Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ Cư Bao giúp nhau phát triển kinh tế

08:42, 20/09/2024

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Cư Bao (thị xã Buôn Hồ) đã hỗ trợ phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS) ổn định sinh kế, giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu.

Chỉ có ít đất sản xuất, lại không có việc làm ổn định nên gia đình chị H'Bur Niê ở buôn Kwang B (xã Cư Bao) nằm trong danh sách hộ nghèo của xã nhiều năm, thường xuyên phải vay nợ anh em, xóm giềng.

Năm 2015, Chi hội Phụ nữ buôn hỗ trợ chị vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn ủy thác để đầu tư tái canh vườn cà phê của gia đình; đồng thời cử cán bộ giúp đỡ về kỹ thuật, hướng dẫn trồng xen tiêu để nâng cao hiệu quả kinh tế trên một diện tích đất.

Sau 2 năm tái canh, mô hình đa canh bắt đầu cho thu nhập, cuộc sống của gia đình theo đó cũng ngày một cải thiện, đến năm 2022 gia đình chị đã ra khỏi danh sách hộ nghèo, sửa chữa và cải tạo nhà ở khang trang hơn.

Cũng từ nguồn vốn được Hội LHPN xã tạo điều kiện cho vay, gia đình chị H'Đen Niê (ở cùng buôn Kwang B) đã xây dựng mô hình sản xuất hiệu quả.

Chị H'Đen chia sẻ, được Hội LHPN xã nhận ủy thác cho vay 80 triệu đồng để đầu tư sản xuất và được tham gia lớp tập huấn kỹ thuật trồng xen canh cây cà phê, lại có cán bộ khuyến nông đến tận nhà hướng dẫn cách ủ phân hữu cơ từ vỏ cà phê và chất thải trong quá trình nuôi heo, gia đình chị đã áp dụng vào thực tế và mang lại hiệu quả rõ rệt.

Chỉ tính riêng vụ thu hoạch vừa qua, vườn cà phê trồng xen canh với tiêu, sầu riêng của gia đình chị đã mang về nguồn thu hơn 350 triệu đồng.

Chị H'Bur Niê (bìa trái) và chị H'Đen Niê cùng ở buôn Kwang B, xã Cư Bao (thị xã Buôn Hồ) và cán bộ Hội LHPN xã trao đổi về cách làm ăn.

Chị Mộng Quỳnh Niê, Chủ tịch Hội LHPN xã Cư Bao cho biết, những năm qua, Hội LHPN xã đã nhận ủy thác cho 357 hội viên vay hơn 16,7 tỷ đồng, chủ yếu sử dụng vào mục đích đầu tư thâm canh cây trồng và chăn nuôi.

Đồng thời, bám sát các chương trình kinh tế trọng điểm của xã, Hội đã vận động hội viên phụ nữ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển các mô hình sản xuất phù hợp với thế mạnh của địa phương.

Ngoài ra, thông qua việc phát triển phong trào phụ nữ thực hành tiết kiệm tại tất cả các chi hội, đến nay Hội LHPN xã Cư Bao đã xây dựng được 13 tổ phụ nữ thực hành tiết kiệm với tổng số tiền hơn 330 triệu đồng cho 89 hội viên vay, giúp chị em có thêm nguồn lực phát triển kinh tế gia đình.

Nhờ vay vốn của Tổ phụ nữ tiết kiệm, chị Dương Thị Huyên (thôn 8, xã Cư Bao) đã mua được bò về nuôi để phát triển kinh tế.

Nhờ khai thác tối đa các nguồn lực để hỗ trợ hội viên nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế, Hội LHPN xã Cư Bao đã giúp nhiều hội viên thoát nghèo bền vững. Đến nay, toàn hội chỉ còn 26 hội viên nghèo và 56 hội viên cận nghèo, giảm 20 hội viên nghèo và 23 hội viên cận nghèo so với năm 2020.

Giang Nga


Ý kiến bạn đọc