Multimedia Đọc Báo in

Chung sức chăm lo cho người nghèo

08:01, 29/05/2024

Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, huyện Ea Kar đã tập trung huy động mọi nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Hỗ trợ an cư, sinh kế

Sáu năm sau ngày chồng đột ngột qua đời vì tai nạn, chị Trần Thị Tuyết ở thôn 14 (xã Ea Păl) không hình dung được có ngày ba mẹ con được ở trong căn nhà mới khang trang, kiên cố, được dựng xây từ tấm lòng của cộng đồng. Chị Tuyết kể, năm 2018, mẹ con chị mất đi trụ cột gia đình, hai con trai còn nhỏ dại, chị như muốn gục ngã. Nhìn hai con thơ, chị dằn nén nỗi đau quyết tâm vực dậy cuộc sống gia đình. Chị vừa tranh thủ làm thuê, vừa chăn nuôi thêm heo, gà. Anh em họ hàng cũng cho mượn mấy sào đất để chị trồng hoa màu. Chăm chỉ, biết chắt chiu, dành dụm, cuộc sống của ba mẹ con chị dần ổn định trở lại.

Chị Trần Thị Tuyết ở thôn 14 (xã Ea Păl, huyện Ea Kar) chăn nuôi gà để ôn định cuộc sống.

Khi được tin MTTQ xã xét duyệt, đưa gia đình chị vào danh sách đề nghị hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, chị Tuyết vừa mừng, vừa lo. Sau cuộc họp gia đình, bố mẹ chồng quyết định chia cho mẹ con chị mảnh đất, anh em họ hàng người góp công, người giúp bộ cửa sắt, người cho vay thêm tiền cùng kinh phí 40 triệu đồng do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo huyện để xây dựng căn nhà rộng 63 m2.

 

Năm 2024, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, huyện Ea Kar đã hỗ trợ 800 triệu đồng cho 80 hộ nghèo của huyện được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Đề án xây dựng 1.200 căn nhà do Bộ Công an và UBND tỉnh Đắk Lắk triển khai. Bên cạnh đó, huyện cũng đã hỗ trợ xây dựng xong 8 căn nhà cho hộ nghèo; hiện đang xét hỗ trợ 25 căn nhà và một mô hình chăn nuôi bò.

Chị Tuyết xúc động: “Hơn một năm ở trong căn nhà ấm áp nghĩa tình này, mẹ con tôi không còn lo cảnh mưa dột gió lùa, phải dùng chậu hứng nước mưa vì nhà dột nữa. Sự đồng hành, sẻ chia của anh em dòng họ, cộng đồng là động lực và điểm tựa để tôi chăm lo cho hai con khôn lớn, trưởng thành”.

Gia đình ông Nguyễn Trung Nghĩa là hộ nghèo của thôn 14 (xã Ea Păl). Sau khi vợ qua đời năm 2012, mình ông lo dựng vợ gả chồng cho ba con. Hiện tại ông đang ở với gia đình con trai út, cuộc sống gặp nhiều khó khăn vì bản thân đã lớn tuổi, bệnh tật. Gia đình ông có ít đất sản xuất nên mọi chi tiêu sinh hoạt phụ thuộc vào việc làm thuê của con trai. Xét hoàn cảnh khó khăn đó, năm 2023, gia đình ông được hỗ trợ 15 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo huyện để thực hiện mô hình phát triển chăn nuôi. Gia đình ông đã vay mượn thêm 5 triệu đồng làm vốn đối ứng để chọn mua một con bò giống theo ý muốn, đến nay đã sinh sản thêm một con bê.

Cộng đồng chung tay

Với vai trò đoàn kết, tập hợp, huy động nguồn lực trong cộng đồng, xã hội cùng chung tay hỗ trợ người nghèo, già yếu, neo đơn, ốm đau, hoạn nạn, những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea Kar đã cùng với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ủng hộ tiền, hiện vật, xây dựng Quỹ Vì người nghèo. Cùng với thư kêu gọi, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã trực tiếp vận động các mạnh thường quân trong và ngoài huyện; thành lập đoàn khảo sát, nắm rõ hoàn cảnh của các đối tượng cần hỗ trợ để giới thiệu cho các tổ chức, cá nhân.

Gia đình ông Nguyễn Trung Nghĩa (xã Ea Păl, huyện Ea Kar) được hỗ trợ bò giống sinh sản từ Quỹ Vì người nghèo huyện.

Trong 5 năm (2019 - 2024), MTTQ, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, địa phương của huyện Ea Kar đã kêu gọi, vận động được 539 tổ chức, tập thể, đơn vị, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo với tổng số tiền, công trình, hiện vật quy thành tiền trị giá trên 52 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, huyện Ea Kar đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa được 1.068 nhà Đại đoàn kết, nhà 167, nhà Mái ấm công đoàn, nhà Nghĩa tình đồng đội, nhà Nhân ái, nhà Tình thương, ngôi nhà 1.000 đồng; 3 lớp học mầm non; 873 công trình vệ sinh với tổng số tiền gần 20 tỷ đồng. Huyện cũng đã hỗ trợ cho 879 người nghèo thực hiện các mô hình phát triển kinh tế với tổng số tiền 5,21 tỷ đồng; hỗ trợ 331 trường hợp ốm đau, bệnh hiểm nghèo, học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao 50.217 suất quà cho các đối tượng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea Kar H’Nan Byă cho biết: Chương trình an sinh xã hội luôn được chính quyền, MTTQ và các ngành, đoàn thể, địa phương triển khai thực hiện tốt với nhiều hình thức đa dạng, đã góp phần giảm hộ nghèo của huyện từ 3.714 hộ năm 2019, xuống còn 3.116 hộ cuối năm 2023. Đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 – 22/11/2024), bên cạnh các hoạt động thường niên, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các đơn vị, địa phương cũng tập trung huy động nguồn lực, chăm lo cho hộ nghèo, góp phần vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc