Multimedia Đọc Báo in

Chuyển biến tích cực trong phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

08:30, 14/08/2024

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh ngày càng cao, góp phần không nhỏ trong thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Đồng lòng vào cuộc

BHYT là một chính sách xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc; thể hiện sự hỗ trợ tương thân tương ái trong chăm sóc sức khỏe giữa người giàu với người nghèo, giữa người thuận lợi về sức khỏe với người ốm đau và rủi ro về sức khỏe. Đây là chính sách huy động sự đóng góp tài chính của cộng đồng để tạo quỹ BHYT không vì mục đích lợi nhuận, giúp người tham gia BHYT có nguồn tài chính để chăm sóc sức khỏe, bảo vệ quyền lợi của mình.

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW, việc tham gia BHYT của người dân đã mang lại kết quả khả quan, số đối tượng tham gia BHYT năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, nếu như năm 2009, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 66,73% dân số, năm 2015 đạt gần 76,5%, năm 2020 đạt 90,21% thì đến năm 2023 đã đạt 92,70% dân số. Trong đó, đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình từ 1,42% năm 2009 đã tăng lên 22,30% vào cuối năm 2023. Con số này cho thấy người dân trên địa bàn tỉnh ngày càng nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc tham gia BHYT, là một trong những yếu tố giúp giảm nguy cơ đói nghèo và góp phần vào an sinh xã hội.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội TX. Buôn Hồ tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế đến người dân địa phương.

Để triển khai hiệu quả Chỉ thị 38-CT/TW, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để thông tin tuyên truyền các chính sách BHYT dưới nhiều hình thức như: Qua các hội nghị tuyên truyền, đối thoại; hệ thống thông tin báo, đài, truyền thanh cơ sở; pa nô, tờ rơi, tờ gấp; mạng xã hội; qua đường dây nóng, tổ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh... Trong đó, các đơn vị, địa phương đã thay đổi hình thức từ tuyên truyền mang tính một chiều tại các hội nghị sang hình thức đối thoại trực tiếp đến từng thôn, buôn, khu dân cư để kịp thời giải đáp những vướng mắc để người dân thay đổi nhận thức, yên tâm tham gia BHYT.

Ngoài ra, HĐND, UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ người tham gia BHYT theo từng giai đoạn như: Hỗ trợ mức đóng BHYT còn lại cho người thuộc hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020; thực hiện chính sách BHYT cho người nghèo, người dân tộc thiểu số... Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các chính sách BHYT ở tất cả các đơn vị, nhất là ở các doanh nghiệp; thường xuyên kiểm tra, thanh tra, giám sát việc sử dụng BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh để hạn chế, ngăn chặn hiện tượng lạm dụng hoặc trục lợi từ BHYT...

"Phao cứu sinh" cho bệnh nhân nghèo

Theo thống kê của BHXH tỉnh, năm 2023 có trên 2,9 triệu lượt người khám chữa bệnh với chi phí khám chữa bệnh BHYT là 1.525 tỷ đồng, so với năm 2009 tăng 852.380 lượt người (tăng 41,2%) và tăng 1.304 tỷ đồng tiền khám chữa bệnh (590%).

Trong đó, có nhiều trường hợp được Quỹ BHYT chi trả với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Đơn cử như bệnh nhân K.H.Ơ. (huyện Ea H’leo) bị bệnh nặng phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên với số tiền hơn 175 triệu đồng và được BHYT chi trả 100%; hay bệnh nhân N.V.T (TP. Buôn Ma Thuột) điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) với số tiền 470 triệu đồng, trong đó Quỹ BHYT chi trả gần 460 triệu đồng... Nếu không có BHYT thì không biết bản thân người bệnh có thể tiếp tục được điều trị sức khỏe hay không khi mà hoàn cảnh gia đình khó khăn, không đủ khả năng để chi trả chi phí điều trị. Đặc biệt, với những người bệnh nặng và những bệnh nhân phải nằm viện lâu dài thì chi phí điều trị càng tốn kém.

Người dân khám và điều trị bệnh tại Trung tâm y tế huyện Krông Năng.

Hiểu rõ lợi ích cũng như ý nghĩa nhân văn của việc tham gia BHYT, nhiều người không chỉ tích cực và chủ động tham gia cho bản thân mà còn cho tất cả các thành viên trong gia đình. Như anh Lê Văn Lộc (xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột) đã mua BHYT cho tất cả năm thành viên trong gia đình. Anh Lộc cho hay, hai vợ chồng làm nông, ba đứa con đều đang làm công việc tự do nên hằng năm anh đều mua BHYT theo hộ gia đình. Có tấm thẻ BHYT cũng bớt đi nỗi lo mỗi khi ốm đau; còn nếu năm đó cả nhà đều khỏe mạnh thì càng may mắn hơn.

Theo ông Nguyễn Khắc Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh, thời gian qua, BHXH tỉnh đã nỗ lực để việc thực thi chính sách, pháp luật BHYT đạt hiệu quả cao nhất. Trong đó, chú trọng việc triển khai đồng loạt các giải pháp nhằm bảo đảm kịp thời quyền lợi cho người tham gia BHYT như: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, kiến nghị xử lý các hành vi lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT; thông tuyến khám chữa bệnh BHYT. Cùng với đó, nhiều kỹ thuật cao, nhiều loại thuốc chất lượng và các dịch vụ chiếu chụp, xét nghiệm đã được BHYT thanh toán, giúp người bệnh yên tâm điều trị...

Để tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân khám và điều trị, đến nay, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với 39 cơ sở y tế, trong đó có 25 cơ sở y tế công lập và 14 cơ sở y tế ngoài công lập (gồm 8 cơ sở tuyến tỉnh và 31 cơ sở tuyến huyện).

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc