Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực trong hành trình chăm sóc sức khỏe người bệnh

08:18, 21/10/2024

Đi vào hoạt động từ năm 2022, Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột đã từng bước thay đổi, hoàn thiện trên nhiều mặt về cả chuyên môn và chất lượng dịch vụ, tiên phong trong ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trong điều trị, mang lại hiệu quả, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao của người dân tại khu vực Tây Nguyên.

Tiên phong ứng dụng các kỹ thuật cao trong điều trị

Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột có quy mô 200 giường bệnh với hơn 500 cán bộ, công nhân viên cùng hạ tầng cơ sở, trang thiết bị được đầu tư bài bản khang trang, hiện đại.

Bác sĩ CKII Võ Minh Thành, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột cho biết: “Từ ngày đầu thành lập, bệnh viện đã định hướng đào tạo, đầu tư, triển khai các kỹ thuật cao để luôn không ngừng nâng cao chất lượng điều trị. Các phương pháp điều trị ít xâm lấn có những ưu điểm tiêu biểu như: bảo tồn được các cơ quan, vết phẫu thuật nhỏ, thời gian phục hồi nhanh chóng, người bệnh ít đau hơn, tỷ lệ an toàn và hiệu quả điều trị cao hơn các phương pháp truyền thống”.

Bác sĩ Đơn vị hỗ trợ sinh sản IVFMD Buôn Ma Thuột thăm khám cho bệnh nhân hiếm muộn.

Từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã thực hiện thành công 1.922 ca phẫu thuật bằng các kỹ thuật cao (phẫu thuật loại đặc biệt), phần lớn những kỹ thuật này đều được bệnh viện tiên phong triển khai tại khu vực Tây Nguyên. Nhiều kỹ thuật cao được thực hiện góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân như: phẫu thuật cắt đại trực tràng qua nội soi; cắt gan theo giải phẫu điều trị ung thư gan; tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ dưới hướng dẫn siêu âm, tán sỏi mật qua da trong và ngoài gan; phẫu thuật nội soi khớp, kết hợp xương kín, bắt vít qua da; ngoại thần kinh: phẫu thuật u não, u tủy sống, mổ nội soi thoát vị đĩa đệm, bắt vít qua da; can thiệp mạch vành, mạch não; can thiệp điều trị các bệnh lý tim bẩm sinh; can thiệp điều trị các bệnh lý mạch ngoại biên, mạch tạng; cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi điều trị ung thư đường tiêu hóa sớm…

Đặc biệt, thời gian qua, Đơn vị hỗ trợ sinh sản IVFMD Buôn Ma Thuột (Khoa Phụ sản) đã tiếp nhận và thăm khám cho hàng nghìn cặp vợ chồng, trong đó đã có gần 500 sản phụ mang thai và đón chào hơn 290 em bé ra đời nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) tại bệnh viện. Đây là một thành quả đáng tự hào, thể hiện sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng của đơn vị IVFMD Buôn Ma Thuột trong việc ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật hiện đại vào công tác hỗ trợ sinh sản, mang lại niềm hạnh phúc cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Theo Ths.BS.Lê Huy Khải, Trưởng Đơn vị IVFMD Buôn Ma Thuột, hiện tỷ lệ đậu thai tại đơn vị khá cao, đạt từ 55 - 67%.

Nối dài hành trình nhân ái trong cộng đồng

Song song với công tác chuyên môn, bệnh viện luôn hướng tới hoạt động hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn, với nhiều chương trình nhân văn như: khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân vùng sâu; phát cháo miễn phí; đồng hành cùng các đơn vị trong dự án cộng đồng “Vì một Việt Nam không còn nỗi lo về ung thư”; chung tay hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại bởi bão số 3 (bão Yagi)...

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đã phối hợp, đồng hành cùng nhiều chương trình nhân ái hướng đến trẻ em như: chương trình phẫu thuật nụ cười; khám, chữa bệnh và tư vấn chăm sóc răng miệng cho trẻ bại não... Hầu hết các gia đình có con bị bệnh bại não cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, trẻ bại não đa số phụ thuộc hoàn toàn vào người chăm sóc và sức khỏe của các cháu còn nhiều vấn đề cần quan tâm. Do đó, các chương trình chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trẻ bại não thực sự đáng trân quý, ý nghĩa và nhân văn, giúp phá vỡ những rào cản xã hội đối với gia đình các em.

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột thực hiện một ca phẫu thuật.

Từ năm 2023, Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột chính thức tham gia chương trình "Ươm mầm hạnh phúc", hỗ trợ làm thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí dành cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, có chỉ định thụ tinh trong ống nghiệm nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên chưa thực hiện được. Đến nay, đã có 6 trường hợp được điều trị thành công, 3 em em bé chào đời khỏe mạnh với tổng chi phí hỗ trợ lên tới hơn 1,1 tỷ đồng. Năm 2024, bệnh viện tiếp tục đồng hành cùng chương trình "Ươm mầm hạnh phúc”, hỗ trợ 10 cặp vợ chồng hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn tại khu vực Tây Nguyên được khám và điều trị miễn phí.

Định hướng trong 5 năm tới, Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột sẽ tiếp tục đặt trọng tâm vào phát triển nguồn nhân lực y tế chất lượng cao; ứng dụng công nghệ thông tin vào vận hành; triển khai các kỹ thuật tiên tiến, nhất là trong lĩnh vực ngoại khoa, hồi sức cấp cứu, tim mạch can thiệp, chẩn đoán hình ảnh... Mục tiêu là trở thành bệnh viện chuyên sâu phục vụ công tác khám chữa bệnh, đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Thư ngỏ vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh vừa có Thư ngỏ vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh Đắk Lắk hưởng ứng Tháng cao điểm "Vì người nghèo" từ ngày 17/10 đến 18/11/2024.