Multimedia Đọc Báo in

Một bệnh nhân suýt tử vong vì nhờ thầy lang trị rắn cắn với giá trên trời

21:29, 14/10/2024

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên vừa tiếp nhận cấp cứu, điều trị cho một bệnh nhân bị sốc, chân hoại tử vì rắn cắn.

Bệnh nhân là N.T.T.H. (nữ, sinh năm1968, trú tại xã Đức Minh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông). Khoảng 22 giờ ngày 9/10, bệnh nhân nhập Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cấp cứu trong tình trạng sốc, nhiễm trùng, huyết áp và mạch không đo được, suy đa tạng, rối loạn đông máu, hoại tử chân phải.

Bệnh nhân H. được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.
Bệnh nhân H. được điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Theo bệnh nhân H., khoảng chiều ngày 5/10, bệnh nhân đang làm rẫy thì bị rắn cắn vào chân phải. Bệnh nhân dùng dây cột garô vết thương và gọi người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil. Tại trung tâm y tế, trong khi đang chờ các bác sĩ lấy máu xét nghiệm, bệnh nhân nghe được thông tin từ người nhà bệnh nhân khác chỉ tới địa chỉ nhà thầy lang chuyên chữa trị rắn cắn ở huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông). Sau khi trò chuyện, bệnh nhân quyết định thuê xe tới chỗ thầy lang chữa trị.

Tại nhà thầy lang này, bệnh nhân H. được cam kết sẽ chữa trị khỏi bệnh với giá 70 triệu đồng. Gia đình bà H. đã đưa trước cho thầy lang 40 triệu. Quá trình nằm điều trị tại nhà thầy lang, Bà H. được thầy lang cho uống thuốc lá không rõ loại, xông chân và thầy lang dùng dụng cụ xử lý vết thương.

Khi uống thuốc lá, bà H. nôn ói và tiêu chảy, chân đau nhức, người mệt mỏi. Chữa trị tới đêm thứ 4 thì bà H. ngất xỉu và được gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Theo bác sĩ CKII Huỳnh Thị Đoan Dung, Phó Trưởng khoa Phụ trách Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, sau khi tiếp nhận bệnh nhân H. nhập viện trong tình trạng nặng vì rắn cắn nhưng chữa trị không đúng cách, các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành cấp cứu, tiêm huyết thanh kháng độc rắn và xử lý vết thương hoại tử ở chân phải cho bệnh nhân. Đến nay, sức khỏe bệnh nhân đã có tiến triển tốt.

Cũng theo bác sĩ Huỳnh Thị Đoan Dung, thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh liên tục ghi nhận các trường hợp người dân bị rắn cắn. Từ đầu năm tới nay, đã có hơn 200 bệnh nhân bị rắn cắn nhập viện. Hầu hết các bệnh nhân đều nhập viện sớm nên quá trình điều trị có kết quả tốt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp người dân chủ quan, tin theo lời thầy lang hoặc áp dụng các bài thuốc dân gian truyền miệng đắp các loại lá dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Inforgraphic) Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu của tỉnh Đắk Lắk 9 tháng năm 2024
9 tháng của năm 2024, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phát triển, hầu hết các chỉ tiêu đều tăng so với cùng kỳ. Đáng kể trong đó nhiều lĩnh vực có mức tăng trưởng tích cực, vượt cao so cùng kỳ năm 2023.