Multimedia Đọc Báo in

Tô thắm hình ảnh người lính Cụ Hồ

07:58, 25/05/2021

Giữa bộn bề công việc trong cuộc sống đời thường, những hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Krông Pắc vẫn luôn quan tâm sẻ chia, trợ giúp nhau và đóng góp xây dựng địa phương, góp phần tô thắm thêm hình ảnh người lính Cụ Hồ.

Trong căn nhà Nghĩa tình đồng đội vừa được hỗ trợ xây dựng, bàn giao năm 2020, bà Dương Thị Nga, hội viên CCB thôn Nghĩa Lập, xã Ea Kuăng không giấu được xúc động: “Nếu không có tình cảm đồng chí, đồng đội, sự quan tâm của địa phương thì có lẽ bây giờ gia đình tôi vẫn đang ở trong căn nhà gỗ mục nát, xiêu vẹo”.

Bà Nga là nạn nhân chất độc da cam, 3 trong số 5 người con của bà bị ảnh hưởng di chứng da cam từ mẹ nên đều bị chậm phát triển trí tuệ, phát âm khó khăn. Cả gia đình 7 người trông cả vào 1 ha ruộng năm được, năm mất mùa và tiền trợ cấp cho nạn nhân da cam hằng tháng, thấp thỏm trong căn nhà gỗ xập xệ hơn 30 năm từ ngày vợ chồng bà vào sinh sống tại đây.

 

Cán bộ Hội Cựu chiến binh huyện Krông Pắc và xã Ea Kuăng thăm hỏi, chia vui cùng gia đình cựu chiến binh  Dương Thị Nga ở thôn Nghĩa Lập trong căn nhà mới.
Cán bộ Hội Cựu chiến binh huyện Krông Pắc và xã Ea Kuăng thăm hỏi, chia vui cùng gia đình cựu chiến binh Dương Thị Nga ở thôn Nghĩa Lập trong căn nhà mới.

 

Trong hoàn cảnh khó khăn đó, bà Nga được Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện cho vay vốn mở quán buôn bán nhỏ tại nhà. Niềm vui và sự sẻ chia càng nhân lên khi gia đình bà được Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện, Hội CCB huyện, xã Ea Kuăng, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện hỗ trợ tổng cộng 76 triệu đồng để làm nhà. Điều đáng quý hơn nữa là ông Thân Ngọc Duyến, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Ea Kuăng cũng hỗ trợ thêm 20 triệu đồng. Sự chung tay đó đã giúp gia đình bà xây dựng được căn nhà mơ ước, vơi bớt những lo toan trong cuộc sống.

Chủ tịch Hội CCB xã Ea Kuăng Nông Đình Tuyến cho biết: Bên cạnh các hoạt động phong trào, các cơ sở hội và hội viên rất quan tâm đóng góp kinh phí, thực hiện công tác nghĩa tình đồng đội. Đến nay, các chi hội đã xây dựng được quỹ nội bộ trên 550 triệu đồng cho hội viên khó khăn vay phát triển sản xuất; tín chấp cho hội viên vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ 4,6 tỷ đồng. Cán bộ, hội viên còn đóng góp, hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà Nghĩa tình đồng đội và sửa chữa 4 căn nhà cho hội viên khó khăn về nhà ở.

Không chỉ trợ giúp hội viên an cư, các cơ sở hội còn có nhiều việc làm thiết thực, tô thắm thêm hình ảnh người lính trong thời bình. Đơn cử như cây cầu dân sinh bắc qua suối Ea Rớt do Chi hội CCB thôn Thanh Sơn, xã Vụ Bổn xây dựng. Xuất phát từ thực tế cây cầu tạm bắc qua suối Ea Rớt thường xuyên bị lũ cuốn trôi vào mùa mưa, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và học hành của con em trong thôn, cán bộ, hội viên CCB thôn đã đề xuất ý tưởng, tìm hiểu thực tế địa hình, địa vật, tham khảo thông tin trên mạng Internet để phác thảo bản vẽ, dự trù kinh phí rồi đề xuất ý tưởng với chi bộ, ban tự quản thôn xin chủ trương tổ chức họp dân tuyên truyền, vận động đóng góp kinh phí, ngày công làm cầu. Sau hơn 1 tháng triển khai xây dựng, cây cầu đã hoàn thành với tổng chi phí trên 40 triệu đồng và hơn 100 ngày công lao động. Cây cầu bằng bê tông cốt thép, mặt cầu bằng các tấm bê tông đổ rời có cốt thép chịu lực tốt hơn nên đã vững chãi qua hơn 3 mùa mưa lũ.

 

Cầu dân sinh qua suối Ea Rớt do cán bộ, hội viên CCB và người dân thôn Thanh Sơn (xã Vụ Bổn) đóng góp xây dựng.
Cầu dân sinh qua suối Ea Rớt do cán bộ, hội viên CCB và người dân thôn Thanh Sơn (xã Vụ Bổn) đóng góp xây dựng.

 

Hội CCB huyện Krông Pắc có 20 tổ chức hội cơ sở, 276 chi hội thôn, buôn, tổ dân phố với trên 5.400 hội viên. Chủ tịch Hội CCB huyện Krông Pắc Nguyễn Thái Quý cho biết: Mỗi hội viên trên địa bàn huyện có hoàn cảnh khác nhau, người còn sức khỏe, người thường xuyên đau ốm, bệnh tật, nhiều người còn khó khăn về nhà ở. Phát huy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ” và truyền thống “tương thân tương ái”, những năm qua, Ban Chấp hành Hội CCB huyện chú trọng chỉ đạo các cấp hội triển khai hoạt động hỗ trợ hội viên, giúp nhau cùng vươn lên. Chủ trương đó đã nhận được sự đồng thuận, tham gia tích cực của cán bộ, hội viên trên địa bàn.

Bên cạnh các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, để trợ lực cho hội viên, các cấp hội đã tín chấp vay vốn tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ trên 86 tỷ đồng, đóng góp Quỹ Nghĩa tình đồng đội được trên 10 tỷ đồng cho vay xoay vòng lãi suất thấp, tín chấp mua phân bón trả chậm, tổ chức tham quan, học tập các mô hình kinh tế hiệu quả; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 101 căn nhà cho hội viên khó khăn. Nhờ vậy, đến nay, số hộ CCB nghèo chỉ còn 1,8% tổng số hội viên toàn huyện.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.