Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ bắt nhịp với công nghệ số

08:24, 01/04/2024

Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số trong chỉ đạo, triển khai, tổ chức các hoạt động đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác Hội và phong trào phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

Chủ động kết nối hội viên

Thành lập từ năm 2018, fanpage “Phụ nữ Đắk Lắk” là kênh thông tin, tuyên truyền các nội dung hoạt động, phong trào của tổ chức Hội, thuộc quyền sở hữu của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh.

Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh được kết nối Internet, mọi người có thể dễ dàng truy cập trang để theo dõi các thông tin, hoạt động.

Cán bộ Hội LHPN phường Thắng Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) sử dụng phần mềm quản lý hội viên.

Qua gần 6 năm hoạt động, đến nay fanpage đã có trên 5.500 lượt theo dõi với hàng nghìn bài đăng thuộc các nội dung tuyên truyền hữu ích, các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới, các hoạt động truyền cảm hứng, mô hình kinh tế hiệu quả để cổ vũ hội viên phát huy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp, các nội dung xã hội quan tâm hoặc tuyên truyền về hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm… Nhiều cuộc thi như “Phụ nữ khởi nghiệp”, “Đồng diễn áo dài”, "Duyên dáng áo dài Việt Nam” được triển khai thu hút được nhiều lượt xem, tương tác và bình chọn, chia sẻ.

Xác định ứng dụng CNTT trong chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, đã và đang tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ trong hoạt động hội cũng như sự phát triển của phụ nữ, đầu tháng ba vừa qua, Hội Nữ doanh nhân tỉnh đã ra mắt phần mềm quản lý công tác hội (dawe.vn) và sàn giao dịch thương mại điện tử (dawe.com.vn).

Song song đó, Hội đã triển khai tập huấn chuyên sâu về chuyển đổi số cho các hội viên, giúp chị em thay đổi nhận thức, chủ động giới thiệu về các hoạt động, sản phẩm, tăng cường áp dụng nền tảng số trong kinh doanh và xây dựng phong trào Hội ngày càng phát triển. Dự kiến cuối tháng 4/2024, phần mềm này sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh cho biết, xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, Hội đã chủ động xây dựng phần mềm quản lý công tác Hội, tạo điều kiện giúp các hội viên cùng tham gia “ngôi nhà số” được tiếp cận, đào tạo nâng cao kỹ năng thương mại điện tử; giới thiệu dịch vụ, sản phẩm hàng hóa, quảng bá đa kênh, giúp tiết giảm chi phí tham gia xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế. Bên cạnh việc tổ chức các khóa đào tạo về quản lý công tác Hội, kỹ năng bán hàng trên sàn thương mại, phong thái cho doanh nghiệp, hội viên, Hội còn phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh triển khai công tác xúc tiến thương mại và hợp tác giữa các doanh nghiệp thuộc Hội Nữ doanh nhân tỉnh và các doanh nghiệp theo chủ trương của tỉnh xúc tiến với thị trường nước ngoài. Năm 2024, hội phấn đấu hỗ trợ 100% hội viên xây dựng gian hàng số và đồng hành hỗ trợ phụ nữ các huyện tiếp cận các giải pháp chuyển đổi số, tìm kiếm cơ hội kinh doanh trong nền kinh tế số.

Đưa công nghệ số vào đời sống

Ứng dụng CNTT là một phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi số và trong công tác Hội hiện nay, vì vậy tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã xác định rõ "Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội" là một trong những khâu đột phá để thực hiện trong nhiệm kỳ.

Hội Nữ doanh nhân tỉnh tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng bán hàng trên sàn thương mại điện tử cho hội viên.

Theo đó, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã chú trọng nâng cấp trang thiết bị, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cán bộ làm trực tiếp, hướng dẫn cán bộ các cấp Hội ứng dụng CNTT, khai thác tối đa lợi ích từ các trang mạng xã hội trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; xây dựng và sử dụng hiệu quả các kênh truyền thông trong hệ thống Hội như: Trang fanpage, trang thông tin điện tử Hội LHPN tỉnh; các nhóm Zalo, Facebook của Hội LHPN các cấp để tuyên truyền, vận động, tạo diễn đàn lắng nghe tâm tư của hội viên phụ nữ, đồng thời là nguồn thông tin cung cấp kiến thức, kỹ năng toàn diện cho hội viên, phụ nữ và nhân dân. Đến nay, 100% cán bộ chuyên trách cấp huyện, 100% cơ sở Hội xây dựng được các tài khoản, fanpage trên mạng xã hội Facebook, tạo các nhóm Zalo để tăng cường công tác tuyên truyền.

Đặc biệt, năm 2024 có chủ đề “Tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động Hội”, Hội LHPN tỉnh đã đặt ra chỉ tiêu cơ bản. Trong đó sẽ thí điểm xây dựng một mô hình ứng dụng CNTT trong hoạt động Hội tại TP. Buôn Ma Thuột; phấn đấu 100% Hội LHPN xã, phường, thị trấn được trang bị máy tính làm việc; 100% Hội LHPN xã, phường, thị trấn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương tổ chức ít nhất một hoạt động nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng CNTT cho hội viên, phụ nữ.

Tại Lễ phát động phong trào thi đua trong các cấp Hội năm 2024, Hội LHPN tỉnh đã đề nghị các tổ chức cơ sở Hội trong tỉnh coi trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ về công tác chuyển đổi số, về sự cần thiết và tính cấp thiết của việc ứng dụng CNTT, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay. Chủ động hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, phụ nữ tham gia hoạt động chuyển đổi số, thực hiện giao dịch thương mại điện tử; tiếp cận các dịch vụ công trên nền tảng công nghệ số; sử dụng điện thoại thông minh để tiếp cận thông tin theo hướng hiện đại, thu nhận kiến thức bổ ích theo nhu cầu.

Bà Đặng Thị Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh khẳng định: “Ứng dụng hiệu quả CNTT góp phần tích cực vào việc đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của hội cũng như tiết kiệm về chi phí, thời gian, xây dựng đội ngũ cán bộ thích ứng với công cuộc chuyển đổi số toàn diện”.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc