Multimedia Đọc Báo in

Thanh niên tình nguyện với khát vọng cống hiến

08:33, 28/07/2024

Phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, tuổi trẻ tỉnh nhà đã tiếp bước cha anh, giữ vững tinh thần xung kích, tình nguyện, không ngừng nỗ lực, rèn luyện, sáng tạo trên các lĩnh vực, ghi dấu ấn tốt đẹp bằng những công trình, hoạt động ý nghĩa, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Xung kích vì cộng đồng

Tích cực, nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương, năm 2014, anh Đỗ Hữu Phong được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội LHTN xã Cư Pui (huyện Krông Bông).

Với đặc thù của xã vùng 3, có trên 80% đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là người dân tộc thiểu số, để thu hút, tập hợp các bạn trẻ, anh Phong đã đứng ra vận động, thành lập các đội bóng đá, bóng chuyền theo lứa tuổi. Những “sân chơi” này đã “kéo” ĐVTN các dân tộc trên địa bàn xã lại gần nhau hơn.

Khi phong trào thể dục thể thao quần chúng ở địa phương ngày càng phát triển, anh Phong đã đứng ra vận động tài trợ tổ chức các giải bóng đá, bóng chuyền cho cả nam và nữ ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Đồng thời, qua đó gây quỹ để tặng quà cho ĐVTN, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã. Năng nổ, nhiệt tình, tháng 6/2023, anh Phong được bầu giữ chức Bí thư Đoàn xã Cư Pui.

Phát huy vai trò “thủ lĩnh” Đoàn, anh đứng ra vận động kinh phí, triển khai cho ĐVTN thực hiện nhiều công trình thanh niên như: sân bóng đá, bóng chuyền, sân nhà văn hóa cộng đồng, điện chiếu sáng, trồng cây xanh… tại các thôn, buôn.

Bí thư Đoàn xã Cư Pui (huyện Krông Bông) Đỗ Hữu Phong lau dọn các hiện vật được trưng bày trong Nhà bia ghi danh Anh hùng liệt sĩ Y Ơn Niê ở buôn Đắk Tuôr.

Để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và vận động ĐVTN giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, anh Phong đã tổ chức các hoạt động, hành trình về “địa chỉ đỏ”, trồng hoa, cây xanh, dọn vệ sinh môi trường, kết nạp đội viên, đoàn viên tại các khu di tích lịch sử trên địa bàn xã. Đồng thời, phối hợp tổ chức các ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc thiểu số phía Bắc, lễ cúng bến nước mừng xuân, lớp dạy dệt thổ cẩm cho phụ nữ buôn Đắk Tuôr...

 

“Thế hệ trẻ hôm nay đã tiếp bước cha anh bằng những hoạt động, việc làm thiết thực, ý nghĩa, xung kích trong các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, phát triển kinh tế - xã hội, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân” - Bí thư Tỉnh Ðoàn H Giang Niê.

Chia sẻ suy nghĩ về vai trò xung kích của tuổi trẻ, anh Phong cho biết: “Mặc dù không được sinh ra tại đây nhưng 34 năm gắn bó với vùng đất giàu truyền thống cách mạng, trưởng thành trong môi trường Đoàn đã hun đúc trong tôi tinh thần luôn khao khát được cống hiến, xung kích vì cộng đồng. Đó cũng là cách để chúng tôi tỏ lòng biết ơn với lớp lớp thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh máu xương cho quê hương, đất nước, cho hòa bình hôm nay”.

Ghi dấu màu áo xanh tình nguyện

Phong trào thanh niên tình nguyện, xung kích vì cộng đồng đã thu hút đông đảo ĐVTN trên địa bàn tỉnh tham gia thực hiện các công trình như: Thắp sáng đường biên, Thắp sáng đường quê, Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn, Xuân tình nguyện, Xuân biên giới…

Từ những phong trào này, ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã đóng góp xây dựng hàng trăm kilômét đường, tu sửa nhà văn hóa cộng đồng, trồng cây xanh, phân loại, thu gom rác thải, xây dựng sân chơi cho thiếu nhi, khám bệnh, cấp thuốc cho người dân, tặng quà gia đình chính sách, học sinh nghèo…

Qua đó, rất nhiều “thủ lĩnh” Đoàn và ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trên các mặt trận, lĩnh vực. Nhiều bạn trẻ đã ghi dấu ấn tốt đẹp bằng những công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa.

Chương trình “Tháng Ba biên giới năm 2024” do Tỉnh Đoàn Đắk Lắk và Tỉnh Đoàn Bình Dương phối hợp tổ chức tại huyện Buôn Đôn.

Trên mặt trận phát triển kinh tế, sau khi được Đoàn xã Ea Ô (huyện Ea Kar) định hướng, anh Lê Tiến Hùng, ở thôn 3B đã đứng ra vận động ĐVTN, thành lập và đảm trách vai trò Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ khởi nghiệp thôn 3B với 14 thành viên. Anh Hùng đã cùng các thành viên trong câu lạc bộ thuê đất để trồng từ 15 - 30 ha khoai lang. Các thành viên của câu lạc bộ đã hỗ trợ nhau về máy móc, kinh nghiệm, giống, công chăm sóc cùng chung sức làm giàu trên đồng ruộng quê hương với lợi nhuận trung bình trên 100 triệu đồng/ha.

Xung kích trong thực hiện nhiệm vụ, có thể kể đến anh Nguyễn Tiến Pháp, đoàn viên Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Đắk Lắk đã có sáng kiến “Chế tạo bộ công cụ hỗ trợ máy đo hàm lượng ẩm trong dầu DOMINO USS các máy biến áp 110 kV” được áp dụng rộng rãi trong công tác quản lý kỹ thuật tại các trạm biến áp 110 kV.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc