Multimedia Đọc Báo in

Nghĩa tình cựu chiến binh

07:09, 18/09/2024

Phong trào "Cựu chiến binh (CCB) giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi" được các cấp hội CCB huyện Krông Năng quan tâm triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực.

Gia đình CCB Vy Văn Thái (thôn Giang Thành, xã Ea Dah) có hoàn cảnh rất khó khăn, vợ chồng ông hay ốm đau, lại ít đất canh tác. Cuối năm 2023, gia đình ông được Hội CCB huyện tặng một con bò giống trị giá 18 triệu đồng, trích từ nguồn Quỹ Nghĩa tình đồng đội. Con bò được gia đình ông chăm sóc cẩn thận, đến nay đã sinh được một con bê. Tận dụng nguồn phân chuồng, ông Thái vay thêm 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để trồng và chăm sóc các cây bơ, sầu riêng… Đến nay những loại cây này cũng đã cho thu bói. Với sự nỗ lực của cả gia đình, ông Thái hy vọng sẽ thoát nghèo trong thời gian tới.

Không chỉ giúp đỡ lẫn nhau, các CCB trên địa bàn huyện còn tích cực phát triển kinh tế. Một trong những gương CCB giỏi, gương mẫu là anh Lê Đình Tấn (SN 1981, trú thôn Lộc Phú, xã Phú Lộc), với nhiều cách làm hay, sáng tạo và trở thành điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương.

Thường trực Hội Cựu chiến binh huyện Krông Năng thăm mô hình nuôi bò của hội viên Vy Văn Thái.

Sau khi xuất ngũ, anh Tấn về công tác tại địa phương và tập trung phát triển nông nghiệp. Gia đình anh vốn có sẵn đất để canh tác, nhưng trước đây trồng cao su, tiêu không mang lại hiệu quả cao.

Anh Tấn đã chịu khó nghiên cứu và quyết định cải tạo đất, chuyển đổi sang trồng sầu riêng và mắc ca. Cây trồng được anh chọn giống cẩn thận, chăm sóc kỹ lưỡng. Ngoài việc sử dụng nước tưới, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng liều lượng, anh Tấn còn tự học hỏi và nắm vững các quy trình chăm sóc khác như tỉa cành, tỉa bông, kỹ thuật thụ phấn cho hoa, xử lý các loại nấm bệnh; chú trọng đến nguồn phân chuồng hữu cơ để bổ sung mùn tự nhiên, trả lại độ phì nhiêu của đất canh tác nhiều năm.

Anh còn đầu tư công nghệ tưới bằng vòi phun tiết kiệm nước để duy trì độ ẩm cho vườn cây. Bước vào năm thứ tư cho thu hoạch, vườn sầu riêng của gia đình anh năm nay ước tính đạt sản lượng trên 70 tấn.

Song song với làm kinh tế, với vai trò là Chủ tịch Hội CCB xã Phú Lộc, anh Tấn còn tích cực tham gia các phong trào tại địa phương; chia sẻ kinh nghiệm giúp đỡ các hội viên, người dân có hoàn cảnh khó khăn cùng vươn lên.

Cựu chiến binh Lê Đình Tấn (thôn Lộc Phú, xã Phú Lộc) chăm sóc sầu riêng vườn nhà.

Ông Hoàng Thanh Hải, Chủ tịch Hội CCB Krông Năng cho biết, Hội CCB huyện có hơn 4.000 hội viên, có hơn 13% số hộ CCB thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.

Hội đã triển khai nhiều biện pháp giúp các hội viên nghèo và cận nghèo phát triển kinh tế, như tạo điều kiện thuận lợi cho các hội viên được tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, địa phương, của hội; vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp nguồn kinh phí hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, vốn; xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội được trên 9,6 tỷ đồng…

Từ những nguồn kinh phí đó đã xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội, xóa nhà dột nát, tạm bợ, trao tặng sinh kế, cho vay không tính lãi… giúp hội viên từng bước cải thiện đời sống.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc