Multimedia Đọc Báo in

Điều trị bệnh xương khớp ở người cao tuổi

15:03, 26/10/2024

Đau nhức xương khớp là căn bệnh gặp ở nhiều lứa tuổi, tuy nhiên bệnh thường xảy ra nhiều hơn ở người cao tuổi. Điều trị bệnh này bằng phương pháp y học cổ truyền mang lại hiệu quả cao cho người bệnh.

Bệnh xương khớp là tình trạng bị suy yếu chức năng của các khớp, dây chằng, cơ bắp, thần kinh, gân và xương sống. Những bệnh về xương khớp mà người cao tuổi thường mắc là thoái hóa khớp, loãng xương, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, bệnh lý gout, viêm điểm bám gân, viêm bao hoạt dịch… với biểu hiện đau khớp, sưng, nóng và đỏ khớp, ngoài ra còn có những biểu hiện như sốt, ớn lạnh, giảm cân nhiều… gây ảnh hưởng đến sức khỏe và làm giảm chất lượng cuộc sống.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã tiếp nhận khám, điều trị cho 17.221 lượt người bệnh; trong đó, số bệnh nhân cao tuổi bị các bệnh xương khớp khá nhiều: 9.032 lượt người trong tổng số 12.887 lượt bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên.

Sử dụng phương pháp điện châm trong điều trị bệnh xương khớp. Ảnh: Đình Thi

Bác sĩ CKI.Phạm Tiến Hưng, Phó Trưởng Khoa Lão, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây đau xương khớp như do quá trình lão hóa của cơ thể; do di truyền; bệnh nghề nghiệp hoặc bị chấn thương... Người càng lớn tuổi thì những cơ quan như sụn, khớp, xương, cơ càng dễ bị tổn thương, giảm về mật độ và kích thước. Nguyên nhân khác nữa là do cơ thể thừa cân – béo phì, làm tăng trọng lực đè lên các khớp cũng như đĩa đệm trong một thời gian dài khiến quá trình thoái hóa khớp gia tăng. Di truyền, di chứng sau chấn thương hay do đặc điểm của công việc, nghề nghiệp những người đứng lâu, ngồi nhiều, bê vác nặng… cũng tác động rất lớn gây ra bệnh xương khớp. Những nguyên nhân này có thể đơn độc hoặc kết hợp với nhau khiến tình trạng bệnh xương khớp ngày càng nặng.

Bác sĩ Phạm Tiến Hưng khuyến cáo, đau xương khớp là một trong những triệu chứng thường gặp ở người cao tuổi. Khi thấy cơ thể có những biểu hiện như cứng khớp, đau khớp, sưng khớp, khó vận động, mức độ tăng lên theo thời gian, người bệnh cần đến cơ sở y tế khám để phát hiện và điều trị kịp thời; tránh trường hợp có thể gây dính khớp làm giảm dần thậm chí mất chức năng vận động thông thường của cơ thể, gây ra những biến chứng như hoại tử xương, gãy xương… Bệnh xương khớp ở người cao tuổi nếu được điều trị đúng cách sẽ mang lại hiệu quả giảm đau nhức tối đa, bảo đảm sự an toàn, tránh tái phát bệnh và nâng cao sức khỏe thể chất cho người bệnh.

Để chăm sóc sức khỏe đối với hệ xương khớp, người cao tuổi cần giữ ấm cơ thể, tập thể dục phù hợp với hệ thống cơ xương khớp của bản thân; ăn uống đầy đủ và cân bằng dinh dưỡng, hạn chế ăn nhiều chất béo; cần ăn nhiều rau xanh, trái cây, bổ sung các chất giàu canxi, vitamin D.

Ngọc Lan – Hồng Vân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đắk Lắk - Từ hành trình 120 năm xây dựng, phát triển đến khát vọng vươn tầm và kiến tạo
Sáng 26/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Đắk Lắk – 120 năm hình thành và phát triển”. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung và GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đồng chủ trì hội thảo.