Multimedia Đọc Báo in

Thắp sáng tương lai cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh

08:33, 03/10/2024

Trong những năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã vận động được nhiều tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí phẫu thuật cho hàng trăm trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Thành công của những ca phẫu thuật đã mang lại trái tim khỏe mạnh, mở ra tương lai tốt đẹp cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.

Bé Lò Thị Mỹ Duyên (SN 2018, thôn Ea Hăn, xã Cư Drăm, huyện Krông Bông) khi mới sinh ra đã bị bệnh tim bẩm sinh, cần phải phẫu thuật 3 lần mới khỏi hoàn toàn.

Chị Lê Thị Oanh (SN 1994, mẹ bé) cho biết, năm 2020 bé Duyên được chỉ định phẫu thuật lần thứ nhất. Chi phí ca phẫu thuật hơn 96 triệu đồng. Gia đình chị thuộc diện hộ nghèo nên số tiền này vượt quá khả năng.

Trong lúc đang phải xoay xở tiền chữa bệnh cho con, chị biết được thông tin tại Trung tâm Y tế huyện Krông Bông đang diễn ra chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nên đã đưa con đến đăng ký.

Sau khi hồ sơ được duyệt, bé Duyên được đưa đến Bệnh viện Tim Tâm Đức (TP. Hồ Chí Minh) phẫu thuật. Năm 2023, bé Duyên phẫu thuật lần thứ hai với sự hỗ trợ từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và các nhà hảo tâm. Qua 2 lần phẫu thuật, hiện nay sức khỏe bé Duyên đã ổn định, bình thường, các biểu hiện như môi tím tái, khó thở... gần như không còn.

Sau hai lần phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh, bé Lò Thị Mỹ Duyên (bên phải) đã vui chơi, học tập bình thường như các bạn đồng trang lứa.

Chị Oanh vui mừng bày tỏ: “Sự giúp đỡ của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và các nhà hảo tâm đã mang đến một cuộc sống mới cho con tôi và gia đình. Tôi hy vọng, sau lần phẫu thuật lần thứ ba (thực hiện trong độ tuổi từ 16 đến 18), con tôi sẽ hoàn toàn khỏe mạnh”.

Còn chị H'Yoan Byă (SN 1997, buôn Cuôr, xã Ea M'droh, huyện Cư M'gar) cho biết, ngày 5/9/2024 như mở ra một trang mới trong cuộc đời của con gái chị là bé H'Yuri Byă (SN 2015) sau ca phẫu thuật tim thành công tại Bệnh viện Tim Tâm Đức.

Bé Yuri phát hiện bị bệnh tim bẩm sinh khi vừa tròn 6 tháng tuổi. Sau thăm khám, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên chỉ định bé Yuri phải được phẫu thuật. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình chị quá khó khăn, nên không thể lo đủ chi phí phẫu thuật cho con.

Tháng 5/2024, khi chị đang làm công nhân tại tỉnh Bình Phước, thông qua cán bộ Trạm Y tế xã Ea M’droh, biết Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp Bệnh viện Tim Tâm Đức tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ bị bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên nên chị đã lập tức trở về đưa con đến thăm khám.

Ngày 23/8/2024, bé Yuri nhập viện Bệnh viện Tim Tâm Đức và được phẫu thuật vào ngày 28/8/2024. Chi phí cho ca phẫu thuật hơn 81 triệu đồng được miễn phí hoàn toàn. Trong quá trình phẫu thuật, bé Yuri luôn được đội ngũ y bác sĩ chăm sóc tận tình, chu đáo. Ngoài ra, các nhà hảo tâm còn hỗ trợ thêm tiền đi lại, ăn uống cho người nhà đi cùng.

12 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật miễn phí đợt 1, năm 2024 thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh.

Bà Nguyễn Giao Linh, Phó Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết, từ năm 2006 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 980 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn được phẫu thuật miễn phí. Tổng chi phí phẫu thuật hơn 45 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước và sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước như: Tổ chức Children Action, The VinaCapital Foundation, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. HCM…

Bên cạnh việc duy trì các chương trình phối hợp khám sàng lọc, tư vấn, hỗ trợ trong phẫu thuật, điều trị bệnh tim bẩm sinh, đơn vị cũng tập trung tham mưu Sở LĐ-TB&XH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thêm nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân hảo tâm cùng góp sức, chung tay lan tỏa chương trình, góp phần thắp sáng tương lai cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, nhất là đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.