Multimedia Đọc Báo in

Lợi ích khi sử dụng muối Iốt

08:27, 12/11/2023

Iốt đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển cơ thể con người, là vi chất quan trọng để tuyến giáp tổng hợp các hóc-môn điều chỉnh quá trình phát triển của hệ thần kinh trung ương, phát triển hệ sinh dục và các bộ phận trong cơ thể.

Nguồn Iốt trong thức ăn là các sản phẩm ở biển và các loại rau trồng trên đất nhiều Iốt. Muối Iốt thực tế là hỗn hợp muối ăn có bổ sung thêm Iốt theo tỷ lệ thích hợp, lượng Iốt thêm vào không ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng mà còn làm cho thức ăn trở nên ngon hơn so với muối trắng thông thường.

Ở nước ta, ngày 2/11 hằng năm được coi là ngày hưởng ứng toàn dân mua và sử dụng muối Iốt, vừa là lời tuyên truyền cũng như nhắc nhở người dân về tầm quan trọng của loại muối này. Thiếu Iốt có thể dẫn tới những nguy cơ như: Phụ nữ trong quá trình mang thai nếu không bổ sung đủ lượng Iốt cần thiết sẽ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như sảy thai, sinh non, trẻ sinh ra dễ gặp các dị tật bẩm sinh hoặc chậm phát triển; trẻ em không bổ sung đủ Iốt cho cơ thể khiến trí tuệ chậm phát triển, nói ngọng và chậm lớn hơn so với bình thường. Ở tuổi dậy thì, nếu thiếu Iốt cũng thường gây bướu cổ, các biến chứng của bệnh bướu cổ, thiểu năng giáp, cơ thể không linh hoạt, tinh thần trì trệ. Đối với người lớn, nếu cơ thể không được cung cấp đủ Iốt dễ mắc các bệnh về tuyến giáp như bướu cổ, cơ thể suy nhược, hay mệt mỏi, dẫn đến giảm khả năng lao động…

Nên sử dụng muối Iốt trong bữa ăn hằng ngày để cung cấp đủ lượng Iốt cần thiết cho cơ thể.

Mặc dù Iốt rất cần thiết nhưng không vì thế mà có thể lạm dụng hay sử dụng bừa bãi. Bởi nếu bổ sung quá nhiều Iốt cho cơ thể, tình trạng bướu cổ vẫn có thể xảy ra do tăng tiết nhiều hóc-môn tuyến giáp. Ngoài ra, một số bệnh lý có thể xảy ra do sử dụng quá nhiều muối Iốt như viêm tuyến giáp, u độc tuyến giáp... Để tránh tình trạng bổ sung quá nhiều hoặc quá ít Iốt vào cơ thể, các gia đình nên sử dụng muối Iốt như các loại muối khác để làm gia vị nấu ăn hằng ngày, để ướp các loại thức ăn thay cho muối trắng. Hơn 90% lượng Iốt cơ thể có được là từ thực phẩm, các loại thức ăn có nhiều Iốt như cá, tôm, cua, ốc, tảo, rau, trái cây có màu sậm... song nguồn thức ăn tự nhiên có chứa Iốt ngày càng giảm hàm lượng do chất lượng thực phẩm kém, hóa chất độc hại, ô nhiễm môi trường..., vì vậy, các bà nội trợ, các đầu bếp nên dùng muối Iốt trong nấu ăn hằng ngày để phòng ngừa được các rối loạn do thiếu Iốt.

Theo các chuyên gia y tế thì mỗi ngày một người chỉ nên ăn khoảng 6 g muối, tương đương một muỗng cà phê, không nên sử dụng quá nhiều, người bệnh chỉ ngưng sử dụng muối Iốt khi có chỉ định cụ thể của bác sĩ. Nên mua muối Iốt ở những cơ sở kinh doanh uy tín, tránh mua phải muối Iốt giả gây ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng, nếu phát hiện có các rối loạn do thiếu Iốt, cần đến các cơ sở chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Kim Oanh - Hồng Ánh


Ý kiến bạn đọc