Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Kar: Những ngôi nhà ấm lòng người nghèo

06:46, 06/08/2024

Từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi (Chương trình 1719), nhiều hộ nghèo vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn huyện Ea Kar đã có cơ hội xây dựng căn nhà mơ ước, thêm động lực vươn lên ổn định cuộc sống.

Giúp hộ nghèo an cư

Thực hiện hỗ trợ đất ở, nhà ở theo Dự án 1, Chương trình 1719, huyện Ea Kar đã giao cho Phòng Dân tộc huyện và các phòng, ban, địa phương liên quan triển khai theo đúng hướng dẫn, quy định của Trung ương, của tỉnh; tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát, bảo đảm chính sách đến từng hộ khó khăn về nhà ở thuộc đối tượng được hỗ trợ.

Năm nay nhiều đợt mưa kéo dài cả tuần nhưng gia đình chị H’Tia Ayun, dân tộc Êđê ở buôn M’Ar – buôn đặc biệt khó khăn của xã Cư Huê không còn nơm nớp lo sợ vì mưa dột, gió lùa nữa. Căn nhà mới kiên cố, khang trang được hỗ trợ xây dựng ngay bên cạnh căn nhà cũ đã bị tốc mái tôn vì trận bão năm 2023. Gia đình chị H’Tia rất khó khăn, mọi chi phí sinh hoạt đều trông chờ vào tiền làm thuê của hai vợ chồng nhưng nguồn thu nhập này cũng không đều.

Lãnh đạo UBND xã Cư Huê thăm hỏi tình hình đời sống của gia đình chị H'Tia Ayun ở buôn M’Ar. 

Sau khi xem xét, bình chọn, cuối năm 2023, từ nguồn vốn thực hiện Dự án 1 “Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt” theo Chương trình 1719, gia đình chị H’Tia được ngân sách trung ương hỗ trợ 40 triệu đồng, ngân sách địa phương hỗ trợ 4 triệu đồng và Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ea Kar cho vay 40 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà bảo đảm “3 cứng” là nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng. Căn nhà không chỉ giúp gia đình chị an cư mà còn là động lực để chị nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế.

Trong căn nhà gần hoàn thành, anh Ba (dân tộc Xê đăng) ở buôn Xê Đăng, xã Ea Sar không giấu nổi niềm vui và sự xúc động: “Tôi mừng lắm, chỉ biết cảm ơn Nhà nước. Nếu không có nguồn vốn hỗ trợ thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có được căn nhà xây để ở, yên tâm làm ăn”.

Căn nhà gỗ cũ của gia đình anh Ba đã xuống cấp, mục nát, mưa to tạt vào ướt hết đồ đạc bên trong. Năm 2024, từ nguồn vốn thực hiện Dự án 1 thuộc Chương trình 1719, gia đình anh được hỗ trợ 44 triệu đồng, vay thêm 40 triệu đồng của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ea Kar và anh em dòng họ cho vay thêm 20 triệu đồng để làm nhà. Vốn là thợ xây, anh Ba tự thiết kế, xây dựng căn nhà của mình và được anh em phụ giúp nên cũng tiết kiệm chi phí.

Phát huy tinh thần cộng đồng trách nhiệm

Thực hiện Dự án 1 thuộc Chương trình 1719, giai đoạn 2021 - 2025, huyện Ea Kar có 244 hộ thuộc địa bàn 6 xã vùng đồng bào DTTS và miền núi và 6 thôn, buôn đặc biệt khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà ở, hỗ trợ đất ở. Để hoàn thành kịp tiến độ của chương trình, chính quyền các xã có đối tượng được hưởng lợi đã phát huy tinh thần, trách nhiệm.

Tại xã Cư Huê, sau khi triển khai chương trình, xã đã chỉ đạo hai buôn đặc biệt khó khăn rà soát đối tượng, tổ chức họp bình xét, đề xuất. Những hộ thực sự khó khăn về nhà ở thuộc diện cần hỗ trợ nhưng chưa có đất, xã và buôn tuyên truyền, vận động người thân chia đất, hỗ trợ làm thủ tục tách thửa theo quy định. Nếu nguồn vốn của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện chưa giải ngân kịp thời, các hộ chủ động vay mượn để xây nhà cho kịp tiến độ. Nhờ vậy, đến nay xã đã hoàn thành 9 căn nhà thuộc Chương trình 1719.

Căn nhà được hỗ trợ xây dựng từ nguồn vốn Chương trình 1719 của gia đình anh Ba ở buôn Xê Đăng, xã Ea Sar sắp hoàn thành.
 

Đến cuối tháng 8/2024, huyện Ea Kar hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng 200 căn nhà cho hộ nghèo theo Chương trình 1719 giai đoạn 1. Căn nhà không chỉ có ý nghĩa vật chất mà còn là nguồn cổ vũ, động viên để các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở an cư lạc nghiệp, tích cực lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo”.

 
Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Kar Nguyễn Minh Chuyền

Còn tại xã Ea Sar, sau khi hoàn thành hỗ trợ xây dựng 36 căn nhà theo Chương trình 1719 năm 2023, năm 2024, qua rà soát có 4 hộ có nhu cầu hỗ trợ đất ở nhưng do địa phương không có quỹ đất nên đã làm tờ trình xin chuyển nguồn qua hỗ trợ nhà ở.

Phó Trưởng Phòng Dân tộc huyện Ea Kar Nguyễn Đăng Kai cho biết, qua kiểm tra cho thấy, các xã được thụ hưởng chương trình đều tiến hành rà soát, bình chọn đối tượng bảo đảm quy định. Trong quá trình triển khai xây dựng nhà ở, cán bộ xã quan tâm, sâu sát, bảo đảm căn nhà xây đúng quy cách và thời gian. Các hộ được hỗ trợ rất phấn khởi, phát huy tinh thần cộng đồng, tự giác, trách nhiệm để hoàn thành căn nhà. Đối với 44 hộ có nhu cầu hỗ trợ đất ở nhưng do huyện chưa bố trí được quỹ đất, huyện đã làm văn bản đề nghị cấp có thẩm quyền chuyển nguồn từ hỗ trợ đất ở sang nhà ở. Sau khi được phê duyệt, huyện sẽ tiến hành triển khai các bước theo quy định, bảo đảm hoàn thành chương trình giai đoạn 1.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc