Multimedia Đọc Báo in

Điều tra, thu thập thông tin 53 dân tộc thiểu số năm 2024: Nỗ lực "về đích" đúng hạn

08:25, 19/07/2024

Từ ngày 1/7, cùng với cả nước, tỉnh Đắk Lắk đã ra quân điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số (DTTS) năm 2024. Đây là lần thứ ba tổ chức trên phạm vi toàn quốc, sau hai cuộc điều tra đã được tiến hành thành công vào năm 2015 và năm 2019.

Theo kế hoạch chọn mẫu, toàn tỉnh có 606 địa bàn điều tra, 130 xã thuộc đối tượng điều tra (theo Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2025); lực lượng giám sát viên có 93 người, 130 người làm tổ trưởng, 606 điều tra viên.

Cuộc điều tra đã nhận được sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương và sự đồng thuận của đại bộ phận quần chúng nhân dân, sự quyết tâm cao của các cấp, đặc biệt là lực lượng điều tra viên - những người trực tiếp tiến hành thu thập thông tin tại hộ dân cư.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Trung Tiến trực tiếp giám sát quá trình thu thập thông tin tại một gia đình ở buôn Hra Ea Hing (xã Dray Bhăng, huyện Cư Kuin).

Ông Nghiêm Đình Đức, điều tra viên xã Dray Bhăng (huyện Cư Kuin) cho biết, để có số liệu điều tra sát thực tế nhất, điều tra viên phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà” điều tra, thu thập thông tin. Trong quá trình điều tra, các hộ chủ động phối hợp với điều tra viên cung cấp đầy đủ thông tin về gia đình, dân tộc, các vấn đề khác.

 

“Thời gian thu thập thông tin điều tra thực trạng kinh tế - xã hội 53 DTTS trên địa bàn tỉnh sẽ được thực hiện đến hết ngày 15/8/2024. Để đảm bảo tiến độ, chất lượng điều tra theo đúng kế hoạch đề ra, Cục Thống kê tỉnh Đắk Lắk sẽ tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn tiến độ thực hiện tại các địa phương" - ông Đỗ Tấn Xuân, Cục trưởng Cục Thống kê Đắk Lắk.

“Chúng tôi được tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ nên có cách hỏi để người dân dễ hiểu, chia sẻ nhanh, bảo đảm chính xác, điều tra đúng theo quy định và ghi đầy đủ các câu trả lời vào phiếu điều tra điện tử được thiết kế trên thiết bị di động thông minh”, ông Đức chia sẻ.

Quá trình thu thập thông tin, các điều tra viên nhận được sự hỗ trợ tích cực của đội ngũ già làng, trưởng buôn, người có uy tín trong cộng đồng đồng bào DTTS thông qua việc tuyên truyền, vận động, giúp bà con hiểu rõ mục đích và ý nghĩa của cuộc điều tra.

Ông Y Blum Êban, người có uy tín ở xã Ea Bhốk (huyện Cư Kuin) cho hay, hiểu rõ ý nghĩa của cuộc điều tra nên trong những cuộc họp thôn, buôn, ông đã kêu gọi bà con các DTTS nhiệt tình hợp tác với điều tra viên, cử người biết nhiều thông tin nhất về các thành viên của gia đình mình để cung cấp đầy đủ, chính xác trong quá trình phỏng vấn.

“Qua công tác tuyên truyền, bà con đã nắm bắt được thông tin và phối hợp rất tốt với các điều tra viên trong quá trình điều tra, thu thập thông tin”, ông Y Blum phấn khởi nói.

Với địa bàn điều tra rộng, hộ DTTS nằm rải rác, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, thêm vào đó, thời gian thu thập thông tin lại trùng vào mùa mưa nên tiến độ điều tra, thu thập thông tin phần nào cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm "về đích" đúng tiến độ, lực lượng giám sát viên, điều tra viên và tổ trưởng tổ điều tra vẫn đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bảo đảm thu thập thông tin nhanh chóng, chính xác.

Điều tra viên và đoàn công tác của Cục Thống kê tỉnh Đắk Lắk thu nhập thông tin hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Là hộ đầu tiên của xã Cư Króa (huyện M’Drắk) được điều tra viên đến thu thập thông tin, ông Giàng Seo Chấu phấn khởi cho hay, được chính quyền địa phương tuyên truyền nên gia đình nhiệt tình cung cấp đầy đủ thông tin theo yêu cầu, góp phần đẩy nhanh tiến độ cuộc điều tra. “Người dân chúng tôi rất tin tưởng vào cuộc điều tra này, bởi đây là cuộc điều tra đã được Đảng, Nhà nước quan tâm tổ chức thực hiện nhằm mục đích thu thập những thông tin thực tế về đời sống, kinh tế, xã hội của đồng bào DTTS để có cơ sở phục vụ xây dựng và hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội cho các vùng DTTS”, ông Chấu bộc bạch.

Cục trưởng Cục Thống kê Đắk Lắk Đỗ Tấn Xuân cho biết, điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở, điều kiện sống của hộ DTTS, văn hóa và bảo tồn văn hóa của các DTTS, các điều kiện kinh tế - xã hội để biên soạn các chỉ tiêu thống kê thuộc Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia và Hệ thống chỉ tiêu về công tác dân tộc, phục vụ Đảng, Quốc hội, Chính phủ xây dựng và hoạch định các chính sách, chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho các vùng DTTS giai đoạn 2026 - 2030. Đồng thời, kết quả điều tra sẽ là cơ sở để cập nhật hệ thống thông tin, dữ liệu thống kê về DTTS tại Việt Nam.

Thúy Nga


Ý kiến bạn đọc