Multimedia Đọc Báo in

Điểm nhấn mới về kiến trúc chung cư xã hội

08:57, 29/10/2023

Với mong muốn tạo nên công trình nhà ở xã hội tiện nghi, cung cấp chỗ ở an cư cho người lao động, các kiến trúc sư tham gia dự án nhà chung cư xã hội Khu đô thị Ân Phú (TP. Buôn Ma Thuột) đã đưa ra ý tưởng thiết kế hiện đại, giúp dự án trở thành điểm nhấn mới về không gian chung cư đô thị.

Chủ đầu tư dự án, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Ân Phú cho biết, để thiết kế 9 tòa nhà chung cư xã hội, doanh nghiệp đã tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc công trình và có 11 đồ án dự thi. Hội đồng thi tuyển đã chấm được ba đồ án đạt giải, trong đó đồ án của kiến trúc sư Lê Minh Đức được chọn để xây dựng công trình.

Phá vỡ những “quy ước cũ”

Nhiều người quan niệm, chung cư là công trình kiến trúc tập thể, không gian sống của những gia đình có thu nhập hạn chế. Hình ảnh những khu nhà tập thể cao tầng chật chội, chất lượng kém, nhất là khâu thiết kế kiến trúc chắp vá, đơn điệu khô cứng đã in hằn trong suy nghĩ đa số người dân đô thị. Mỗi khi nhắc đến từ “chung cư”, không ít người liên tưởng đến những dãy nhà tập thể quét vôi vàng cũ kỹ ở Hà Nội thời bao cấp, hay những “chung cư gia binh” chen chúc giữa lòng đô thị Sài Gòn cũ… Với cư dân các đô thị giàu không gian tự nhiên như Huế, Buôn Ma Thuột, người dân thích chọn nhà đất nền rộng rãi, có sân vườn, quyền sở hữu cá nhân được đề cao. Do đó, họ không tin phía trong nhà chung cư là những không gian sống sinh động, kiến trúc đẹp đẽ hay có đầy đủ tiện nghi.

Từ thực trạng đó, những kiến trúc sư như anh Lê Minh Đức muốn đặt ngược lại vấn đề tư duy của cộng đồng, muốn người ta hiểu đúng hơn về cơ hội sử dụng những không gian sinh hoạt, sống chung đầy tính hiện đại của xã hội, cập nhật nếp sống mới mẻ, hội nhập quốc tế từ tầm nhìn đô thị hóa.

Đồng cảm suy nghĩ này, chủ đầu tư dự án chung cư xã hội Ân Phú đặt vấn đề tìm những mẫu nhà chung cư mới, vừa tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kiến trúc hiện hành, vừa đảm bảo tiện dụng sinh hoạt người dân, phù hợp không gian cảnh quan, kiến trúc và văn hóa đặc thù Tây Nguyên. Theo doanh nghiệp, công trình xây dựng như vậy sẽ là điểm nhấn ở đô thị Buôn Ma Thuột, góp phần tạo nên biểu tượng mới cho một khu đô thị kiểu mẫu, hiện đại mà vẫn gần gũi với tâm lý sinh hoạt của cư dân. Doanh nghiệp đầu tư xây dựng công trình này, chính là tạo được sản phẩm riêng độc đáo!

Theo đó, chung cư xã hội Ân Phú hứa hẹn sẽ là một không gian khác biệt về chung cư đô thị giữa lòng thiên nhiên đại ngàn, thu hút người dân lựa chọn làm nơi an cư lạc nghiệp; đặc biệt phá vỡ những “quy ước cũ” trong mắt mọi người.

Bản phối cảnh thiết kế dự án chung cư nhà ở xã hội ở khu đô thị Ân Phú.

Không gian cuộc sống hoàn hảo hơn

Bản thiết kế nhà ở chung cư xã hội Ân Phú được phê duyệt đúng quy hoạch chi tiết của ngành xây dựng Đắk Lắk. Cả 9 tòa nhà chung cư được bố trí dàn ngang khu đất xây dựng, nằm trong một tổng hòa quy hoạch chung của cả khu đô thị Ân Phú, liền lạc các hạng mục công trình khác như khối nhà phố thương mại, các lô đất nền để người dân tự xây dựng nhà ở… Cư dân nhà ở xã hội sử dụng chung các hạng mục công cộng của khu đô thị như trường mẫu giáo, nhà sinh hoạt cộng đồng, các công viên cây xanh thoáng mát, những quảng trường lớn phù hợp các hoạt động lễ hội ngoài trời…

 

“Từ một công trình, có thể liên tưởng một tầm nhìn đô thị, một tương lai để con người sống tốt hơn và giao hòa thiên nhiên hơn” - đại diện chủ đầu tư dự án nhà ở chung cư xã hội Ân Phú.

Nằm giữa khuôn viên rộng rãi đó là các tòa nhà chung cư được bố trí giao thông thuận tiện để đi lại, các bãi đỗ xe, vườn hoa cây cảnh… Kiến trúc các tòa nhà khá tương đồng, dạng module dễ liên kết quản lý giám sát, sử dụng những mặt tiền lam nhôm bảo đảm tính riêng tư cho mỗi căn hộ đồng thời giúp giảm bức xạ mặt trời, thông gió và ánh sáng.

Mỗi tòa nhà chỉ cao 3 tầng, nhưng lại được bố trí thang máy hiện đại, rất thuận tiện cho người già, trẻ em và người bệnh di chuyển đi lại. Tầng trệt của mỗi tòa nhà, là không gian nhà xe, phòng kỹ thuật, phòng an ninh và sảnh, cầu thang đi bộ thuận tiện cho giao thông và thoát hiểm. Các cầu thang thoát hiểm lại được bố trí bên hông các tòa nhà, cự ly khoảng cách không quá 25 m đối với mỗi căn hộ giúp việc thoát hiểm nhanh chóng nếu có sự cố xảy ra. Hành lang đi lại trong các tòa nhà cũng được thiết kế rộng đến 3 m, khác xa những lối đi lại chật hẹp trong những công trình xây dựng cũ, thật sự là điểm khác biệt, tạo ra không gian sinh hoạt, giao lưu thuận lợi cho cư dân.

Theo thiết kế, mỗi căn hộ chung cư đều bố trí ban công riêng, nhìn ra đường lớn hay công viên. Việc bài trí các phòng ngủ, các công trình phụ đều rất hợp lý, thuận tiện trong bảo dưỡng công trình và an toàn phòng chống cháy nổ. Đáng lưu ý là chiều cao các căn hộ đều đạt đến 3,9 m, tạo không gian tĩnh không rất thoáng, thuận tiện bố trí, phân chia các khu vực sinh hoạt cho các gia đình.

Chủ đầu tư còn cho biết, chất lượng bền vững là tiêu chí quan trọng của dự án nhà ở chung cư xã hội, nên các loại vật liệu xây dựng, trang thiết bị lắp đặt cho các tòa nhà, từ đèn chiếu sáng đến các cầu thang, đều lựa chọn những nhãn hàng chất lượng, đạt tiêu chuẩn nhà ở thương mại. Điều này sẽ đem lại cảm giác khác biệt cho cư dân khi chọn lựa sống trong các tòa chung cư nhà ở xã hội này.

Nguyên Đức


Ý kiến bạn đọc