Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa phong trào học tập suốt đời

15:00, 12/08/2024

Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 – 2030” của Chính phủ được Hội Khuyến học tỉnh triển khai đạt kết quả tích cực, hướng đến mục tiêu tạo cơ hội, bình đẳng cho mọi người dân trong việc tiếp cận hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, hiện đại...

Tạo động lực thi đua học tập từ mỗi gia đình, dòng họ

Dòng họ Võ Duy (đứng đầu là ông Võ Duy Cảnh, 68 tuổi ở thôn Đồng Tâm, xã Ea Tih, huyện Ea Kar) là một trong những dòng họ điển hình trong phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời.

Ông Võ Duy Cảnh, xã Ea Tih (huyện Ea Kar) trao phần thưởng cho các cháu trong dòng họ có thành tích học tập tốt.

Năm 1987, có 12 gia đình họ Võ Duy từ tỉnh Hải Dương vào xây dựng kinh tế mới tại huyện Ea Kar, đến nay con số này đã tăng lên 32 hộ, với hơn 30 con cháu đang theo học từ trường mầm non đến đại học. Để khuyến khích con cháu tham gia phong trào học tập suốt đời, hướng đến xây dựng dòng họ học tập, năm 2024 ông Võ Duy Cảnh đứng ra thành lập Ban Khuyến học và Quỹ Khuyến học dòng họ Võ Duy.

Các hộ trong dòng họ đóng góp quỹ trên tinh thần tự nguyện, mức ban đầu 500.000 đồng/hộ, tiếp đó hằng năm đóng thêm sau mỗi mùa sản xuất (lúa, hoa màu) thắng lợi… Nguồn quỹ được duy trì và sử dụng hiệu quả, từ 6 triệu đồng khi mới thành lập nay đã tăng lên gần 200 triệu đồng.

Quỹ được giải ngân cho các gia đình trong dòng họ vay vốn (theo lãi suất tiết kiệm ngân hàng) phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Số tiền lãi hằng năm dùng để mua sách, vở, dụng cụ học tập, khen thưởng cho con cháu đạt thành tích trong học tập… tạo động lực khuyến khích con cháu thi đua học tập tốt.

Luôn gương mẫu trong các phong trào tại địa phương, tích cực vận động người dân xây dựng các mô hình học tập, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột) Trần Xuân Bình là tấm gương điển hình của công dân học tập.

Là một cựu chiến binh, bao phen vào sinh ra tử trên chiến trường chống Mỹ, chiến trường K, ông Bình càng thêm trân trọng giá trị của hòa bình. Trở về đời thường, ông cần mẫn học tập, tích lũy kiến thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, theo ông đó chính là góp phần thiết thực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ông chịu khó tìm hiểu, nghiên cứu về nhiều lĩnh vực, chủ động nắm bắt những vấn đề liên quan đến lĩnh vực phụ trách; học hỏi cách sử dụng công nghệ hiện đại phục vụ công việc, nhiệt tình chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cho những ai quan tâm...

Theo ông Bình, việc học không chỉ dừng lại ở trong nhà trường mà có thể diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau như: đọc sách báo, xem truyền hình, điện thoại thông minh, giao tiếp với mọi người, tham gia hội họp. Cả 8 người con của ông Bình đều tốt nghiệp đại học; các cháu học giỏi, chăm ngoan; nhiều năm liền gia đình ông được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, “Gia đình văn hóa” tiêu biểu ở địa phương…

Hướng tới "Xã hội học tập"

Hướng tới xây dựng “Xã hội học tập” cấp xã, xã Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột) chú trọng phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Theo đó, gắn trách nhiệm của các cấp ủy trong việc nêu gương "Công dân học tập" nhằm xây dựng các mô hình học tập suốt đời ở mỗi gia đình, dòng họ, đơn vị, cộng đồng.

Đảng ủy xã Hòa Khánh thống nhất đưa nội dung học tập suốt đời vào việc phân tích, đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên hằng năm và xem đây là một trong những nội dung để xét thi đua khen thưởng định kỳ của xã.

Ông Trần Xuân Bình (thứ hai từ trái qua) chia sẻ kinh nghiệm trồng nhãn cho người dân xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột.

Ông Trần Quốc Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Khánh cho biết, những tấm gương tiêu biểu về học tập và có nhiều đóng góp cho xã hội, địa phương như ông Trần Xuân Bình sẽ góp phần lan tỏa phong trào học tập suốt đời đến các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên. Với những giải pháp cụ thể được triển khai, xã Hòa Khánh phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng mô hình cộng đồng học tập cấp xã.

Theo thống kê của Hội Khuyến học tỉnh, toàn tỉnh hiện có 295.277 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; 357 dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; 1.121 đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”; 128 cộng đồng tôn giáo đạt danh hiệu “Cộng đồng tôn giáo học tập”; 1.612 tổ dân phố, thôn, buôn đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”… Hiện tại, Hội Khuyến học tỉnh đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai mô hình học tập các cấp để tiến tới xây dựng “Xã hội học tập” cấp tỉnh.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc