Multimedia Đọc Báo in

Định hình giao thông xanh gắn với đô thị xanh

09:02, 20/10/2024

TP. Buôn Ma Thuột vừa chính thức ra mắt dịch vụ xe đạp trải nghiệm BEAgo. Đây là hành động thiết thực, thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trong việc hướng tới mục tiêu phát triển giao thông xanh gắn với xây dựng đô thị xanh.

Giao thông xanh là việc sử dụng các loại phương tiện hạn chế thải khí CO2 và các loại khí thải độc hại khác ra môi trường. Việc người dân sử dụng xe đạp, xe máy điện, ô tô điện… chính là tham gia giao thông xanh. Đây là xu thế tất yếu nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, là yêu cầu cần thiết để hướng tới phát triển đô thị xanh.

Hội viên Hội Doanh nhân TP. Buôn Ma Thuột trải nghiệm dịch vụ xe đạp BEAgo trên đường Đông Tây thành phố. 

Hiện nay, sự gia tăng của các phương tiện giao thông không những gây ra cảnh tắc đường mà còn thải ra môi trường lượng khí thải vô cùng lớn, nhất là ở các đô thị có mật độ dân số cao. Nguồn khí thải từ ô tô, xe máy là một trong các tác nhân chính gây khói bụi và ô nhiễm không khí, đang tác động rất lớn đến sức khỏe của con người.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, trên toàn thế giới, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra 7 triệu ca tử vong mỗi năm, trong đó tại Việt Nam ghi nhận ít nhất 70.000 người tử vong mỗi năm. Nghĩa là trung bình cứ mỗi 7,5 giây lại có một người Việt Nam tử vong vì bệnh liên quan đến đường hô hấp do tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm. Ước tính thiệt hại về kinh tế - xã hội do ô nhiễm không khí ở nước ta lên đến hơn 13 tỷ USD/năm.

Tính đến hết năm 2023, cả nước có gần 75 triệu xe máy lưu hành, trong đó có gần 73 triệu xe máy xăng và hơn 2 triệu xe máy điện. Nếu như năm 2013 cả nước mới có 37 triệu xe máy các loại đăng ký lưu hành thì sau 10 năm, đã tăng gấp 2 lần. Tại Đắk Lắk, tính đến thời điểm hiện tại có hơn 1,6 triệu chiếc xe máy, đây là loại phương tiện chủ yếu để tham gia giao thông ở khu vực thành thị và nông thôn. Với mức thu nhập và điều kiện kinh tế hiện nay, xe máy vẫn là phương tiện được đa số người dân lựa chọn vì giá cả phù hợp, dễ sử dụng, tiện ích trong di chuyển.

Hội viên Hội Doanh nhân TP. Buôn Ma Thuột trải nghiệm dịch vụ xe đạp BEAgo trên đường Phan Đình Giót.
Dịch vụ xe đạp công cộng BEAgo không đơn thuần là phương tiện di chuyển mà còn là một thông điệp mạnh mẽ về cam kết xây dựng một thành phố xanh, sạch, đẹp và bản sắc.

Chỉ tính riêng tại TP. Buôn Ma Thuột, số lượng xe máy đăng ký chiếm khoảng 37% số xe cả tỉnh, nếu tính số người trên 15 tuổi (đủ tuổi đăng ký đứng tên xe) thì 1 người dân ở TP. Buôn Ma Thuột sở hữu 1,7 xe mô tô, xe máy. Việc gia tăng phương tiện cá nhân đã và đang là thách thức lớn đối với công tác bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông cũng như ô nhiễm môi trường, đặc biệt khi thành phố đang dần định vị thương hiệu thành phố xanh gắn với du lịch xanh.

Dịch vụ xe đạp công cộng BEAgo chính thức ra mắt được xem là hành động cần thiết và khởi đầu cho xu thế giao thông xanh gắn với du lịch xanh và xây dựng, phát triển đô thị xanh tại TP. Buôn Ma Thuột. Theo đó, Hội Doanh nhân TP. Buôn Ma Thuột đã xây dựng và đưa vào vận hành 33 trạm xe, được bố trí tại các vị trí thuận tiện trên địa bàn 9 xã, phường, nhằm đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của người dân và du khách.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội Doanh nhân TP. Buôn Ma Thuột, dịch vụ xe đạp BEAgo không chỉ phục người dân, du khách rèn luyện sức khỏe, trải nghiệm thành phố mà còn trở thành biểu tượng giao thông xanh của thành phố. Dù mới trong giai đoạn thí điểm, nhưng dịch vụ xe đạp BEAgo đã thu hút hàng nghìn lượt tải app, tìm hiểu và thuê xe trải nghiệm.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Trần Đức Nhật, sự kiện ra mắt dịch vụ xe đạp công cộng BEAgo là một hành động thiết thực, thể hiện tinh thần trách nhiệm của chính quyền địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân trong việc hướng tới mục tiêu cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống gần bằng 0 nhất có thể (Net Zero). Lựa chọn xe đạp làm phương tiện di chuyển, không chỉ giảm thiểu lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường mà còn góp phần cải thiện chất lượng không khí, giảm ùn tắc giao thông và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Những ngôi nhà thắm tình đoàn kết
Đề án xây dựng 1.200 căn nhà cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk không chỉ góp phần thiết thực bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, củng cố thêm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước mà còn là một trong những chương trình trọng điểm, ý nghĩa chào mừng Kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 -22/11/2024).