Multimedia Đọc Báo in

Nghĩa tình cựu thanh niên xung phong

08:05, 06/04/2023

Từng kề vai sát cánh trong chiến tranh, vượt qua mưa bom bão đạn, cùng nhau góp sức xây dựng đất nước sau ngày giải phóng, đến nay, các cựu thanh niên xung phong (TNXP) trên địa bàn tỉnh vẫn luôn đồng hành, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống đời thường.

Tham gia TNXP xây dựng đất nước những năm sau giải phóng, ông Y Krih Niê (SN 1962, buôn Tơng Lia, xã Ea Tar, huyện Cư M’gar) cùng đồng đội khai hoang cánh đồng, làm thủy lợi, mở đường giao thông tại huyện Ea Súp. Hoàn thành nhiệm vụ, trở về quê hương an cư lập nghiệp, cuộc sống của ông Y Krih gặp nhiều khó khăn, gia đình đông con, lại ít đất sản xuất nên sau nhiều năm nhà cửa vẫn còn tạm bợ, mưa dột, nắng chiếu.

Thấu hiểu hoàn cảnh đó, năm 2022 Hội Cựu TNXP tỉnh đã vận động doanh nghiệp hỗ trợ 65 triệu đồng để xây dựng nhà Tình nghĩa cho gia đình ông Y Krih. Họ hàng, làng xóm cũng góp thêm tiền của, công sức để ngôi nhà sớm được hoàn thành. Ngày bàn giao nhà, không chỉ gia đình ông Y Krih vui mừng mà họ hàng, láng giềng cũng đến chung vui.

Ông Y Krih Niê (buôn Tơng Lia, xã Ea Tar, huyện Cư M’gar) nhận bàn giao căn nhà Tình nghĩa.

Ông Y Krih Niê là một trong số rất nhiều cựu TNXP đã được Hội Cựu TNXP tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà Tình nghĩa nhằm sẻ chia khó khăn, giúp hội viên có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Từ năm 2016 đến nay, Hội Cựu TNXP tỉnh đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây mới trên 110 căn nhà Tình nghĩa với tổng trị giá hơn 6 tỷ đồng. Cùng với hỗ trợ xây nhà, thời gian qua, các cấp Hội Cựu TNXP đã xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội với số tiền trên 4,4 tỷ đồng, qua đó tổ chức các hoạt động giúp nhau làm kinh tế, thăm hỏi ốm đau, mừng thọ, tặng quà, phúng viếng...

Tại xã Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột), cùng với việc vận động hội viên đóng góp 1 triệu đồng để xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Hòa Khánh là ông Trần Xuân Bình đã kết hợp vận động các tổ chức kinh tế trên địa bàn, đặc biệt là Quỹ tín dụng nhân dân xã Hòa Khánh cho vay tín chấp. Nhờ đó, đến nay Hội Cựu TNXP xã Hòa Khánh đã xây dựng được nguồn vốn với số tiền khoảng 480 triệu đồng, cho trên 20 hội viên vay với lãi suất thấp để xây dựng, sửa chữa nhà và thực hiện các mô hình như: chăn nuôi bò sinh sản, nuôi heo nái, làm rau sạch... Hiện các mô hình bước đầu mang lại hiệu quả, giúp tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm cho hội viên, đến nay Hội Cựu TNXP xã Hòa Khánh không còn hội viên thuộc hộ nghèo.

Hội Cựu TNXP tỉnh cùng đơn vị tài trợ tặng quà cho hội viên cựu TNXP tại huyện Cư M'gar.

Phong trào “Cựu TNXP làm kinh tế giỏi – vì nghĩa tình đồng đội” đã trở thành hoạt động thường xuyên của Hội. Từ phong trào này, đã có nhiều mô hình cựu TNXP làm kinh tế đạt hiệu quả thiết thực, giúp nhau xóa nghèo bền vững trên các lĩnh vực, đồng thời giải quyết việc làm cho gia đình các cựu TNXP cũng như lao động địa phương. Điển hình như cựu TNXP Nguyễn Văn Phấn (xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar) với mô hình Tổ hợp tác (THT) dịch vụ nông nghiệp. Theo đó, năm 2018, ông cùng 8 hội viên là cựu TNXP trên địa bàn xã chủ động thực hiện mô hình THT kinh tế do ông làm chủ nhiệm. Với 10 ha đất nông nghiệp từ việc liên kết với các hộ dân có diện tích đất liền kề, THT đã phá bỏ những loại cây trồng kém hiệu quả, chuyển sang thực hiện mô hình đa cây, đa con mang lại hiệu quả kinh tế cao. Theo ông Phấn, mô hình kinh tế hợp tác mang đến sự gắn kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt các hội viên THT đều là cựu TNXP, từng tham gia kháng chiến bảo vệ Tổ quốc nên lại càng gắn bó, đoàn kết, từ đó cùng nhau vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương.

Bà Trần Thị Xuân, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết, hoạt động vì nghĩa tình đồng đội xuất phát từ chính tâm huyết của cán bộ, hội viên, với nhiều hình thức phong phú; qua đó đã giúp các hội viên khó khăn vươn lên trong cuộc sống, từ đó sống vui, sống khỏe, làm gương cho con cháu. Tuy vậy, việc triển khai các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội hiện gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong việc vận động các nguồn lực hỗ trợ. Hội Cựu TNXP tỉnh mong muốn các nhà hảo tâm, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh sẽ đồng hành cùng Hội trong công tác an sinh xã hội, từ đó tiến hành giúp đỡ, sẻ chia với các cựu TNXP đang gặp khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.