Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ công

08:17, 26/09/2024

Một trong những nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) trọng tâm năm 2024 tỉnh đặt ra là “Tiếp tục vận hành có hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa các cấp nhằm tăng cường tính hiệu lực, hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo sự thuận tiện và tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công”.

Là đầu mối tiếp nhận, xử lý 19 lĩnh vực TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 17 sở, ban, ngành và 2 cơ quan ngành dọc, bình quân mỗi ngày Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (gọi là Trung tâm) tiếp nhận khoảng 500 TTHC, chủ yếu ở những lĩnh vực phát sinh nhiều hồ sơ như: giao thông vận tải, tư pháp, y tế, hộ tịch…

Với số lượng TTHC trên, ngoài 14 quầy phục vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, Trung tâm còn bố trí 3 khu vực khác được trang bị máy tính kết nối Internet, máy scan và luôn bố trí từ 2 - 3 công chức, viên chức thường xuyên túc trực hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ, nhất là hồ sơ trực tuyến.

Trung tâm còn trang bị 2 máy bốc số thứ tự tự động kết nối với màn hình lớn để minh bạch trong việc xếp hàng và tiết kiệm thời gian chờ đợi cho người dân; trang bị hệ thống dịch vụ tổng đài Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có kết nối máy lẻ đến các quầy để hướng dẫn, hỗ trợ người dân. 

Nhờ đó, các TTHC của người dân có nhu cầu thực hiện tại Trung tâm được giải quyết nhanh, kịp thời. “Nhanh gọn, bớt rườm rà, tiết kiệm thời gian”, “chu đáo, nhiệt tình”, là nhận xét của nhiều người dân khi đến Trung tâm thực hiện các TTHC.

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân tra cứu các thủ tục hành chính.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc, không riêng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh mà tại nhiều địa phương, đơn vị trong tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ người dân, nâng cao chất lượng CCHC. Theo đó, các đơn vị, địa phương chủ động thông tin, tuyên truyền để người dân biết và thực hiện TTHC, nhất là các TTHC trên môi trường mạng; tích cực hỗ trợ, hướng dẫn công dân tiếp cận, kê khai, giải quyết các TTHC…, hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ, vì dân.

 

“Số lượng người dân đến giao dịch hành chính khá đông, trong đó có nhiều người chưa nắm rõ quy định về hồ sơ, thủ tục liên quan… Do đó, công chức, nhân viên của Trung tâm có sự phối hợp chặt chẽ với công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị để hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân giải quyết TTHC nhanh chóng, thuận tiện" - Hoàng Thị Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Tại xã Cư Prao (huyện M'Drắk) khi người dân đến thực hiện các TTHC, cán bộ, công chức Bộ phận một cửa của xã nhiệt tình hỗ trợ người dân kê tờ khai, viết hộ trong trường hợp gặp khó khăn về viết biểu mẫu hồ sơ TTHC; hướng dẫn công dân nộp hồ sơ TTHC trực tuyến.

Ông Nguyễn Văn Hợi, cán bộ tư pháp, phụ trách Bộ phận một cửa xã cho biết, lĩnh vực lý lịch tư pháp, đất đai thường xuyên phát sinh hồ sơ. Với đặc thù có hơn 43% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, bà con có những khó khăn, hạn chế khi đến cơ quan nhà nước thực hiện các loại giấy tờ, TTHC. Do đó, quá trình tiếp xúc với người dân, cán bộ, công chức Bộ phận một cửa xã chú trọng việc giải thích, hướng dẫn, hỗ trợ ghi các loại giấy tờ, biểu mẫu, hồ sơ theo yêu cầu của từng loại TTHC, nộp hồ sơ tại từng lĩnh vực tương ứng, giúp người dân nhanh chóng hoàn thành các TTHC cần thiết.

Chị H Wen Mlô ở buôn Năng (xã Cư Prao) đến UBND xã làm thủ tục liên quan đến đất đai. Chị cho hay, cán bộ xã đã hướng dẫn chi tiết từng thủ tục, các bước tiến hành nhanh chóng, thuận tiện. Đến đây, chị còn được biết mình có thể thực hiện TTHC về đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trực tuyến. Với sự hỗ trợ của công chức Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả xã, lần đầu tiên, chị biết cách thực hiện thành công các thủ tục thông qua điện thoại thông minh.

Cán bộ tư pháp Bộ phận một cửa xã Cư Prao (huyện M'Drắk) hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Tỉnh Đắk Lắk luôn đề cao và “trao quyền” đánh giá hiệu quả CCHC bằng mức độ hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính nhà nước. Theo đó, việc chú trọng nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức, viên chức được các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh quyết liệt thực hiện.

Điều này được các tổ chức, công dân đánh giá cao về tinh thần tiếp nhận cũng như trách nhiệm giải quyết hồ sơ, TTHC tại các đơn vị, địa phương trong tỉnh, qua đó đã thổi "luồng sinh khí mới", gia tăng niềm tin của nhân dân về hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy công quyền các cấp, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc