Multimedia Đọc Báo in

Bền chặt từ những ân tình

17:18, 28/08/2024

Trong gian khổ, sóng gió và cả bất hạnh, người lính Cụ Hồ luôn sát cánh, chia sẻ, lo toan và cùng gánh vác với người dân như những người thân yêu, ruột thịt...

“Nếu không có chú Hải, sẽ không có gia đình tôi của bây giờ” – đó là lời chia sẻ của ông Hoàng Văn Thành (74 tuổi, ở xã Cư Pơng, huyện Krông Búk) khi nói về sự giúp đỡ của Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Trung Hải (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư M’gar) dành cho gia đình.

16 năm trước, vợ chồng ông Thành lam lũ nuôi ba đứa cháu nội mồ côi ăn học (con trai ông Thành mất do tai nạn, con dâu bỏ đi). Ít tháng sau khi con trai mất, đứa cháu đầu Hoàng Thị Giáng Hoa bị tai nạn nghiêm trọng nhưng gia đình không có tiền phẫu thuật. Biết hoàn cảnh quá bi đát, Đại úy Nguyễn Trung Hải đã kết nối nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình với kinh phí khoảng 50 triệu đồng.

Sóng gió vẫn chưa dừng, cháu nội vừa thoát ải “tử thần”, thì vợ ông – bà Hồ Thị Hòa lại nhập viện vì tai biến. Bà vừa đỡ bệnh, ông Thành lại bị nhồi máu cơ tim… Cứ thế, 16 năm trôi qua với biết bao biến động lớn của gia đình ông Thành, anh Hải vẫn gắng sức kết nối, giúp đỡ.

Ông cảm động: “Tôi cũng từng đi bộ đội và trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ, nên càng thấy trân trọng tấm lòng của bộ đội thời bình như anh Hải. Nhờ có anh, cháu gái tôi mới được hồi sinh, giờ cháu vừa làm kế toán, vừa học liên thông lên đại học. Đứa cháu trai thứ hai cũng đang viết đơn tình nguyện nhập ngũ”…

Thắm tình quân dân.

Gắn bó máu thịt với nhân dân, bộ đội thời bình đã và đang thực hiện rất nhiều việc làm nghĩa tình. Câu chuyện tại đêm giao lưu điển hình tiên tiến do Trung đoàn 584 tổ chức mới đây là ví dụ.

Chiến sĩ Hoàng Quốc Tuấn là một trong những điển hình vượt lên nghịch cảnh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, anh được Trung đoàn chọn giao lưu trực tiếp trên sân khấu. Tuấn có tuổi thơ cơ cực, bố mẹ chia tay, em ở với bà nội Nông Thị Ngọc (76 tuổi, dân tộc Tày). Biết được câu chuyện cảm động ấy, đơn vị đã bí mật mời bà đến chương trình để làm món quà tinh thần khích lệ người lính trẻ.

“Trăm nghe không bằng một thấy”, được chứng kiến sự trưởng thành, sự yêu mến của đơn vị dành cho cháu mình, bà Ngọc cảm động: “Tuổi già, nhìn thấy cháu ngày càng trưởng thành, được đơn vị tin yêu, tôi rất mừng. Cảm ơn chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã luôn đùm bọc, chở che Tuấn để cháu trở thành niềm tự hào của gia đình”.

“Khéo” trong dân vận, sát cánh lúc nhân dân cần, bộ đội đã dệt nên niềm tin cuộc sống, đổi thay nhiều mảnh đời bất hạnh. Câu chuyện của gia đình anh Lê Văn Tĩnh (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) tám năm về trước đầy nước mắt. Anh bị khuyết tật, khó khăn đi lại; hai vợ chồng không có việc làm ổn định. Biết được hoàn cảnh gia đình, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã trích nguồn quỹ ít ỏi cho anh chị vay 10 triệu đồng không lãi trong ba năm.

Bộ đội giúp dân làm cỏ, chăm sóc cây trồng.

10 triệu đồng, thật khó để đổi thay cuộc đời, vậy mà bằng một nghị lực đặc biệt, anh Tính đã làm được! Gia đình anh mua một con bò nhỏ về nuôi. Anh Tĩnh tranh thủ đi cắt cỏ, nuôi theo hình thức nhốt chuồng. Bò nhỏ lớn dần, rồi sinh sôi, nhân đàn lên… 15 con bò. Nhờ nguồn sinh kế này, vợ chồng anh đã nuôi người con đầu học đại học, cháu sau học cấp ba. Nhà cửa được sửa sang, nhiều thiết bị, đồ dùng sinh hoạt được sắm sửa. Anh cảm động: “Thời điểm bần hàn, 10 triệu với chúng tôi to lớn lắm. Được bộ đội giúp, tôi càng phải quyết tâm thoát nghèo. Tôi mãi mãi biết ơn, mãi mãi quý trọng ân tình ấy!”.

Đồng bào quý trọng ân tình của bộ đội. Còn người lính Cụ Hồ thời nào cũng thế: trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ. Tình quân dân bền chặt đã trở thành nguồn sức mạnh "xây thành đắp lũy" thế trận quốc phòng, thế trận lòng dân vững vàng trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc