Multimedia Đọc Báo in

Tại sao phải phức tạp hóa đồng phục học sinh?

08:17, 30/08/2023

Mới đây, trường của con tôi lại thông báo thay đổi đồng phục học sinh với lý do “tạo sự đồng bộ, mỹ quan và phong cách riêng của trường”.

Vậy là, trong suốt 6 năm hai con của tôi theo học tại trường tiểu học công lập này, nhà trường đã có ít nhất 4 lần thay đổi các loại đồng phục từ áo khoác, áo quần thể dục, mũ và đến lần này là toàn bộ đồng phục.

Lục lại tủ quần áo của gia đình, ngoài quần xanh, áo sơ mi trắng thì hai con của tôi (cách nhau 3 tuổi) có đến 4 mẫu đồng phục thể dục, 3 mẫu áo khoác khác nhau theo thiết kế của trường. Lần thay đổi đồng phục “ấn tượng nhất” là cách đây 4 năm trước. Từ bộ đồng phục thể dục khá phổ biến với quần thun xanh đen ba sọc trắng và áo thun trắng, nhà trường đổi sang mẫu đồng phục 5 khối lớp với 5 màu khác nhau.

Học sinh ở độ tuổi tiểu học rất hiếu động. Con trai tôi thường xuyên chạy nhảy, chiếc quần thể dục ấy rách bươm hai đầu gối khi mới dùng được nửa học kỳ. Tôi tìm khắp các cửa hiệu đồ dùng học sinh, nhưng không có mẫu tương tự với mẫu của nhà trường. Còn cháu thì nhất quyết không chịu mặc lại mẫu quần của năm học trước với lý lẽ: “Nhiều bạn quần rách hơn con vẫn mặc được!” Quả vậy, khi đón con tan học, tôi bắt gặp rất nhiều học sinh mặc quần rách bươm hai đầu gối, vừa thương, vừa buồn cười.

Niềm vui của cô và trò khi thực hành tiết kiệm nuôi heo đất để tạo kinh phí "trồng cây gây rừng".

Năm học này, nhà trường tại tiếp tục đổi toàn bộ đồng phục, ngay cả áo sơ mi trắng quen thuộc cũng bị đổi thành áo thun trắng. Tất cả các loại đồng phục trên, phụ huynh đều phải liên hệ tại phòng bảo vệ của nhà trường để mua cho con em mình. Mặc dù nhà trường cho phép tạm dùng các mẫu cũ thêm một năm học nữa, nhưng lại không quên bắt buộc mỗi học sinh phải có đồng phục mẫu mới để sử dụng trong lễ khai giảng, tổng kết, chào cờ đầu tuần.

Chuyện đổi đồng phục trước thềm năm học mới này không chỉ xảy ra ở trường của con tôi mà khá phổ biến ở nhiều nhà trường, khiến không ít phụ huynh ngán ngẩm. Nhìn quanh các trường học công lập trên địa bàn, từ mầm non đến các bậc học phổ thông, mỗi trường lại cố gắng "biến tấu" một chút về đồng phục, từ màu sắc, chất liệu đến kiểu cách pha phối trên áo, quần.

Có thể khẳng định rằng, mục đích trang bị đồng phục cho học sinh trước tiên là để tạo sự đồng bộ, nghiêm túc trong môi trường học đường. Kế đến là tạo tâm lý thoải mái, dễ chịu cho người mặc. Đồng thời, đảm bảo việc phụ huynh có thể lựa chọn may đo hoặc mua sẵn phù hợp với vóc dáng của con em mình, dễ mua, may lại khi đồng phục bị rách, hỏng. Với cả ba yếu tố này, thiết nghĩ, học sinh bậc tiểu học, THCS chỉ cần bộ đồng phục chính là quần xanh đen, áo sơ mi trắng có gắn logo, phù hiệu của nhà trường là đủ. Các yếu tố tạo phong cách riêng, tạo sự khác biệt chỉ nên cân nhắc khi đại đa số phụ huynh có điều kiện kinh tế tốt, có nhu cầu thay đổi đồng phục cho con em mình. Thông qua trang phục hằng ngày khi đến trường, các em học sinh cũng có được một bài học cụ thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí mà thầy cô thường xuyên nhắc nhở.

Dưới góc nhìn của một phụ huynh, tôi chỉ mong rằng, mọi sự thay đổi trong môi trường học đường hãy đặt lợi ích, cảm nhận của học sinh lên hàng đầu. Việc gì đơn giản được thì chớ nên "phức tạp hóa" để giảm bớt đi một nỗi lo cho cả phụ huynh và học sinh mỗi dịp năm học mới cận kề.

Bảo Bình


Ý kiến bạn đọc