Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh chi trả chế độ bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt

08:32, 06/06/2024

Để tăng tỷ lệ người nhận các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) qua tài khoản ngân hàng trong thời gian tới, BHXH tỉnh đã và đang phối hợp với Công an tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt.

Theo đó, tại các điểm chi trả lương hưu trên toàn tỉnh, các tổ công tác gồm lực lượng công an cấp xã/cảnh sát khu vực là nòng cốt, cán bộ BHXH, nhân viên bưu điện, cán bộ ngân hàng vận động, tuyên truyền, khuyến khích người hưởng chuyển hình thức từ nhận tiền mặt qua tài khoản ngân hàng.

Cán bộ công an phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) tuyên truyền, hướng dẫn người nhận lương hưu không dùng tiền mặt.

Ghi nhận tại điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 6 ở hội trường UBND phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột), bên cạnh việc chi trả bằng tiền mặt cho người nhận, các thành viên trong tổ công tác đã tư vấn, vận động người dân đến nhận lương hưu và chế độ đăng ký mở tài khoản ngân hàng để nhận lương không dùng tiền mặt.

Ông Lê Hồng Sơn chia sẻ: “Trước đây, khi còn đang công tác tôi cũng đã từng làm thẻ ngân hàng, nhưng do nhiều năm không sử dụng nên thẻ đã bị khóa. Nay được cán bộ BHXH tỉnh tư vấn cũng như biết được chủ trương của Nhà nước là khuyến khích nhận lương hưu không dùng tiền mặt nên tôi đã đăng ký làm lại thẻ ngân hàng mới để từ tháng 7 không cần phải đi đến điểm chi trả lương hưu nữa”.

Tương tự, ông Phạm Duy Mẫn cũng đăng ký làm thẻ ngân hàng và nhận lương hưu qua tài khoản. Gia đình ông buôn bán hàng hóa nên ông đã mở tài khoản Ngân hàng VietinBank để tiện giao dịch, nhưng không biết là có thể nhận lương hưu qua ngân hàng nào cũng được. Bây giờ được tư vấn, ông liền đăng ký nhận ngay qua tài khoản đang dùng. Theo ông Mẫn, việc nhận lương hưu qua thẻ ATM rất tiện lợi, vì không phải chờ chực đến ngày đi nhận. Hơn thế nữa, tiền lương được giữ trong thẻ, khi nào cần thì chỉ việc đến cây ATM rút.

Ông Lê Hồng Sơn đăng ký mở tài khoản ngân hàng và nhận lương hưu qua thẻ ATM.
 

Việc nhận lương hưu hằng tháng, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho người hưởng mà còn đảm bảo chi trả đúng người hưởng, đúng chế độ; tránh lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH”.

Ông Nguyễn Khắc Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh

Có thể nói, việc nhận lương hưu hằng tháng, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM tạo điều kiện thuận lợi không chỉ cho người hưởng mà còn cho cả đơn vị chi trả khi việc chi trả được thực hiện nhanh gọn, không phải bố trí địa điểm, nhân lực vận chuyển và phát tiền. Vào ngày đầu tháng, cơ quan BHXH sẽ chuyển đủ tiền đến bưu điện để bưu điện phối hợp với ngân hàng chuyển kịp thời vào tài khoản của người hưởng. Với người hưởng, họ có thể rút tiền khi cần, không phải đi lại nhiều và quan trọng nhất là đảm bảo an toàn, minh bạch cho các bên.

Biết lợi ích là vậy, nhưng hiện nay tỷ lệ nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM còn thấp. Tính đến tháng 5/2024, BHXH tỉnh đang thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho trên 49.000 người; trong đó, nhận qua tài khoản trên 22.000 người và nhận tiền mặt trên 27.000 người.

Bà Nguyễn Thị Tú Anh, Trưởng Phòng Kế hoạch – Tài chính BHXH tỉnh cho biết, nhằm chủ động triển khai các giải pháp phát triển người hưởng chế độ BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua, BHXH tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp phát triển người nhận lương hưu, chế độ qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng. Đặc biệt từ kỳ chi trả tháng 6/2024, BHXH tỉnh phối hợp với lực lượng công an, ngân hàng và bưu điện ra quân vận động, tuyên truyền tại các điểm nhận lương hưu. Đồng thời phối hợp với với ngân hàng hỗ trợ miễn phí mở thẻ, thủ tục mở thẻ một cách nhanh chóng, thuận lợi, giúp người hưởng dễ dàng tiếp cận, hiểu các thông tin, tiện ích khi sử dụng thẻ ATM.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc