Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện di động... trên biển

06:56, 01/05/2024

Tàu Khánh Hòa-01 có phiên hiệu HQ-561 (Tàu 561) là niềm tự hào của Quân chủng Hải quân, Quân đội nhân dân Việt Nam, bởi đây là tàu bệnh viện hiện đại nhất Đông Nam Á do chính Việt Nam thiết kế, chế tạo.

Không chỉ làm nhiệm vụ chi viện nhân lực, vật lực cho các tuyến đảo, Tàu 561 còn mang trong mình sứ mệnh đặc biệt là chăm sóc y tế di động - điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Hạ thủy ngày 26/4/2012, Tàu 561 (thuộc Hải đội 411, Lữ đoàn 955 - Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân) có tải trọng thân hơn 2.000 tấn, chở được trên 200 người, khả năng hoạt động liên tục 45 ngày trên biển và chịu được sóng từ cấp 8 - cấp 10.

Theo chân Đại úy Phạm Văn An, Thuyền trưởng Tàu 561, được “mục sở thị” từng khoang, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước quy mô, cũng như sự hiện đại của con tàu. Khoang bệnh viện có đầy đủ các phòng chuyên khoa, phòng hồi sức cấp cứu, điện tim, răng - hàm - mặt, xét nghiệm, mổ, nội soi, siêu âm, X-quang... với gần 20 giường bệnh, 3 buồng bệnh, một kho vật tư và nhiều trang thiết bị y tế hiện đại. Riêng phòng mổ và phòng hội chẩn được trang bị hệ thống truyền hình trực tiếp với Bệnh viện Quân y 175 (TP. Hồ Chí Minh) qua đường truyền vệ tinh Vinasat. Điểm đặc biệt của Tàu 561 là được trang bị buồng giảm áp hiện đại để thu dung, điều trị bệnh nhân bị tai biến do lặn sâu dưới nước và có thể cấp cứu cùng lúc từ 8 - 10 người.

Tàu 561 làm nhiệm vụ trên biển.

Thiếu tá Phạm Văn Linh, bác sĩ quân y Tàu 561 cho biết, với trang thiết bị y tế hiện đại, cùng ê-kip y bác sĩ chuyên môn cao, Tàu 561 có khả năng khám, điều trị và chăm sóc y tế như một bệnh viện lưu động. Qua đó giúp cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa yên tâm công tác, giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và hỗ trợ ngư dân vững tâm bám biển giữ ngư trường. Qua 12 năm thực hiện nhiệm vụ, Tàu 561 đã khám bệnh, cấp phát thuốc, tổ chức cấp cứu cho hàng nghìn lượt quân - dân sống, làm việc tại huyện đảo Trường Sa cũng như ngư dân đánh bắt trên biển. Cùng với đó, Tàu 561 còn đảm đương nhiều trọng trách như: vận chuyển nhu yếu phẩm, vật tư y tế, nhân lực, vật lực ra các đảo và nhà giàn; phục vụ chở các đoàn công tác ra thăm, làm việc tại quần đảo Trường Sa; tham gia các đợt diễn tập quốc tế…

Với sứ mệnh nhân đạo cùng đặc tính lưu động, mỗi chuyến công tác của Tàu 561 cũng đã mang lại nhiều kỷ niệm sâu sắc cho cán bộ, chiến sĩ trên tàu. Đó là những hải trình dài trên biển gặp thời tiết bất lợi, tàu chòng chành mấy ngày liền không nấu được cơm, mọi người phải ăn mì tôm sống trừ bữa; đó là những ngày xuyên bão gió, vượt sóng lớn để cứu ngư dân; hay những lần trắng đêm với ca cấp cứu khó... Thế nhưng mỗi khi hỗ trợ được ngư dân gặp nạn, đưa bà con lên tàu khám và cấp cứu thành công thì mọi khó khăn, gian khổ đều dường như tan biến hết, trên khuôn mặt mỗi cán bộ, chiến sĩ Tàu 561 lại hiện rõ nụ cười rạng rỡ.

Thiếu tá Phạm Văn Linh nhớ lại lần cứu 11 ngư dân bị nạn trên biển cách đây vài năm. Khi đó Tàu 561 đang làm nhiệm vụ thì nhận được thông tin một tàu đánh cá bị chìm cần khẩn cấp tìm kiếm. Cả kíp tàu nhanh chóng định vị khu vực tàu bị nạn và vượt sóng ra khơi. Khi đang tìm kiếm thì nhận được thông tin có một tàu cá khác tiếp cận và hỗ trợ ngư dân gặp nạn, song nhiều người đã kiệt sức. Vượt qua gió bão và sóng cấp 6, gần ba giờ sau đó, Tàu 561 đã cập được mạn tàu tiếp nhận bệnh nhân để cấp cứu.

Các cán bộ, chiến sĩ Tàu 561 hỗ trợ nhu yếu phẩm cho ngư dân đánh bắt cá trên biển.

Hay trường hợp gần đây nhất là giữa năm 2023, Tàu 561 đã cấp cứu ngư dân Đặng Văn Bình (quê tỉnh Quảng Ngãi), bị ngã đập đầu xuống sàn tàu bất tỉnh khi đang đánh cá trên biển. Ngay khi nhận được tín hiệu cấp cứu từ nhà giàn DK1, dù sóng to gió lớn nhưng cán bộ, chiến sĩ và kíp y, bác sĩ Tàu 561 đã tiếp cận tàu cá để đưa ngư dân lên tàu cấp cứu; đồng thời hội chẩn với Bệnh viện Quân y 175 qua hệ thống truyền hình trực tuyến, xác định anh Bình bị chấn thương sọ não. Ngay trong đêm, Tàu 561 đã đưa bệnh nhân về thị trấn Trường Sa để sáng hôm sau trực thăng chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Quân y 175 điều trị. Do chẩn đoán chính xác và cấp cứu kịp thời nên sau một thời gian điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục.

Không chỉ làm nhiệm vụ của một “bệnh viện di động trên biển”, Tàu 561 còn thường xuyên cấp nước ngọt, thực phẩm, lương thực miễn phí cho ngư dân. Trưa 11/1/2024, khi Tàu 561 đang thả trôi gần khu vực đảo Đá Đông thì nhận tín hiệu xin hỗ trợ từ tàu cá của ngư dân. Ngay khi cập mạn, thuyền trưởng Phan Tài (quê xã Ninh Thủy, huyện Ninh Hải, tỉnh Khánh Hòa) hô to: “Tàu cá đã hết lương thực từ hai ngày nay, xin được hỗ trợ”. Các cán bộ, chiến sĩ trên Tàu 561 liền nhanh chóng chuyển gạo, mì tôm, nước mắm, rau xanh và nước ngọt sang tàu của ngư dân. Nhận được sự hỗ trợ của Tàu 561, các thuyền viên trên tàu cá reo hò phấn khởi, đồng thời xin biếu lại ít cá tươi ngư dân vừa đánh được để cảm ơn. Giữa sóng cả dập dềnh, cùng nụ cười tươi rói trên môi là những cái nắm tay thật chặt của chiến sĩ Tàu 561 và ngư dân.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.