Multimedia Đọc Báo in

Mát lành bún sứa Hội An

08:11, 09/06/2024

Những ngày đầu hạ, ngư dân ở vùng biển bãi ngang Cửa Đại (TP. Hội An, Quảng Nam) thi thoảng lại bắt được nhiều sứa.

Nghề vớt sứa cũng như bao nghề lênh đênh trên biển, vất vả lắm nhưng có thêm nguồn thu nhập. Riêng khách du lịch đến miền biển Hội An vào đúng ngày sứa lên thì đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức các món dân dã do chính tay ngư dân nơi đây chế biến.

Vui đùa sóng biển, khỏe người, bụng đói, không gì thú vị bằng khi vừa lên bờ được thưởng thức ngay tô bún sứa còn nóng nghi ngút khói.

Mát lành tô bún sứa.

Một tô bún sứa hoàn chỉnh gồm sứa biển, thịt cá ngừ, chả cá, nước chấm và rau sống. Nguyên liệu chính làm nên vị đặc trưng của tô bún là sứa. Người dân địa phương ở đây lựa chọn những thớ sứa ngon nhất, ngọt mát và giòn tan khi thưởng thức. Không phải loại sứa nào cũng nấu bún được, phải chọn sứa có kích thước nhỏ, chỉ bằng đầu ngón chân cái, có màu trắng đục, dày, khi ăn giòn giòn sựt sựt vô cùng đã miệng. Sứa đem về ngâm với nước muối và chanh trong thời gian một ngày, rồi đem xả với nước nhiều lần cho sạch, có thế sứa mới giòn trắng và mất hẳn mùi tanh.

Điều đặc biệt hấp dẫn từ tô bún sứa còn có cả nước lèo - thứ nước được nấu tỉ mỉ từ những con cá còn tươi xanh của xứ biển như cá ngừ, cá thu… Có quán cầu kì hơn, nấu nước dùng từ cá liệt. Điều kỳ lạ là loại cá liệt nhỏ chỉ tầm ba ngón tay không có xương dăm, khi nấu sẽ cho ra một thứ nước ngọt lừ, trong vắt.

Một thứ nằm trong tô bún sứa nữa được coi là đặc sản là chả cá Hội An. Phần lớn chả cá Hội An được làm từ những loài cá như cá thu, cá nhồng, cá đối được lóc xương, lấy thịt quết cho thật nhuyễn rồi đem hấp chín hoặc chiên vàng rộm, điểm vào đó thêm chút hương vị thơm ngon đặc trưng cho bún sứa. Bát bún sứa muốn ngon thì chả cá cũng phải ngon miệng, nếu không thì món ăn coi như mất đi một nửa hương vị.

Bát bún chỉ tròn vị khi có thêm rau sống, hoa chuối, giá đỗ và một vài trái ớt hiểm cay xé lưỡi. Húp miếng nước lèo ngọt lịm, ăn thêm miếng sứa sần sật tươi mát. Nêm thêm miếng chả cá thơm phức ngon lành. Tất cả tạo nên một tô bún sứa ngon nức tiếng của những người vùng biển Hội An.

Không chỉ thưởng thức, nhiều khách du lịch thăm Hội An những ngày đầu hạ còn có thể chọn thêm tour cùng ngư dân đi bắt sứa rồi tự tay chế biến thành quả sau một ngày lênh đênh trên sóng biển.

Phan Thị Thanh Ly


Ý kiến bạn đọc