Multimedia Đọc Báo in

Tô sắc xanh từ “Vườn ươm thanh niên”

09:19, 03/09/2023

Hằng năm, Huyện Đoàn Lắk đều đảm nhận nhiệm vụ xây dựng những tuyến đường nông thôn trên địa bàn và các đợt ra quân "Ngày thứ Bảy tình nguyện", "Chủ nhật xanh"… với mục tiêu tạo cảnh quan môi trường "xanh - sạch - đẹp". Tuy nhiên, các tổ chức cơ sở đoàn không có nhiều kinh phí để mua cây giống thực hiện phong trào này.

Vì vậy, từ năm 2021, Huyện Đoàn Lắk đã phát động, triển khai thực hiện mô hình “Vườn ươm thanh niên” để chủ động nguồn cây giống đáp ứng nhu cầu.

Ngay khi mô hình được triển khai, từ 1.000 bầu giống ban đầu, các tổ chức đoàn cơ sở đã xây dựng vườn ươm cây giống trong khuôn viên UBND các xã, với diện tích từ 20 - 30 m2. Đến nay, toàn huyện đã ươm thành công 6.665 cây giống, bao gồm các loại cây: hoa giấy, đỗ mai, hoa hồng, hoa hoàng yến, cau, đu đủ đực... Tại nhiều cơ sở, vườn ươm đã mang lại hiệu quả, cây giống sinh trưởng và phát triển tốt, được các đội hình thanh niên tình nguyện ra quân tặng cho người dân và tiến hành trồng trên các tuyến đường giao thông trên địa bàn và trong khuôn viên nhà văn hóa, cơ quan.

Mô hình "Vườn ươm thanh niên" của Huyện Đoàn Lắk vừa triển khai tại Trung tâm Chính trị huyện.

Điển hình như xã Đắk Nuê, mặc dù mới chỉ triển khai mô hình “Vườn ươm thanh niên” vào tháng 3/2023 nhưng đã thu được hơn 600 cây giống để trồng và trao tặng. Theo anh Đặng Hữu Hà, Bí thư Đoàn xã Đắk Nuê, ban đầu đơn vị chỉ huy động khoảng 7 đoàn viên, thanh niên đi xin cành cây hoa giấy về ươm 400 bầu giống. Nhờ thực hiện đúng kỹ thuật nên chỉ sau một tháng chăm sóc, vườn ươm phát triển tốt, đạt tỷ lệ sống khoảng 60 - 70%. Từ đó anh đã vận động các hội, đoàn thể tại địa phương ươm thêm 1.000 cây hoa giấy và 500 cây hoa hoàng yến. Sau 3 - 4 tháng chăm sóc, cây bắt đầu ra rễ, đủ các điều kiện để phát triển tốt nên đơn vị đã huy động đoàn viên, thanh niên tặng cây giống cho người dân và trồng tại các tuyến đường trong thôn, buôn.

Anh Hà cho hay, nhờ thực hiện “Vườn ươm thanh niên” mà đơn vị đã có nguồn cây giống phong phú để hoàn thành các công trình “Đoạn đường thanh niên tự quản xanh - sạch - đẹp”, “Vườn hoa thanh niên”, “Tuyến đường kiểu mẫu”, “Hàng rào cây xanh”…

Đoàn viên, thanh niên xã Đắk Nuê (huyện Lắk) mang cây giống từ vườn ươm đến trồng cho người dân.

Không lựa chọn ươm các giống cây cảnh, thực hiện mô hình “Vườn ươm thanh niên”, Đoàn thị trấn Liên Sơn đã gieo cây giống đu đủ đực để vừa cải tạo vườn tạp, vừa cải thiện sinh kế cho người dân. Anh Nguyễn Xuân Tài, Bí thư Đoàn thị trấn Liên Sơn chia sẻ, thời gian qua, địa phương đã trao tặng nhiều loại cây ăn quả để thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/HU, ngày 5/3/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XV về “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giai đoạn 2021 - 2025”. Tuy nhiên, chưa có hội, đoàn thể nào trao tặng cây giống đu đủ đực, trong khi loại cây này thường được làm nguyên liệu trong đa số món ăn của đồng bào dân tộc thiểu số, có giá thành tương đối cao (từ 70 - 80 nghìn đồng/kg) và thời gian trồng đến lúc cho thu hoạch tương đối ngắn (chỉ khoảng 4 tháng). Bởi vậy, anh đã đặt mua hạt giống, huy động khoảng 30 đoàn viên, thanh niên thực hiện xử lý đất, mua phân bón để tiến hành ươm cây giống. Từ 500 bầu giống ban đầu được ươm vào tháng 3/2023, đến nay đã có 300 cây giống đu đủ đực sinh trưởng, phát triển tốt, đủ điều kiện để trồng. Đơn vị đã mang tặng cho bà con tại 3 buôn: buôn Lê, buôn Jun và buôn Dơng Kriêng, đồng thời chuyển giao kỹ thuật, cách thức chăm sóc để cây phát triển khỏe mạnh. Hiện nay, tỷ lệ sống của các cây giống đạt trên 90%. Đơn vị sẽ tiếp tục phân công đoàn viên, thanh niên thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chăm sóc và bảo vệ giống cây trồng để đạt hiệu quả cao nhất.

Anh Bùi Sơn Tùng, Phó Bí thư Huyện Đoàn Lắk cho biết, mô hình “Vườn ươm thanh niên” đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần tạo nguồn cung cây giống phong phú, giúp thay đổi diện mạo nông thôn và cải thiện sinh kế cho người dân. Phát huy những kết quả đạt được, vừa qua Huyện Đoàn Lắk đã triển khai thực hiện thêm một vườn ươm tại Trung tâm Chính trị huyện, với diện tích gần 500 m2, có khoảng 4.000 bầu giống, gồm các loại hoa giấy, hoàng yến, ngũ sắc… Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình để không những tiết kiệm được chi phí mua cây giống mà còn góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức trong đoàn viên, thanh niên, người dân về bảo vệ môi trường.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc