Multimedia Đọc Báo in

Cà phê “vỉa hè” Buôn Ma Thuột

08:13, 07/07/2024

Trải qua bao thăng trầm, trước nhịp sống hối hả và sự phát triển của đô thị, cà phê “vỉa hè” tại TP. Buôn Ma Thuột dần trở nên đa dạng, “khoác” lên mình màu sắc mới đáp ứng nhu cầu của thực khách.

Từ “cóc” truyền thống...

Cà phê “cóc” không tên, không bảng hiệu đã xuất hiện từ rất lâu tại Buôn Ma Thuột.

Một vài chiếc ghế nhựa thấp, bàn dã chiến, chiếc tủ nhôm đựng sẵn ly sứ, cà phê ủ sẵn trên các vỉa hè đơn sơ, tuềnh toàng nhưng lại thu hút khá nhiều thực khách.

Họ là những cán bộ hưu trí, dân văn phòng mang theo ổ bánh mì ăn bữa sáng vội, nhân viên bảo vệ của các cơ quan hay người bán vé số, hàng rong…

Thuộc nhiều tầng lớp khác nhau nhưng điểm chung ở họ là đến những nơi này để được thưởng thức ly cà phê đậm đà, ngắm phố phường lúc ban mai. Đặc trưng của quán “cóc” là ly cà phê phin bên ấm trà nóng tại những nơi có vỉa hè dưới bóng cây rợp mát...

Mỗi địa điểm bán cà phê "cóc" thường phù hợp với đối tượng thực khách khác nhau. Ví như cà phê cóc của bà Võ Thị Hồng tại rạp chiếu phim Kim Đồng cũ (đường Hai Bà Trưng) thu hút những vị khách thích thưởng thức cà phê với góc đường đẹp, tĩnh lặng và mát mẻ, nhưng cũng đủ để ngắm nhìn sự náo nhiệt của phố phường. Anh Lê Hà Anh Tuấn (phường Tân Thành) là một trong số đó.

Khách hàng thưởng thức cà phê "cóc" của bà Võ Thị Hồng (tại rạp chiếu phim Kim Đồng cũ, đường Hai Bà Trưng, TP. Buôn Ma Thuột).

Anh bày tỏ, khác xa với những quán cà phê có điều hòa mát lạnh bị tách biệt với không gian bên ngoài bằng tấm cửa kính, nơi đây tuy đơn sơ nhưng lại giúp anh thích thú với trải nghiệm “điều hòa” thiên nhiên, không khí thay đổi theo mùa. Mùa hạ, hít không khí dưới tán cây cổ thụ xanh mát, trong lành mang hương vị ban mai; mùa mưa, bên ly cà phê nhỏ giọt cùng ấm trà nóng giữa thời tiết se lạnh giúp anh cảm nhận được “hơi thở” của cuộc sống. Nhờ vậy, anh được thưởng thức ly cà phê đặc biệt, bởi không chỉ nhâm nhi bằng vị giác mà còn cả thính giác, khứu giác và thị giác.

Còn cà phê "cóc" nằm giữa góc phố ở đường Lý Thường Kiệt giao với N'Trang Lơng có tuổi đời gần 50 năm lại thu hút những vị khách quen muốn thoải mái thủng thẳng ngồi vắt chân tán dóc đủ thứ chuyện trên đời giữa phố xá tấp nập.

Anh Đoàn Trọng Hùng (phường Ea Tam) chia sẻ, ban đầu vì mê vị cà phê thủ công với mùi hương đặc biệt của quán nên mỗi ngày từ sáng sớm, anh đã tìm đến đây.

Thế nhưng dần dà, chỗ ngồi, ly cà phê đó đã trở nên thân thuộc, giúp anh kết nối thêm những người bạn tâm giao là khách quen có chung sở thích uống cà phê pha thủ công. Từ đó, việc ngồi quán “cóc” này vừa thưởng thức cà phê, vừa cập nhật, trao đổi kiến thức cuộc sống đã trở thành thói quen của anh.

… đến “vỉa hè sang trọng”

Những năm gần đây, những quán cà phê “vỉa hè sang trọng” mới mẻ, hiện đại xuất hiện ngày càng nhiều tại TP. Buôn Ma Thuột, được giới trẻ ưa chuộng. Nó là sự kết hợp giữa truyền thống cà phê “cóc” và xu hướng, sở thích mới của khách hàng.

Cũng bàn ghế dã chiến, nhưng thay bằng gỗ, nhôm, sắt hoặc chất liệu vải; không gian trang trí và thiết kế lung linh, sang trọng và thiết kế ly nước bằng giấy hoặc nhựa in logo quán để tạo thương hiệu, giúp các bạn trẻ chụp ảnh "sống ảo" và mang đi dễ dàng, tiện lợi. Đặc biệt, quầy pha chế có thêm máy rang xay đáp ứng nhu cầu thích ngồi vỉa hè nhưng uống cà phê pha máy, latte, cappuccino…

Nhiều cửa hàng còn “bắt trend” (xu hướng) tạo ra những thức uống mới lạ, hợp khẩu vị khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. Điển hình như quán Deni có chuỗi 4 cửa hàng tại TP. Buôn Ma Thuột thu hút hàng trăm lượt khách mỗi ngày bởi nước uống được cập nhật liên tục theo mùa như: bơ dừa latte, bóp phê choco matcha… Hay quán Gold Coffee nổi tiếng thu hút khách hàng nhờ cà phê kem đủ loại: kem muối, cà phê kem trứng, bạc xỉu kem trứng, bạc xỉu sương sáo…

Một số quán cà phê “vỉa hè sang trọng” thu hút giới trẻ bằng nước uống mới lạ, cập nhật thường xuyên tại TP. Buôn Ma Thuột.

Bên cạnh thức uống mới lạ, việc ngắm nhìn thành phố tấp nập cũng là lý do nhiều khách hàng chọn quán “vỉa hè” ngồi xôm tụ tám chuyện. Chính vì vậy, nhiều người không ngần ngại bỏ ra số tiền từ 25 - 50 nghìn đồng cho một ly nước để ngồi uống cà phê “vỉa hè”.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, TP. Buôn Ma Thuột còn xuất hiện loại hình cà phê “take away” bày bán trên vỉa hè, như các quầy bán cà phê "di động" trên vỉa hè đường Lê Thánh Tông, Trần Phú, Lê Duẩn…

Mô hình cà phê này thường sẽ phục vụ dân văn phòng, người đi làm vội “nghiện” cà phê nhưng không kịp ngồi quán uống để thưởng thức. Mặc dù loại cà phê này mới mẻ nhưng lại thu hút được số lượng khách khá lớn bởi đáp ứng đủ nhu cầu vừa mang đi nhanh chóng, tiện lợi, vừa có giá thành vừa phải (dao động từ 15 - 25 nghìn đồng/ly tùy loại).

Điều đặc biệt, chất lượng của nó cũng được bảo đảm không kém những quán cà phê thông thường. Bởi vậy, chỉ cần hợp “gu” thưởng thức, khách hàng rất dễ tìm kiếm được một quán cà phê vỉa hè "ruột" cho mình tại  phố núi này.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc