Multimedia Đọc Báo in

Kinh nghiệm lái xe trong mùa mưa bão

08:54, 04/08/2024

Hoang mang, chưa tự tin là tâm trạng chung của nhiều lái xe mới vào nghề, chưa có kinh nghiệm khi bất ngờ gặp mưa to, sấm sét, gió lớn, đường ngập nước… khiến giao thông hỗn loạn.

Bài viết dưới đây chia sẻ một số kinh nghiệm cho những lái xe mới vào nghề để có thể lái xe an toàn trong mùa mưa bão.

Khi gặp mưa, điều đầu tiên ảnh hưởng đến người lái xe là tầm nhìn hạn chế. Lái xe phải bình tĩnh trong mọi tình huống, tùy vào lượng mưa để điều chỉnh tốc độ gạt mưa phù hợp.

Trời mưa, tầm nhìn hạn chế, đường trơn trượt, khả năng phanh hãm làm việc kém hiệu quả, buộc các lái xe phải giảm tốc độ, quan sát tình trạng mặt đường, mật độ giao thông để có thể lựa chọn đi số cho phù hợp. Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, cấm phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu; hạn chế việc đổi số, đánh lái gấp, cũng như phanh gấp…

Chạy xe trong mưa to, gió lớn

Điều khiển phương tiện xe ô tô trong mưa to, gió lớn, đường ngập, tầm nhìn xa không quá 10 m thì phương án tối ưu là chọn nơi có thể dừng, đỗ xe cho an toàn (tránh đậu xe dưới những cây lớn, đề phòng gãy đổ) chờ hết mưa, hết ngập để đi tiếp. Trong quá trình dừng đỗ phải bật đèn báo nguy hiểm thông báo cho các xe khác biết.

Cần hết sức cẩn thận khi lái xe trong mùa mưa bão.

Trường hợp không thể dừng đỗ, lái xe ngoài việc bật đèn báo hiệu (đèn Đ mi), hoặc đèn pha để ở chế độ đèn cos (đèn chiếu gần) hoặc bật đèn báo nguy hiểm, nên bật máy lạnh và hệ thống sưởi kính (nếu có); về số 1 hoặc số 2 với xe số sàn. Còn với xe số tự động, lái xe nên chuyển sang chế độ L, hoặc số 2 (hoặc D1, D2, tùy theo chủng loại xe và ký hiệu số theo loại xe đó). Với xe có cấu tạo hộp số bán tự động thì tốt nhất nên chuyển sang chế độ số sàn và đi số 1.

Trong điều kiện tầm nhìn phía trước hạn chế, việc quan sát hai gương chiếu hậu và khả năng bao quát chiếc xe gần như bằng không, lái xe có thể chạy xe theo kiểu đi chậm, đi đều và đi thẳng để không xảy ra những va chạm và tai nạn đáng tiếc.

Với những đoạn đường ngập nước, nên bám theo vệt bánh xe đi trước cũng là một phương án tốt nhất. Chú ý quan sát đèn phanh của xe đi trước để giữ khoảng cách an toàn. Lái xe tập trung vận dụng thính giác để lắng nghe tín hiệu đèn, còi, thông báo của các xe khác, cũng như đề phòng mọi tình huống bất ngờ: xe phía trước phanh đột ngột, hoặc chết máy, người đi đường dừng xe mặc áo mưa, người đi bộ hay gia súc băng ngang qua đường… Vận dụng thị giác, khứu giác để quan sát, ngửi… phát hiện sớm các trường hợp cháy, chập hệ thống điện do bị ngâm trong nước. Nếu xảy ra chạm, chập điện cần phải báo hiệu dừng xe khẩn cấp; tắt chìa khóa điện, cắt mát (nếu xe có lắp hệ thống cắt mát) hoặc chủ động tháo cọc bình ắc quy.

Chạy xe trên đường ngập nước

Lái xe phải quan sát, định lượng mức nước thông qua các xe đang lưu thông. Nước ngập quá nửa bánh xe và chảy xiết thì phải dừng lại chờ nước rút, hoặc tìm cách quay đầu kiếm đường khác để đi.

Nước ngập nửa bánh xe và tình huống bắt buộc phải đi, tất cả các xe nên về số 1, giữ chân ga ổn định, đi chậm, đi đều và đi thẳng. Lái xe phải tính toán kỹ lưỡng khoảng cách an toàn với xe phía trước, cũng như xung đột với người và các phương tiện đang tham gia giao thông cùng chiều và ngược chiều, tránh việc phải dừng xe, hoặc ngớt chân ga (nước sẽ tràn vào cổ bô, ống xả hoặc cổ hút bình lọc không khí, gây chết máy, dẫn đến hư hỏng, nguy cơ tai nạn và ách tắc giao thông).

Ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt những kinh nghiệm như đã nói ở trên, các lái xe tải, xe khách, xe có trọng lượng, kích thước lớn, gầm cao hơn nên chủ động nhường. Tuyệt đối không vượt xe nhỏ đi cùng chiều, nếu là xe ngược chiều, lái xe lớn cần giảm tốc độ, đi chậm khi ngang qua các xe và phương tiện khác. Bởi lượng sóng nước do những xe lớn này tạo ra tiềm ẩn nhiều nguy cơ như: tạo sóng nước lớn, gây té ngã với người, chết máy với xe, đặc biệt những cột nước có chiều cao, tốc độ lớn bắn sang trùm kín các xe nhỏ, sẽ gây mù cục bộ, khiến người điều khiển xe nhỏ mất phương hướng có thể lạc tay lái tự gây tai nạn, hoặc đâm vào các phương tiện khác…

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.