Multimedia Đọc Báo in

Huyện M’Drắk: Huy động nguồn lực xã hội chăm lo cho người nghèo

08:41, 10/05/2024

Với vai trò nòng cốt trong tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thời gian qua, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp huyện M’Drắk đã làm tốt công tác huy động nguồn lực xã hội chung tay chăm lo cho người nghèo.

Trong 5 năm (2019 - 2024), Mặt trận các cấp huyện M’Drắk đã vận động trên 6 tỷ đồng thực hiện các chương trình an sinh xã hội, trong đó Quỹ Vì người nghèo được hơn 3,6 tỷ đồng. Từ số tiền trên, Mặt trận các cấp đã hỗ trợ xây mới 201 căn nhà cho các hộ khó khăn về nhà ở; trao trên 3.800 suất quà cho các hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ hộ nghèo về cây, con giống để phát triển kinh tế.

Bàn giao nhà Đại đoàn kết tặng hộ nghèo tại xã Ea M'đoal.

Với tinh thần trao “cần câu” không trao “con cá”, các tổ chức thành viên của Mặt trận huyện đã huy động hội viên tham gia xây dựng các loại quỹ được trên 12 tỷ đồng giúp nhau phát triển kinh tế. Đặc biệt, với vai trò cầu nối tín dụng chính sách, các tổ chức hội, đoàn thể đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện M’Drắk gần 579 tỷ đồng, giúp cho 11.023 hộ gia đình nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.

Huyện đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu về xóa đói giảm nghèo. Trong giai đoạn 2020 - 2023, tỷ lệ hộ nghèo của huyện bình quân hằng năm giảm 5,4% (Nghị quyết Đảng bộ huyện M’Drắk nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra chỉ tiêu giảm nghèo từ 3 - 3,5%); tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm 5,6%, tỷ lệ giảm hộ nghèo tại xã đặc biệt khó khăn 5,2%. Tính riêng trong năm 2023, toàn huyện đã giảm được 1.476 hộ nghèo, 502 hộ cận nghèo.

Nhiều trường hợp khó khăn nhờ sự hỗ trợ kịp thời của Mặt trận, các tổ chức, đoàn thể đã vượt qua những thời điểm ngặt nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Đơn cử như hai gia đình anh Đặng Văn Thương và Đặng Văn Tiến, ở thôn Sông Chò (xã Cư San) vào tháng 6/2023 bất ngờ gặp hỏa hoạn khiến toàn bộ hai căn nhà và tài sản vất vả gây dựng hơn 20 năm trị giá trên 800 triệu đồng bị thiêu rụi. Để hỗ trợ hai gia đình bị nạn sớm ổn định cuộc sống, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cư San đã xin chủ trương của Đảng ủy xã kêu gọi vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm hỗ trợ vật chất (gần 60 triệu đồng/hộ, cùng các nhu yếu phẩm khác); đồng thời huy động lực lượng dân quân, cán bộ, viên chức xã giúp các gia đình thu dọn hậu quả sau vụ hỏa hoạn, khắc phục chỗ ở. Từ các nguồn hỗ trợ, đến nay, hai hộ trên đã từng bước ổn định cuộc sống. Riêng gia đình anh Thương đã gây dựng lại cửa hàng tạp hóa để buôn bán, là nguồn thu nhập chính của gia đình.

Đại diện các tổ chức, đoàn thể trao hỗ trợ cho hai hộ gia đình bị hỏa hoạn tại xã Cư San.

Hay như gia đình ông Y Bi Niê, ở buôn Yui (xã Ea Trang) thuộc diện hộ nghèo, gia đình lại đông con nên căn nhà sàn đã xuống cấp nhiều năm nay mà không có điều kiện sửa chữa. Cuối tháng 4/2024, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo các cấp, gia đình ông Y Bi được hỗ trợ 70 triệu đồng để xây nhà mới. Dự kiến căn nhà Đại đoàn kết sẽ hoàn thành vào cuối tháng 5/2024, giúp gia đình ông Y Bi không còn nỗi lo nhà sập mỗi khi mưa gió kéo dài.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc