Multimedia Đọc Báo in

Chung tay xây dựng cộng đồng nhân ái

08:27, 18/07/2024

Phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh luôn sát cánh cùng người nghèo, làm cầu nối những tấm lòng, góp phần xây dựng cộng đồng nhân ái.

Nhịp cầu nối những yêu thương

Nhằm giúp các hộ nghèo khó khăn về nhà ở an cư, lạc nghiệp, Hội CTĐ các cấp đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khảo sát nhu cầu, bình xét, đồng thời vận động, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chung tay hỗ trợ kinh phí để xây dựng những ngôi nhà mới an toàn, kiên cố, xóa dần nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh.

Từ năm 2023 đến nay, Hội đã vận động xây dựng gần 60 căn nhà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, giúp nhiều hộ nghèo có nơi ở khang trang, vững chắc. Như gia đình ông Tiên (buôn Kon Tây, xã Ea Yiêng, huyện Krông Pắc) thuộc diện hộ nghèo, phải sinh sống trong căn nhà gỗ xiêu vẹo, mưa dột, nắng chiếu. Sẻ chia cùng hoàn cảnh của ông, đầu tháng 7/2024, Hội CTĐ tỉnh, Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên đã trao tặng gia đình căn nhà Chữ thập đỏ trị giá 100 triệu đồng; trong đó, Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên hỗ trợ 80 triệu đồng, gia đình đối ứng 20 triệu đồng. Đặc biệt, đây là công trình ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đắk Lắk (18/7/1979 - 18/7/2024). Trong căn nhà mới, ông Tiên và vợ vô cùng xúc động, biết ơn các đơn vị đã cùng chung tay hỗ trợ để gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ayun H’Hương tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột tại chương trình “Ấm tình mùa xuân” (hưởng ứng phong trào "Tết nhân ái" Xuân Giáp Thìn 2024).

Bên cạnh đó, các cấp hội cũng tìm hiểu hoàn cảnh, tiến hành sửa chữa những căn nhà đã xuống cấp, giúp người nghèo an tâm sinh sống. Như gia đình bà H’Nưn Niê (xã Cư Ni, huyện Ea Kar), là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các cấp hội kết nối nhà hảo tâm, sửa chữa căn nhà cũ nát và bàn giao vào đầu tháng 7/2024 với kinh phí 25 triệu đồng.

Cùng với xây dựng nhà ở, phát huy vai trò “cầu nối” trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo..., Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp cùng các đơn vị thực hiện nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: “Dinh dưỡng học đường cho trẻ em nghèo, khuyết tật”, “Nâng cánh ước mơ”, “Tặng học bổng”... Trong đó, chương trình “Nâng cánh ước mơ” được tổ chức đều đặn hằng tháng, do Hội CTĐ tỉnh và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phối hợp với sự tài trợ chính của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền và các nhà hảo tâm; từ đầu năm đến nay đã trao tặng 18 suất học bổng, trị giá 357 triệu đồng cho học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh, giúp các em vượt qua khó khăn, viết tiếp những ước mơ của mình.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Theo Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Ayun H’Hương, trong thời gian qua, Hội CTĐ tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, phong trào thiết thực, huy động nhiều nguồn lực xã hội chung tay giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân da cam, người khuyết tật, người già neo đơn, trẻ em mồ côi...

Phong trào “Tết Nhân ái” là hoạt động thường xuyên vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm nhằm hỗ trợ, giúp đỡ hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng, giúp mọi người đón một cái tết đầm ấm, an vui. Dịp Xuân Giáp Thìn năm 2024, các cấp hội trên địa bàn tỉnh đã vận động và trao 64.205 suất quà trị giá gần 24,4 tỷ đồng, vượt 39.205 suất quà so với kế hoạch Trung ương giao.

Các em nhỏ thuộc điểm Trường Mầm non Sao Mai (xã Bình Hòa, huyện Krông Ana) nhận sữa tại chương trình "Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật".

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội phát động, hằng năm, các cấp hội nỗ lực phát triển mới địa chỉ nhân đạo, với mục đích ngày càng nhiều người được hỗ trợ, đến nay đã trợ giúp thường xuyên được 1.102 địa chỉ.

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở hội đã có những cách làm hay, mô hình hiệu quả nhằm trợ giúp người có hoàn cảnh khó khăn. Hội CTĐ TP. Buôn Ma Thuột đã triển khai những mô hình thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Như mô hình “Hũ gạo tình thương” ở xã Hòa Khánh, phường Tự An, phường Tân Lợi, trong 6 tháng đầu năm đã góp được 300 kg gạo và tiền mặt với tổng trị giá 11 triệu đồng, hỗ trợ cho 9 hộ có hoàn cảnh khó khăn. Hay chương trình “Dĩa cơm trên tường”, từ đầu năm đến nay đã cấp hơn 63 nghìn phiếu ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, trị giá trên 1,3 tỷ đồng…

 “Thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nguồn lực tại địa phương, thực hiện có hiệu quả các hoạt động, cuộc vận động, phong trào lớn của Hội; đảm bảo cho các hoạt động được thực hiện đúng mục đích, đúng đối tượng, công bằng, không chồng chéo. Qua đó, từng bước tạo ra phong trào "tương thân tương ái" rộng lớn, toàn dân chăm lo, giúp đỡ người nghèo vươn lên trong cuộc sống để “không ai bị bỏ lại phía sau”, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Ayun H’Hương.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc