Multimedia Đọc Báo in

Nâng "chất" đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở

08:38, 09/10/2024

Cùng với sự phát triển của các tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS), đội ngũ cán bộ CĐCS trên địa bàn tỉnh cũng tăng cả về số lượng và chất lượng. Trong đó, các chủ tịch CĐCS đã phát huy vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ) cũng như góp phần tích cực vào sự phát triển chung của tổ chức công đoàn.

Đầu tàu gương mẫu

Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Cao su Đắk Lắk hiện có trên 2.400 lao động. Những năm qua, Ban Chấp hành CĐCS công ty đã thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Trong đó, với vai trò Chủ tịch CĐCS, bà Bùi Thị Ngọc Linh đã tham mưu Ban Giám đốc công ty và đứng ra tổ chức nhiều chương trình, hoạt động để bảo đảm quyền lợi, tạo sự gắn kết giữa NLĐ và doanh nghiệp như: hỗ trợ xây dựng nhà ở, tặng quà gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, khám sức khỏe định kỳ...

Đặc biệt, CĐCS công ty thực hiện tốt các chương trình đối thoại, ký kết thỏa ước lao động với nhiều nội dung có lợi cho đoàn viên như: phụ cấp riêng 80.000 đồng mỗi tháng cho lao động nữ; hỗ trợ thêm cho lao động nữ sinh con thứ nhất và thứ hai với mức tiền bằng 2 tháng lương cơ sở; NLĐ phải nghỉ việc không lương do thanh lý vườn cây, khai hoang, trồng mới được hỗ trợ 100% kinh phí đóng BHXH…

Bà Bùi Thị Ngọc Linh trao quyết định kết nạp đoàn viên cho người lao động của đơn vị.

Còn rất nhiều cán bộ công đoàn tâm huyết, như bà Lê Thùy Linh, Chủ tịch CĐCS Chi nhánh Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện Đại Hải - Nhà máy thủy điện Sêrêpốk 4 (huyện Buôn Đôn) vừa nhiệt tình trách nhiệm, vừa là người truyền cảm hứng cho đoàn viên trong phong trào lao động sáng tạo; bà Hoàng Thị Thúy, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Xây dựng Phú Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) mềm dẻo, tâm huyết thương lượng với chủ sử dụng lao động để tham gia xây dựng thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho người lao động...

Ông Lê Văn Thành, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có 1.804 chủ tịch CĐCS đang công tác trong nhiều lĩnh vực, các thành phần kinh tế. Họ là những người gương mẫu đi đầu, vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công đoàn. Trong đó, có những người đã hàng chục năm kinh nghiệm hoạt động công đoàn, cũng có những người rất trẻ nhưng họ đều có chung một điểm là năng động, sáng tạo, nói đi đôi với làm, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua, hoạt động công đoàn với phương châm “ở đâu khó ở đó có công đoàn”.

Xây dựng đội ngũ chủ tịch CĐCS đáp ứng nhiệm vụ

Thực tế cho thấy, đội ngũ cán bộ, chủ tịch CĐCS chủ yếu là kiêm nhiệm, phụ cấp thấp; đa phần chưa qua đào tạo nghiệp vụ công đoàn nên chất lượng, hoạt động vẫn còn nhiều nơi, nhiều đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Do kiêm nhiệm nhiều vị trí việc làm, sức ép công việc lớn, nên nhiều chủ tịch CĐCS không có thời gian nghiên cứu, đầu tư cho hoạt động công đoàn; chưa am hiểu sâu về pháp luật, chế độ, chính sách có liên quan đến đoàn viên, NLĐ. Ngoài ra, những chủ tịch mới được bầu, nhất là ở các CĐCS ngoài nhà nước ít được tham gia tập huấn, đào tạo nghiệp vụ, thiếu kỹ năng hoạt động công đoàn. Không chỉ thế, họ còn e dè, chưa mạnh dạn trong đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân lao động và cụ thể hóa nội dung, chương trình công tác của công đoàn cấp trên vào thực tiễn hoạt động tại cơ sở... Điều này đã và đang đặt ra yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là chủ tịch CĐCS có bản lĩnh, năng lực trong hoạt động để bảo vệ đoàn viên, NLĐ.

Công nhân lao động làm việc tại một doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 – 2028 đã đề ra ba khâu đột phá, đặc biệt nhấn mạnh đến việc xây dựng đội ngũ chủ tịch CĐCS đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là chủ tịch công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước là một trong những nội dung hết sức quan trọng.

Để mỗi tổ chức CĐCS phát triển thì việc nâng cao chất lượng đội ngũ ban chấp hành công đoàn mà người đứng đầu là chủ tịch CĐCS đóng vai trò quan trọng, yếu tố then chốt. Muốn vậy, ngoài bản thân các cán bộ, chủ tịch CĐCS phải nỗ lực học tập, có bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm và chịu trách nhiệm trước mọi công việc thì các cấp liên đoàn lao động cần tổ chức tốt công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng chuyên sâu về công tác công đoàn cho chủ tịch CĐCS, giúp họ thực hiện tốt vai trò, chức năng của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc