lấy ngắn nuôi dài, từ cây ngắn ngày đến cây công nghiệp lâu năm như cà phê, cao su... Nhờ chăm chỉ làm lụng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đến nay ông Khanh có 10 ha cao su, 3 ha cà phê, 1 ha tiêu, hơn 7 sào ao nuôi cá, còn lại trồng các loại cây ăn trái như sầu riêng, ổi, mít...

Không chỉ là tấm gương làm kinh tế giỏi, ông Khanh còn nhiệt tình trong công tác hội, luôn quan tâm, giúp đỡ đồng đội. Ông còn tự nguyện hiến 1 sào đất của gia đình để làm địa điểm xây dựng hội trường thôn 7 (xã Ea Nam), giúp người dân trong thôn có nơi sinh hoạt. “Hiện tôi cũng đã có tuổi, sức khỏe không còn như xưa nên vườn tược có các con cùng tham gia chăm sóc. Bản thân tôi chỉ mong đóng góp chút công sức vào công tác Hội Cựu TNXP, từ đó giúp đỡ phần nào đồng đội khó khăn trên địa bàn”, ông Khanh trải lòng.

Ông Vũ Văn Khanh,Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Ea Nam chăm sóc vườn cây ăn trái của gia đình.

Theo ông Bùi Hoàng Sơn, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Ea H’leo, với tinh thần tự lực, tự cường, sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về, các cựu TNXP đã tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, nhiều hội viên vươn lên làm giàu chính đáng. Hiện Hội có 191 hội viên tham gia sinh hoạt ở 8 hội cấp xã, thị trấn. Toàn Hội còn 22 hội viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Nhằm sẻ chia, giúp đỡ đồng đội khó khăn, Hội đã đẩy mạnh công tác nghĩa tình đồng đội, coi đó là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên với nhiều hình thức đa dạng. Từ năm 2010 đến nay, Hội đã vận động sự hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cùng với Hội Cựu TNXP tỉnh xây mới, sửa chữa 19 căn nhà, trao 10 sổ tiết kiệm cho hội viên khó khăn. Các cấp Hội trên địa bàn đã xây dựng được nguồn quỹ 285 triệu đồng, cho 15 hội viên vay phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Ngọc Vương (bìa trái) trò chuyện cùng cán bộ Hội Cựu TNXP huyện Ea H’leo trong căn nhà được hỗ trợ xây dựng.

Đơn cử như ông Nguyễn Ngọc Vương (SN 1955, thôn 2, xã Ea Ral) từng tham gia lực lượng TNXP xây dựng vùng kinh tế mới Thuần Mẫn (nay là huyện Ea H’leo) vào năm 1978. Gia đình ông thuộc diện khó khăn, có tới 7 người con. Đầu năm 2022, ông được hỗ trợ xây dựng căn nhà trị giá 60 triệu đồng. Ông Vương tâm sự: “Bản thân rất hạnh phúc khi được các cấp Hội quan tâm, tặng một mái nhà vững chãi lúc tuổi về già. Giờ đây, nắng mưa tôi không còn lo nhà bị dột, cuộc sống không phải lệ thuộc con cái, tinh thần thoải mái, yên tâm vui sống”. Hay bà Lê Thị Thót (xã Ea Hiao) chồng đã mất, gia đình đông con, bà lại thường xuyên đau ốm. Vào cuối tháng 7 vừa qua, bà được Huyện hội chọn là hội viên tham gia nhận sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng tại chương trình họp mặt giao lưu nghệ thuật “Những năm tháng không quên – Vì nghĩa tình đồng đội” do Hội Cựu TNXP tỉnh tổ chức. Đối với bà, món quà ấy vô cùng ý nghĩa và đáng quý, là niềm vui tuổi về già.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc