Multimedia Đọc Báo in

Những trang sách hướng thiện

10:45, 01/05/2024

Xây dựng thư viện trong các trại giam, buồng giam; tổ chức các hoạt động giới thiệu sách, hội thi, giao lưu tuyên truyền, kể chuyện sách... cho phạm nhân là những hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh hoạt động thư viện nâng cao đời sống tinh thần trong các trại giam.

Thực hiện Kế hoạch phối hợp giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) và hai trại giam thuộc Cục C10 (Bộ Công an) đứng chân trên địa bàn tỉnh (Trại giam Đắc Tân và Trại giam Đắc Trung) giai đoạn 2021 - 2025, trong những năm qua, Thư viện tỉnh Đắk Lắk đã chủ động phối hợp thực hiện việc luân chuyển tài liệu của thư viện đến các trại giam phục vụ cán bộ, chiến sĩ và các phạm nhân.

Theo đó, các trại giam có trách nhiệm chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo, phân công cán bộ quản giáo phụ trách hoạt động thư viện, lựa chọn giao nhiệm vụ cho phạm nhân trực tiếp quản lý thư viện, làm nhiệm vụ cho phạm nhân mượn - trả sách; Thư viện tỉnh Đắk Lắk có trách nhiệm thường xuyên luân chuyển tài liệu, tăng cường nguồn tài nguyên thông tin cho các trại giam, mỗi đơn vị 2 lần/năm hoặc nhiều hơn, tùy vào nhu cầu phục vụ của trại giam.

Các phạm nhân đọc sách tại xe thư viện lưu động “Ánh sáng tri thức” trong khuôn viên Trại giam Đắk Trung.

Từ năm 2021 đến nay, Thư viện tỉnh thực hiện luân chuyển sách, báo phục vụ đến các trại giam và trại tạm giam từ 6 - 8 đợt với hơn 8.000 tài liệu/năm. Bình quân mỗi ngày các trại tổ chức phục vụ khoảng 800 - 1.000 lượt sách, báo theo hình thức đọc tại chỗ và mượn về đọc tại các buồng giam.

Các đầu sách được lựa chọn mang tính giáo dục, nâng cao nhận thức về văn hóa xã hội và ý thức chấp hành pháp luật, chấp hành kỷ luật, tu dưỡng đạo đức, kỹ năng sống… Điều này không chỉ góp phần làm đa dạng thêm kho sách của trại giam, mà còn tạo điều kiện để phạm nhân được tiếp cận thông tin qua sách báo, từ đó có thêm tri thức, kiến thức để sau này tái hòa nhập với cộng đồng, lại thu nhận được những giá trị của cuộc sống tốt đẹp, nhân văn để suy ngẫm, điều chỉnh hành vi, phấn đấu cải tạo tốt hơn. Phạm nhân Nguyễn Duy Tuất (Phân trại số 1, Trại giam Đắk Trung) bộc bạch: “Dù có những sai lầm trong quá khứ nhưng chúng tôi đã và đang phấn đấu cải tạo thật tốt. Ở đây, tôi thường xuyên được đọc sách, đây là một hoạt động tinh thần rất tốt, giúp tôi và các phạm nhân được hướng thiện, mở mang kiến thức…”.

Ông Lê Kim Quang, Giám đốc Thư viện tỉnh Đắk Lắk thông tin thêm, bên cạnh các hoạt động thường xuyên trên, Thư viện tỉnh còn chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức giới thiệu sách theo chủ đề; phối hợp với các trại giam tổ chức cho phạm nhân cuộc thi viết thư với chủ đề “Gửi lời xin lỗi”; cuộc thi vẽ tranh, làm báo tường với chủ đề “Khát vọng hoàn lương”; cuộc thi “Viết cảm nhận về cuốn sách đã đọc” và rút ra bài học cho bản thân. Các hoạt động này tổ chức lồng ghép trong Hội nghị gia đình phạm nhân, Ngày Hội đọc sách, ngày lễ được phạm nhân tham gia đông đảo, hưởng ứng nhiệt tình, đặc biệt giúp họ nhận biết về tầm quan trọng của việc đọc sách, báo cũng như tự đề ra cho mình thói quen đọc tích cực hơn.

Ông Lê Phúc Long, Phó Giám đốc VHTT&DL cho biết, không chỉ Thư viện tỉnh mà các đơn vị trực thuộc Sở VHTT&DL cũng đã phối hợp với các trại giam trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho các phạm nhân.

Đây là một trong những hoạt động nhằm cụ thể hóa Chương trình số 3239/CTr-BVHTTDL-BCA ngày 3/9/2020 của Bộ VHTT&DL và Bộ Công an về việc phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thư viện trong các trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng giai đoạn 2020 - 2025 và các kế hoạch phối hợp giữa Sở VHTT&DL với các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật Đắk Lắk tặng sách cho Trại giam Đắk Trung.

Vào trung tuần tháng 4/2024, Sở VHTT&DL đã phối hợp với Trại giam Đắk Trung tổ chức Chương trình hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại trại giam, như giao lưu văn nghệ, chiếu phim, tổ chức cho phạm nhân đọc sách, báo tại chỗ bằng xe thư viện lưu động “Ánh sáng tri thức” trong khuôn viên trại giam, thi kéo co giữa các phạm nhân…, góp phần tạo điều kiện cho các phạm nhân được giải trí lành mạnh, qua đó động viên từng phạm nhân cải tạo tốt, tích cực học tập và lao động để sớm trở về hòa nhập với cộng đồng và trở thành công dân có ích cho xã hội.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc