Multimedia Đọc Báo in

Đoàn kết dựng xây buôn làng

08:27, 08/08/2024

Cùng với sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn TX. Buôn Hồ đã tập trung thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, chú trọng phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), chung tay xây dựng buôn làng giàu mạnh.

Tập trung hỗ trợ vùng DTTS

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn I, từ năm 2022 - 2024 thị xã được phân bổ tổng kinh phí trên 19,6 tỷ đồng để triển khai các dự án đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng cho các buôn đồng bào DTTS; phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế cộng đồng; giải quyết đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho các buôn khó khăn; hỗ trợ học nghề cho thanh niên vùng DTTS…

Các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh được triển khai rộng khắp. Trong giai đoạn 2019 - 2023, thị xã đã huy động được gần 252 tỷ đồng để đầu tư xây dựng NTM. Đến nay, cả 5/5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; bình quân chung 5 xã đạt 13,2/19 tiêu chí xã NTM nâng cao. Kết cấu hạ tầng nông thôn từng bước được đầu tư hoàn thiện, môi trường nông thôn ngày càng được cải thiện, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao.

Đồng bào dân tộc thiểu số buôn Klia (phường Đạt Hiếu) thi giã gạo trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Công tác giảm nghèo được quan tâm triển khai thông qua việc hỗ trợ vốn, chuyển giao công nghệ kỹ thuật; đào tạo nghề, giải quyết việc làm; hỗ trợ sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào DTTS nghèo, đời sống khó khăn; hỗ trợ giáo dục cho con em thuộc hộ nghèo, hỗ trợ tiền điện và nhà ở cho người nghèo… Đến cuối năm 2023, thị xã còn 662 hộ nghèo, chiếm 2,49%; trong đó hộ nghèo đồng bào DTTS là 362 hộ.

“Ngoài các nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh thuộc các chương trình thì TX. Buôn Hồ cũng đã ưu tiên và bố trí các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng đồng bào DTTS. Đây là một nội dung đột phá, hết sức quan trọng để nâng cao đời sống người dân, để làm sao mức sống của người dân ở nông thôn, đặc biệt là đời sống của người dân trong vùng đồng bào DTTS dần tiếp cận với mức sống người dân thành thị. Từ đó giảm dần khoảng cách với các vùng khác”, ông Y Cing Mlô, Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết.

Diện mạo mới trên từng thôn, buôn

Xã Ea Drông có 19 thôn, buôn, trong đó có 13 buôn là đồng bào DTTS tại chỗ. Trước đây, đời sống người dân gặp khó khăn về nhiều mặt, đặc biệt là kinh tế, nhưng những năm gần đây đã có sự cải thiện rõ rệt. Cùng với các nguồn vốn hỗ trợ, người dân địa phương đã tích cực đóng góp, chung sức xây dựng các công trình công ích, phục vụ sản xuất và đời sống.

Đến nay, 100% đường giao thông từ trung tâm xã đến thị xã được nhựa hóa, bê tông hóa và 75% đường liên thôn, buôn được bê tông hóa; 100% hộ đồng bào DTTS được sử dụng điện lưới; 98% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh; 100% thôn, buôn DTTS có nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần, hiện nay toàn xã còn 155 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,52% và có 274 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 9,77%.

Một đoạn đường liên xã Ea Drông được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Với những nỗ lực đó, năm 2021 xã Ea Drông được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Ông Ayun Nha Phương (buôn Sing A, xã Ea Drông) chia sẻ: “Hơn 20 năm sinh sống ở Ea Drông, tôi đã chứng kiến nhiều sự thay đổi ở vùng đất này. Đến nay, hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hầu hết các tuyến đường đều được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận lợi, giao lưu hàng hóa thông suốt. Đặc biệt, nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS về phát triển sản xuất, hỗ trợ vay vốn, cấp đất ở, đất sản xuất... giúp nhiều hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững".

Buôn Kwang A (xã Cư Bao) hiện có 210 hộ dân với gần 1.000 khẩu, trong đó có gần 100 hộ khá, chỉ còn 3 hộ nghèo. Những năm gần đây, cùng với sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, người dân trong buôn đã tích cực phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập; đặc biệt nhiều hộ có thu nhập cao, đạt trên 2 - 3 tỷ đồng mỗi năm. “Kinh tế phát triển, nhiều hộ có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm trang thiết bị hiện đại phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Đồng thời, tích cực tham gia góp tiền của, ngày công làm đường giao thông nông thôn, xây dựng NTM, đoàn kết bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội”, già làng Y Khuê Ayun bày tỏ.

TX. Buôn Hồ có 25 dân tộc cùng sinh sống, đồng bào DTTS có gần 31.500 người, chiếm tỷ lệ trên 31% dân số. Thị xã có 8 xã, phường thuộc vùng DTTS, 44 thôn, buôn đồng bào DTTS; trong đó có 28 buôn đồng DTTS tại chỗ. Có thể nói, với việc triển khai đầy đủ và kịp thời các chương trình, chính sách dân tộc, dự án đầu tư, bộ mặt các thôn, buôn đồng bào DTTS trên địa bàn thị xã từng bước khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương nói chung, đồng bào DTTS nói riêng ấm no, hạnh phúc. Qua đó, góp phần củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc, chung tay xây dựng buôn làng giàu mạnh.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc