Multimedia Đọc Báo in

Những thủ lĩnh Đoàn “truyền lửa” cho thanh niên

08:12, 06/09/2023

Khoác lên mình màu áo xanh, hòa mình vào các hoạt động xung kích của tuổi trẻ, những thủ lĩnh Đoàn cơ sở ở huyện Cư Kuin luôn phát huy vai trò người “truyền lửa”, đưa các phong trào, hoạt động Đoàn tại địa phương lan tỏa sâu rộng.

Người “truyền lửa” cho thanh niên khởi nghiệp

Mặc dù tuổi đời và kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều, nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, thời gian qua, anh Hoàng Minh Nhân, Bí thư Đoàn xã Ea Ning đã mạnh dạn đăng ký, đảm nhận nhiều công trình, phần việc, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Anh Hoàng Minh Nhân, Bí thư Đoàn xã Ea Ning (huyện Cư Kuin) chăm sóc mô hình "Cà tím thanh niên".

Trước khi tiếp nhận vị trí Bí thư Đoàn xã, anh từng có thời gian công tác tại các cơ quan của Đảng, Nhà nước và chưa có kinh nghiệm trong hoạt động Đoàn, Hội, nên trong quá trình triển khai tổ chức các hoạt động gặp không ít khó khăn. Anh Nhân chia sẻ: “Thời điểm tôi bắt đầu nhận nhiệm vụ tại Ban Chấp hành Đoàn xã Ea Ning cũng là lúc quy định mới về mức bồi dưỡng cho người tham gia trực tiếp vào công việc của thôn, buôn, tổ dân phố (theo Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh) bắt đầu có hiệu lực. Việc áp dụng nghị quyết chưa thống nhất và nhiều bất cập nên một số cán bộ Đoàn không còn tha thiết với phong trào. Bên cạnh đó, đơn vị công tác có địa bàn rộng, với 15 thôn, buôn, số lượng đoàn viên chủ yếu là học sinh, sinh viên và thanh niên đi làm ăn xa, việc tập trung các bạn trẻ còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế nhất định”.

Để tập hợp thanh niên, xây dựng lại phong trào Đoàn vững mạnh, anh tranh thủ sự ủng hộ, tiếp thu những góp ý của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các thế hệ cán bộ đoàn đi trước. Việc triển khai các hoạt động phong trào xuất phát từ nhu cầu thực tế, không hình thức, trong đó, chú trọng thực hiện chủ trương “3 liên kết” (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng) trong các hoạt động của Đoàn.

Bằng sức trẻ, sự nỗ lực tìm tòi và học hỏi, tháng 6 vừa qua, anh Nhân cùng Ban Chấp hành Đoàn xã, Hội LHTN xã Ea Ning triển khai thực hiện Dự án “Cà tím thanh niên” giúp đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế. Sau khi triển khai, dự án nhận được sự quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện của chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể của xã. Đến nay, dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị cho thu hoạch, với sản lượng ước tính khoảng 5 tấn/tuần, kéo dài hơn 4 tháng.

Với những hoạt động nổi bật, năm 2022, anh Hoàng Minh Nhân vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà.

“Đầu tàu” xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Từ khi đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn xã Ea Ktur, anh Nguyễn Văn Đức luôn tích cực tham mưu chính quyền địa phương xây dựng các chương trình công tác Đoàn theo hướng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Anh là "cầu nối" tập hợp các bạn trẻ bằng cách lập các nhóm thông qua mạng xã hội như Facebook, Zalo… để trao đổi thông tin, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên, qua đó có những định hướng, giải pháp phù hợp.

Trên địa bàn xã có hơn 300 đoàn viên, thanh niên, thuộc 30 chi đoàn đã thực hiện nhiều công trình, phần việc và hoạt động an sinh xã hội như: tặng quà cho các gia đình khó khăn, xây dựng "Ngôi nhà khăn quàng đỏ"… Từ những việc làm có ý nghĩa trên đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên, thanh niên và sự ủng hộ của người dân trong xã.

Anh Nguyễn Văn Đức, Bí thư Đoàn xã Ea Ktur (bìa trái) cùng đơn vị tài trợ tặng xe lăn và quà cho trẻ khuyết tật tại buôn Pu Huê.

Ngoài những hoạt động, phần việc thiết thực, ý nghĩa hướng về cộng đồng, anh Đức còn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai đầy đủ các nghị quyết, kế hoạch của Đoàn cấp trên. Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi, qua đó phát huy vai trò xung kích và tình nguyện của thanh niên tại địa phương. Trong năm 2022, Đoàn xã Ea Ktur đã mở được 3 lớp bồi dưỡng cảm tình Đoàn cho 115 thanh niên, đội viên ưu tú và kết nạp thêm 105 đoàn viên mới.

Anh Đức chia sẻ: “Với vai trò là Bí thư Đoàn xã, bản thân tôi không ngừng học tập, sáng tạo để cùng với tập thể Ban Chấp hành Đoàn xã đề xuất những mô hình, sáng kiến độc đáo, khuấy động phong trào đoàn tại cơ sở. Đồng thời, chúng tôi luôn hướng các bạn trẻ sống có trách nhiệm với bản thân, hành động vì cộng đồng và luôn giữ "lửa" cho phong trào, hoạt động đoàn thanh niên”.

Ghi nhận những đóng góp đó, anh Đức đã nhận được nhiều giải thưởng, giấy khen của các cấp trao tặng vì thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn. Đây cũng là động lực để anh tiếp tục cố gắng, rèn luyện bản thân và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thúy Nga


Ý kiến bạn đọc