Multimedia Đọc Báo in

Tiếp thêm nghị lực cho nữ cựu thanh niên xung phong

11:46, 15/07/2022

Hội cựu Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, đặc biệt là hội viên nữ; giúp nhiều nữ cựu TNXP vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, góp phần thắt chặt thêm tình đồng chí, đồng đội giữa đời thường.

Hội cựu TNXP tỉnh có 2.394 hội viên nữ/3.878 hội viên. Chiến tranh đã qua đi từ rất lâu nhưng nhiều nữ cựu TNXP vẫn phải sống trong sự cô đơn, bệnh tật, đời sống vất vả và suy giảm tinh thần do di chứng của chiến tranh. Hiểu và đồng cảm với những khó khăn đó, cùng với việc phát huy tinh thần vì nghĩa tình đồng đội, Ban công tác nữ cựu TNXP tỉnh cùng với Thường trực Hội đã thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cũng như vật chất của các hội viên nữ.

Hội thường xuyên tranh thủ sự quan tâm các cấp, các ngành, vận động các nhà hảo tâm, các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ nữ cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Riêng trong năm 2021, Hội đã vận động được số tiền gần 1,5 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 12 căn nhà (mỗi căn 60 triệu đồng), sửa chữa 2 căn nhà (mỗi căn 10 triệu đồng); trao 45 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 5 triệu đồng); tặng gần 1.000 suất quà; trợ cấp khó khăn, bị thiên tai hỏa hoạn… cho các nữ cựu TNXP.

Bà Hồ Thị Châu, hội viên Hội cựu TNXP huyện M’Drắk (giữa) nhận chìa khóa của ngôi nhà mới.

Những căn nhà được hỗ trợ xây dựng thắm đượm nghĩa tình là nguồn động viên lớn lao với những nữ cựu TNXP. Bà Hồ Thị Châu (thôn 9, xã Ea Lai, huyện M’Drắk) tham gia TNXP thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, năm nay đã trên 70 tuổi, hoàn cảnh rất khó khăn. Căn nhà đang ở đã xuống cấp nghiêm trọng mà bà vẫn chưa có điều kiện xây sửa lại, mỗi khi mưa bão lại tất tả chằng néo, che chắn mà vẫn dột ướt, vẫn có nguy cơ đổ sập. Thấu hiểu hoàn cảnh đó mới hiểu bà vui mừng, xúc động đến mức nào khi mới đây được nhận căn nhà mới khang trang, vững chắc do Hội cựu TNXP tỉnh vận động Tổng Công ty Viễn thông MobiFone hỗ trợ 60 triệu đồng xây dựng.

Bà Vũ Thị Vinh (Hội cựu TNXP huyện Lắk) cùng hoàn cảnh với bà Châu. Gia đình bà thuộc hộ nghèo của xã Buôn Triết, ngôi nhà cũ đã xuống cấp theo năm tháng nhưng không có điều kiện sửa sang lại. Thông qua Hội cựu TNXP tỉnh, bà được Tổng Công ty Thuốc lá Sài Gòn hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà mới. Sự hỗ trợ của các doanh nghiệp đã giúp nữ cựu TNXP có nhà ở ổn định; đồng thời, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, phần nào xoa dịu nỗi đau do hậu quả chiến tranh để lại, góp phần tạo động lực để bà và gia đình khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với sự hỗ trợ của những tấm lòng nhân ái, các nữ cựu TNXP cũng tự lực vươn lên, quan tâm giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.  Hội cựu TNXP xã Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột) vẫn duy trì ký tín chấp cho 13 nữ cựu TNXP vay quỹ tín dụng với số tiền 260 triệu đồng để phát triển kinh tế; Hội cựu TNXP xã Ea Hiao, xã Ea Nam (huyện Ea H’leo), các cấp Hội cựu TNXP huyện Cư M’gar huy động hội viên đóng góp xây dựng quỹ cho các nữ cựu TNXP vay xoay vòng để chuyển đổi, phát triển mô hình mới… Bà Nguyễn Thị Sâm, Phó Chủ tịch Hội cựu TNXP huyện Cư M’gar cho biết: “Ngoài việc gây quỹ, hỗ trợ vốn, các cấp Hội cựu TNXP huyện cũng phối hợp với Hội LHPN tổ chức tập huấn, hướng dẫn hội viên nữ áp dụng khoa học, kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, góp phần cải thiện đời sống”.

Cựu thanh niên xung phong nhận sổ tiết kiệm do Tổng Công ty Viễn thông MobiFone trao tặng.

Việc chăm lo sức khỏe, đời sống tinh thần cho các nữ cựu TNXP cũng được Hội hết sức quan tâm. Các cấp Hội phối hợp với Hội Phụ nữ các cấp tổ chức tọa đàm nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức về giới, sức khỏe dinh dưỡng, dân số và kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ; tổ chức giao lưu, biểu diễn văn nghệ thu hút chị em tham gia nhiệt tình, phấn khởi.

6 tháng đầu năm 2022, Hội cựu TNXP các cấp trong tỉnh vận động được hơn 2,2 tỷ đồng cho công tác “Nghĩa tình đồng đội”, trong đó hỗ trợ nữ cựu TNXP gần 1,6 tỷ đồng để xây nhà mới, trợ cấp khó khăn, trao sổ tiết kiệm và tặng quà cho hội viên nữ cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.