Multimedia Đọc Báo in

Chung tay đổi thay buôn làng

07:29, 22/08/2024

Qua 20 năm, diện mạo các buôn làng đã đổi thay rõ nét. Góp phần vào sự đổi thay ấy là sự quan tâm, đầu tư của Đảng và Nhà nước, sự chung sức của các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội và sự đồng lòng, hưởng ứng của chính người dân.

* Ông Trần Quốc Vĩnh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Pắc: Từng bước thay đổi tư duy, phát triển kinh tế gắn với bảo tồn văn hóa

 

Thực hiện chủ trương lớn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác kết nghĩa, từng địa phương đã vận dụng sáng tạo, phù hợp với đặc thù, điều kiện của từng thôn, buôn cũng như tập quán của đồng bào các DTTS. Qua đó, từng bước làm thay đổi tư duy, xóa bỏ tập tục lạc hậu, phát triển kinh tế gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa.

Ngoài việc phân công cơ quan, đơn vị kết nghĩa với 59 buôn đồng bào DTTS tại chỗ, Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Pắc còn mở rộng công tác kết nghĩa với 12 thôn đồng bào DTTS phía Bắc khó khăn về kinh tế hoặc an ninh nông thôn còn phức tạp. Trên địa bàn hiện có 117 thôn người Kinh kết nghĩa với các thôn, buôn đồng bào DTTS; 130 chi hội đoàn thể người Kinh kết nghĩa với 79 chi hội đoàn thể đồng bào DTTS; 1.359 hộ phụ nữ người Kinh kết nghĩa với 1.146 hộ phụ nữ DTTS. Tổng giá trị các hoạt động, công trình, phần việc thực hiện công tác kết nghĩa trên địa bàn trong thời gian qua là hơn 20 tỷ đồng.

* Bà Đặng Thị Hương - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Vai trò, vị thế của phụ nữ ở buôn làng được nâng cao

 

Đa số cộng đồng các DTTS tại chỗ đều theo chế độ mẫu hệ nên việc thay đổi nhận thức, suy nghĩ của chị em phụ nữ góp phần quan trọng vào việc thay đổi bộ mặt buôn làng. Trong 20 năm thực hiện công tác kết nghĩa, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động 722 chi hội phụ nữ người Kinh kết nghĩa với 462 chi hội phụ nữ DTTS. Qua đó đã củng cố 56 chi hội, 86 tổ hội, phát triển mới hơn 7.000 hội viên nòng cốt ở vùng đồng bào DTTS; xây dựng 56 tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm và vay vốn, 33 mô hình nuôi heo đất, 48 mô hình hũ gạo tiết kiệm… Các cấp hội phụ nữ đã huy động hơn 2,1 tỷ đồng, giúp gần 6.000 lượt phụ nữ vay vốn với 2.230 hộ phụ nữ DTTS thoát nghèo.

Công tác kết nghĩa giữa các cấp hội phụ nữ với buôn và chi hội phụ nữ DTTS đã gắn kết chặt chẽ với các phong trào thi đua. Bằng việc làm tốt công tác kết nghĩa, cán bộ hội đã nắm bắt tốt hơn tâm tư, tình cảm của chị em phụ nữ; lồng ghép hướng dẫn phụ nữ DTTS kiến thức nuôi dạy con cái, chăm sóc sức khỏe, xây dựng kế hoạch chi tiêu trong gia đình; động viên chị em mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt động công tác xã hội tại cơ sở.

* Ông Hoàng Thế Nhân - Bí thư Đảng ủy xã Yang Reh (huyện Krông Bông): Hệ thống chính trị tại cơ sở được củng cố

 

Thông qua công tác kết nghĩa, cấp ủy, chính quyền địa phương có mối liên kết chặt chẽ hơn với các cơ quan, đơn vị cấp trên, thường xuyên trao đổi, đồng hành trong việc giải quyết các vướng mắc phát sinh từ cơ sở. Từ các mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế, cán bộ, đảng viên cũng có điều kiện lắng nghe tâm tư, tình cảm của bà con; kịp thời phản bác các thông tin sai sự thật, các luồng tư tưởng lệch lạc. Cũng từ đó, các cấp ủy đảng đã phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố tích cực ở buôn làng, thu hút người dân tham gia vào các tổ chức chính trị, xã hội tại cơ sở, làm tốt công tác phát triển đảng viên trong đồng bào DTTS, đồng bào có đạo.

Đến nay, hệ thống chính trị của 3 buôn DTTS trên địa bàn xã Yang Reh đều được kiện toàn, củng cố; trưởng buôn và trưởng ban công tác Mặt trận buôn đều là đảng viên. Tình hình an ninh – chính trị, trật tự - an toàn xã hội những năm qua luôn ổn định, bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc, đời sống buôn làng ngày một tiến bộ, văn minh.

Bảo Bình (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Thư kêu gọi ủng hộ nhân dân các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk vừa có Thư kêu gọi toàn thể Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tổ chức trong và ngoài tỉnh đóng góp, ủng hộ, chia sẻ với nhân dân các tỉnh, thành phố bị thiệt hại do bão, lũ gây ra.