Multimedia Đọc Báo in

Huyện M'Drắk: Hỗ trợ người nghèo an cư

08:11, 11/10/2024

Sau hơn 1 năm thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn, huyện M’Drắk đã hoàn thành 793 căn nhà kiên cố cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trong đó, có 433 hộ xây mới và 360 hộ sửa chữa.

Huyện M’Drắk là một trong 2 địa phương của tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo tỉnh Đắk Lắk (theo Quyết định số 2569/QĐ-UBND, ngày 17/11/2023 của UBND tỉnh) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2025 với tổng số hộ được hỗ trợ là 1.485 hộ. Nguồn vốn hỗ trợ xây nhà gồm: Ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương (tỉnh, huyện) và nguồn vốn huy động hợp pháp khác...

Căn nhà mới xây của gia đình chị H'Ngân Ksơr ở buôn Gõ Năng (xã Cư M’ta, huyện M'Drắk).

Theo đó, ngoài mức hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, các hộ nghèo, cận nghèo thường trú trên địa bàn các huyện còn được hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ (xây dựng mới nhà ở), 5 triệu đồng/hộ (sửa chữa nhà ở) từ nguồn ngân sách tỉnh. Nguồn ngân sách các huyện hỗ trợ mỗi hộ 1,5 triệu đồng để xây dựng mới nhà ở và 750.000 đồng sửa chữa nhà ở. Ngoài ra, huyện còn trích từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của huyện hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ cho xây mới nhà ở và 1 triệu đồng/hộ để sửa chữa nhà ở. Việc xây mới hoặc sửa chữa, nâng cấp nhà ở hiện có bảo đảm diện tích sử dụng tối thiểu là 30m2, bảo đảm tiêu chí “3 cứng” (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng) và tuổi thọ căn nhà từ 20 năm trở lên.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Phôi, Phó Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB & XH) huyện M'Drắk, mỗi căn nhà được hoàn thành không chỉ đồng nghĩa với việc một hộ nghèo có chỗ ở ổn định, kiên cố, mà còn là động lực giúp họ yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống để thoát nghèo. Ngay khi nguồn kinh phí Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được phân bổ từ năm 2023, Phòng LĐ-TB & XH huyện đã hướng dẫn các xã khảo sát, bình xét và lập danh sách những hộ nghèo, cận nghèo thực sự khó khăn về nhà ở, không để sót người hoặc sai đối tượng thụ hưởng. Bên cạnh đó, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện để những hộ nghèo, hộ cận nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận vốn vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP, ngày 26/4/2022 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Trước đây, vợ chồng chị H'Ngân Ksơr (buôn Gõ Năng, xã Cư M’ta) ở cùng với bố mẹ và các anh chị trong căn nhà cấp 4 được Nhà nước hỗ trợ xây dựng vào năm 2012. Dù được bố mẹ chia cho 5m đất làm nhà ở riêng nhưng vì vợ chồng chị không có việc làm ổn định nên có căn nhà mãi là niềm mơ ước. Năm 2023, được Nhà nước hỗ trợ nên gia đình chị đã mạnh dạn vay thêm 40 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để góp thêm vào sửa chữa nhà và dọn vào nhà mới đúng dịp giáp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn.

Gia đình ông Nông Văn Còi (dân tộc Tày) là hộ đặc biệt khó khăn của xã Krông Á. Cả nhà 5 người sống trong căn nhà tạm đã xuống cấp, thu nhập chủ yếu chỉ trông chờ vào 4 ha đất trồng sắn và công việc làm thuê theo vụ của hai vợ chồng. Năm 2023, từ nguồn hỗ trợ xây nhà mới theo đề án nói trên, gia đình ông Còi đã có được ngôi nhà mới vững chắc hơn.

Ông Võ Văn Ánh, Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện M'Drắk cho biết, bên cạnh những thuận lợi, quá trình triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các xã cũng đang gặp nhiều vướng mắc, bởi các hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở phát sinh các trường hợp mới có đủ tiêu chuẩn theo tiêu chí quy định tại Điều 3, Thông tư số 01/2022/TT-BXD, ngày 30/6/2022 của Bộ Xây dựng nhưng chưa được tỉnh phê duyệt danh sách theo quy định nên không có cơ sở để thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở; có nhiều hộ nghèo khó khăn về nhà ở nhưng không đủ điều kiện là hộ nghèo từ 3 năm trở lên; chưa kể, hiện nay trên địa bàn huyện đang vào mùa mưa, khó đẩy nhanh tiến độ  xây dựng…

Tổ Công tác của xã Krông Á kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo tại thôn 6.

Để bảo đảm việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trong trong giai đoạn 2023 - 2025, Phòng LĐ-TB & XH huyện phối hợp với các ban, ngành và địa phương tiếp tục rà soát các đối tượng thụ hưởng theo quy định để Phòng Kinh tế hạ tầng đăng ký, bổ sung điều chỉnh số lượng nhà ở cần hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa gửi Sở Xây dựng tổng hợp để bảo đảm tiến độ; thành lập tổ công tác hướng dẫn các xã triển khai thực hiện và giao rõ nhiệm vụ đối với tập thể, từng cá nhân; tăng cường hỗ trợ các xã đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu, cùng chung tay thực hiện. Đồng thời, linh hoạt trong việc tìm các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Giai đoạn 2023 - 2025, tổng vốn được bố trí thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện M’Drắk là 142,352 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương là 130,667 tỷ đồng, ngân sách tỉnh là 11,688 tỷ đồng.

Hà Anh


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Đắk Lắk có tân nữ Phó Bí thư Tỉnh ủy
Đồng chí Huỳnh Thị Chiến Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 được chuẩn y giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.