Multimedia Đọc Báo in

"Thắp lửa" phong trào thanh niên

06:20, 11/07/2022

Với nhiều cách làm sáng tạo và hiệu quả đã khẳng định được vai trò, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên các mặt công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, đóng góp tích cực vào thành tích của các cơ quan, đơn vị và Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh.

Phục vụ cộng đồng bằng chuyên môn

Xác định vai trò quan trọng của chuyển đổi số, với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số trên nền tảng thiết bị di động cho người dân, Chi đoàn Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã triển khai hoạt động hỗ trợ người dân và người lao động cài đặt, đăng ký và hướng dẫn sử dụng ứng dụng này.

Đoàn viên thanh niên Chi đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số.

Khởi động tại TP. Buôn Ma Thuột từ năm 2021, chi đoàn đã hỗ trợ người dân đăng ký, cài đặt ứng dụng VssID và phê duyệt cấp tài khoản ngay tại bàn đăng ký. Qua đó truyền thông tới người dân về ứng dụng VssID - BHXH số; thiết lập kênh giao tiếp, cung cấp thông tin, dịch vụ, tiện ích giữa cơ quan BHXH với người dân, hướng tới việc sử dụng ứng dụng thay thế thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), sổ BHXH điện tử.

Bên cạnh đó, ĐVTN cũng tham gia tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, hướng dẫn người dân sử dụng cổng dịch vụ công trực tuyến của ngành tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn.

Anh Bùi Đức Thọ, Bí thư Chi đoàn BHXH tỉnh chia sẻ, để phát huy hiệu quả chương trình, Chi đoàn đã xây dựng kế hoạch điểm hỗ trợ người dân đăng ký, cài đặt ứng dụng BHXH số tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bưu điện TP. Buôn Ma Thuột. Đến nay, hoạt động này đã được nhân rộng, tiến hành triển khai cài đặt, hướng dẫn các đại lý thu, cán bộ làm công tác BHXH tại các đơn vị, doanh nghiệp trong toàn tỉnh.

Song hành cùng với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, những năm qua, Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Đắk Lắk đã không ngừng nỗ lực triển khai nhiều hoạt động hướng về cộng đồng, hỗ trợ giúp đỡ bà con vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, chung tay cùng với các địa phương trong việc hoàn thành tiêu chí số 4 về điện trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó công trình “Thắp sáng đường quê” là những phần việc thanh niên tiêu biểu, thể hiện được tính xung kích của lực lượng đoàn viên và đã được duy trì thực hiện nhiều năm qua. Công trình góp phần chiếu sáng nhiều tuyến đường liên thôn, làm thay đổi bộ mặt và diện mạo nông thôn. Từ năm 2017 đến nay, đơn vị đã thực hiện được 25 công trình, với khối lượng lắp đặt đèn đường theo chiều dài gần 50 km, tổng trị giá gần 700 triệu đồng.

Khơi dậy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ

Triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, Đoàn khối đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn phát động phong trào thi đua thông qua các dịp cao điểm như Tháng Thanh niên, Tháng Công nhân, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè… Theo đó, ĐVTN tại các cơ quan, đơn vị trong Khối đã đi đầu thực hiện cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, đề xuất sáng kiến cải tiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật, tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; nghiên cứu thiết kế mẫu mã, kiểu dáng, nâng cao chất lượng sản phẩm; nâng cao trình độ tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức về khoa học kỹ thuật, công nghệ và quản lý cho thanh niên; đảm nhận các công trình, phần việc khoa học kỹ thuật thanh niên.

Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tuyên dương gương "Tuổi trẻ sáng tạo" tiêu biểu giai đoạn 2020 - 2022.

Từ phong trào này đã có nhiều sáng kiến cải tiến, tiết giảm chi phí trong sản xuất, kinh doanh đem lại hiệu quả thiết thực. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học được áp dụng vào sản xuất, công tác, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Một trong số những ĐVTN xuất sắc trên lĩnh vực này phải kể đến chị Hồ Thị Huyền Trang (Chi đoàn Sở Khoa học và Công nghệ). Năm 2017, chị Trang đã thực hiện thành công đề tài “Ứng dụng quy trình canh tác tổng hợp xây dựng mô hình trồng cây gấc hiệu quả kinh tế cao tại tỉnh Đắk Lắk” đem lại năng suất cao gấp 2 - 3 lần so với canh tác bình thường. Hai năm sau, chị Trang tiếp tục triển khai đề tài “Trồng nấm chân dài công nghệ cao”. Với tính ứng dụng cao, đề tài của chị đã giành được giải Khuyến khích tại Cuộc thi Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tỉnh Đắk Lắk năm 2020.

Hay như với anh Nguyễn Mạnh Cường (Đoàn cơ sở VNPT Đắk Lắk) với đề án “Công cụ phân tích nhanh chất lượng dịch vụ mạng VNPT” đã giúp VNPT Đắk Lắk rút ngắn tối đa thời gian phân tích cũng như cung cấp thông tin trực quan cho việc đánh giá tình hình chất lượng mạng lưới, tiết kiệm gần 5 tỷ đồng cho đơn vị.

Trong giai đoạn 2020 - 2022, toàn Khối có trên 1.000 ý tưởng, sáng kiến sáng tạo của ĐVTN được ghi nhận và áp dụng vào thực tiễn, trong đó có 21 đề tài sáng kiến được tuyên dương tại các giải thưởng cấp quốc gia; nhiều đề tài, sáng kiến đạt giải cao tại Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, nhiều đoàn viên được tuyên dương gương người thợ trẻ tiêu biểu, cán bộ công chức trẻ tiêu biểu, trí thức trẻ vì sự nghiệp giáo dục, trí thức trẻ vì sự nghiệp phát triển nông nghiệp - nông thôn...

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.