Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ với phong trào "Ba trách nhiệm"

08:15, 06/09/2024

Những năm qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã và đang triển khai phong trào “Ba trách nhiệm” (trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với cộng đồng) bằng nhiều hoạt động thiết thực.

Qua đó, tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phát huy vai trò xung kích, từng bước rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng

Bắt đầu triển khai thí điểm từ tháng 7/2023, đến nay chương trình “Thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến” đang được Chi đoàn Sở Tư pháp duy trì thực hiện.

Trong giờ hành chính từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần, ĐVTN của chi đoàn sẽ luân phiên trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân có nhu cầu cấp lý lịch tư pháp thực hiện truy cập, đăng ký, khai lý lịch tư pháp trực tuyến và hỗ trợ người dân có nhu cầu tiếp nhận, cập nhật dữ liệu đăng ký dịch vụ công trực tuyến.

Đoàn viên thanh niên Chi đoàn Sở Tư pháp hướng dẫn người dân khai lý lịch tư pháp trực tuyến.

Theo Phó Bí thư Chi đoàn Sở Tư pháp Hoàng Thị Diễm Xuân, chương trình là một trong những hoạt động của phong trào “Ba trách nhiệm” tại đơn vị. Đặt mục tiêu “Lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”, lực lượng trẻ của đơn vị đã và đang rất nhiệt tình, trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, góp phần nâng cao hiệu quả công việc. Trung bình mỗi ngày, ĐVTN của chi đoàn hỗ trợ được từ 50 - 70 người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Thực hiện phong trào “Ba trách nhiệm”, Đoàn cơ sở Cục Thuế tỉnh đã phát động và triển khai chương trình Hỗ trợ, tư vấn, tuyên truyền người dân cài đặt ứng dụng eTax Mobile trên địa bàn tỉnh. Thường vào dịp cuối tuần, ĐVTN là cán bộ của cục thuế, các chi cục thuế trên địa bàn tỉnh sẽ trực tiếp hướng dẫn người dân tải và cài đặt ứng dụng, tạo tài khoản, liên kết với ngân hàng, nộp thuế hoặc tra cứu nghĩa vụ thuế trên ứng dụng...

 

Triển khai trong khối cán bộ, công chức, viên chức, phong trào “Ba trách nhiệm” vừa đáp ứng được nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, vừa tạo cơ hội để đoàn viên thanh niên phát huy khả năng, rèn luyện trong môi trường thực tiễn, xung kích tham gia đảm nhận những việc mới, việc khó của địa phương, đơn vị.

Chị Nguyễn Ngọc Ánh Nguyệt, Bí thư Đoàn cơ sở Cục Thuế tỉnh cho hay: “Bên cạnh việc hướng dẫn trực tiếp cho người dân, đơn vị cũng đã tạo video hướng dẫn cập nhật, cài đặt và sử dụng phần mềm qua nền tảng mạng xã hội Facebook; tổ chức các nhóm tuyên truyền, hỗ trợ cập nhật thông tin, đăng ký, cài đặt phần mềm eTax Mobile tại địa phương, giúp người dân sử dụng thành thạo ứng dụng, giảm thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại, góp phần vào công tác chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị”.

Thể hiện trách nhiệm của người trẻ

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã chủ động tham mưu với cấp ủy đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị quan tâm tạo điều kiện cho ĐVTN học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ. Mỗi ĐVTN cũng tự rèn luyện, học hỏi, xung kích đi đầu trong mọi công việc, tham gia nghiên cứu, tham mưu với cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị cải tiến các quy trình nâng cao hiệu quả chuyên môn, nghiệp vụ, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công; đăng ký tình nguyện làm thêm giờ, thêm ca, thêm ngày, tham gia giải quyết các hồ sơ, tài liệu tồn đọng ở các lĩnh vực.

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn đã tạo cơ hội cho ĐVTN được cống hiến sức trẻ vì cộng đồng thông qua nhiều chương trình, hoạt động như: chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng”, chiến dịch “Hành quân xanh”, “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác”...

Cụm thi đua số 5 - Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tặng quà cho học sinh hiếu học trong chiến dịch "Kỳ nghỉ hồng" năm 2024.

Đơn cử trong chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” năm 2024, toàn tỉnh đã tổ chức ra quân 577 đội hình thanh niên tình nguyện thu hút trên 35.300 ĐVTN tham gia, qua đó hướng dẫn cài đặt định danh điện tử mức độ 2, sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho trên 10.000 công dân; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 12.700 người; trao tặng trên 7.200 suất quà cho người khó khăn; tập huấn kỹ năng lái xe an toàn cho 2.300 ĐVTN; trồng mới hơn 20.000 cây xanh; dọn dẹp, phát quang 58 tuyến đường giao thông nông thôn…

Chị Phạm Minh Tuệ, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh chia sẻ: “Qua nhiều năm, chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” đã và đang phát huy tốt mọi tiềm năng của lực lượng, là môi trường để phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của cán bộ, ĐVTN khối cơ quan thông qua việc triển khai thực hiện các công trình, phần việc thanh niên thiết thực, ý nghĩa hướng về cộng đồng. Đồng thời là cơ hội để đoàn viên khối cơ quan tình nguyện, xung kích, sáng tạo tham gia phát triển kinh tế - xã hội, thi đua thực hiện phong trào “Ba trách nhiệm, sáng tạo trẻ” gắn với việc học tập và làm theo lời Bác”.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc