Multimedia Đọc Báo in

Chuyện phụ thu ngày Tết

07:53, 10/02/2025

Chuyện tăng giá hay phụ thu dịp Tết năm nào cũng được các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống áp dụng, tùy từng nơi mà có những mức khác nhau, thường là 5.000 – 10.000 đồng/món, hoặc thêm 10% - 30% tổng giá trị hóa đơn.

Đó cũng là điều bình thường và nói chung khách hàng đều vui vẻ chi trả. Tuy nhiên, vẫn có những nơi lợi dụng những ngày này để “chặt chém” khách hàng gây nhiều bức xúc.

Mới đây, ngày mùng 1 Tết Ất Tỵ, một người dùng mạng xã hội tại Hà Nội đã chia sẻ câu chuyện đi ăn khuya cùng bố và anh trai tại một quán bún riêu. Vì chủ quan không hỏi giá trước, đến khi tính tiền được báo giá 1,2 triệu đồng cho 3 bát bún, cả gia đình mới tá hỏa. Sau khi thanh toán, cô gái đăng bài viết trên trang cá nhân để cảnh báo cộng đồng về tình trạng “chặt chém” ngày Tết. Bài đăng này lập tức gây "bão" trên mạng xã hội với rất nhiều phản ứng trái chiều.

Tương tự, ngày 3/2/2025 (tức mùng 6 Tết Ất Tỵ), trên trang mạng xã hội "Nha Trang - Review tất tần tật" lan truyền hình ảnh một quán ăn tại Nha Trang tính giá hóa đơn hơn 20 triệu đồng cho khách nước ngoài. Trong thông tin hóa đơn được đưa trên mạng thì giá 2 dĩa cà tím nướng mỡ hành là gần 3,8 triệu đồng, 2 trứng vịt lộn giá 700.000 đồng, 2 dĩa rau muống xào tỏi 1 triệu đồng... Không chỉ bị tính giá "trên trời", quán còn phụ thu ngày Tết thêm hơn 4 triệu đồng.

Một quán cà phê trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột mở trong dịp Tết Ất Tỵ 2025.

Một trong những vấn đề cũng gây nhiều tranh cãi là “dư âm” về phụ thu ngày Tết. Đa phần các quán thông báo phụ thu từ 28 Tết đến hết mùng 6 Tết, thế nhưng cũng có nhiều nơi khi khách đến vào mùng 7, mùng 8, thậm chí mùng 10 vẫn còn phụ thu.

Có thể thấy, việc áp dụng phụ thu ngày Tết là một vấn đề khá nhạy cảm, bởi nó có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng và gây ra những phản ứng trái chiều. Trên thực tế, khách hàng vẫn luôn sẵn lòng chịu phí phụ thu và thông cảm cho các cơ sở kinh doanh mở cửa xuyên Tết.

Tuy nhiên, đổi lại thì mức phụ thu phải hợp lý, có thông báo rõ ràng và chất lượng món ăn, dịch vụ phải tương xứng với giá tiền mà họ bỏ ra. Đồng thời, các cơ sở kinh doanh cũng có thể nâng cấp trải nghiệm tại cơ sở của mình vừa duy trì mức độ hài lòng của khách hàng dù chịu phụ thu vừa để giữ chân họ tiếp tục quay lại sau mùa Tết.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khơi dậy và lan tỏa tinh thần 50 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột
Sáng 10/2, Ban tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk và Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 tổ chức Lễ phát động Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu “50 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk (10/3/1975 – 10/3/2025)”.