Multimedia Đọc Báo in

Băn khoăn việc “chống trượt” tốt nghiệp cho học sinh giáo dục thường xuyên

06:28, 25/04/2025

Ngành giáo dục đang tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng giáo dục thường xuyên để có hướng nâng cao tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm 2025. Tuy nhiên, theo nhìn nhận thực tế từ các cơ sở GDTX thì đây không phải là việc dễ dàng.

Nhiều học sinh có nguy cơ không đỗ tốt nghiệp

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN – GDTX) huyện Ea Kar hiện có 122 học sinh lớp 12. Để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (gọi tắt là Kỳ thi), cuối tháng Ba, Trung tâm đã tổ chức thi thử tốt nghiệp cho học sinh khối 12 thì có 60 học sinh có nguy cơ không đỗ.

Ông Lê Nguyên Trường, Giám đốc Trung tâm GDNN – GDTX huyện Ea Kar cho biết, từ giữa tháng 4/2025, Trung tâm tổ chức ôn tập miễn phí và động viên 100% học sinh dự thi; đồng thời cho giáo viên đăng ký tự nguyện để bảo đảm hiệu quả nhất. Tuy nhiên, các em học sinh đa phần có hoàn cảnh đặc biệt, có khả năng tiếp cận kiến thức hạn chế, nhiều em còn chểnh mảng trong học tập nên rất khó bảo đảm tỷ lệ đỗ tốt nghiệp năm 2025.

Tiết ôn tập môn Toán chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của học sinh lớp 12, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh.

Trung tâm GDNN-GDNX huyện Krông Năng có 193 học sinh lớp 12. Trung tâm đã chủ động thông tin cho học sinh về những điểm mới của kỳ thi; hướng dẫn học sinh đăng ký dự thi; tổ chức định hướng cho học sinh lựa chọn môn thi từ đầu năm học (kết quả có 100% học sinh chọn 4 môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí); tổ chức ôn tập cho học sinh song song với chương trình chính khóa… Tuy nhiên, theo dự báo, Trung tâm có khoảng 40 em có nguy cơ “rớt” tốt nghiệp. Ông Nông Đức Nam, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDNX huyện Krông Năng cho hay, con số dự báo trên được đưa ra dựa vào kết quả kiểm tra cuối học kỳ I và giữa học kỳ II năm học 2024 – 2025. Điểm kiểm tra trong năm học 2024 – 2025 cũng thấp hơn so với những năm trước. Đây là điều đáng lo ngại đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục qua kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Năm học 2024 – 2025 Trường Cao đẳng Đắk Lắk có 1.732 học sinh vừa học nghề vừa học THPT hệ GDTX; trong đó có 332 học sinh học THPT chương trình GDTX. Theo Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đắk Lắk Trương Thị Dung thì trường đang gặp khó khăn trong việc tổ chức ôn tập cho học sinh bởi theo Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm thì việc tổ chức ôn tập miễn phí, không thu tiền của phụ huynh. Trong khi đó, nhà trường không được chi tiền cho giáo viên ôn thi (không thanh toán được do trường không được giao nhiệm vụ dạy GDTX). Do đó, nhà trường đã thông báo cho phụ huynh để chủ động cho học sinh ôn thi ở các trung tâm ngoài trường.

Tăng trách nhiệm của cơ sở giáo dục

Thực tế cho thấy, học tập là một quá trình, việc ôn tập, củng cố kiến thức theo chức năng, nhiệm vụ sẽ giúp cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng trong suốt quá trình đào tạo cho nhiều thế hệ học sinh. Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Krông Pắc Nguyễn Đình Huy chia sẻ, đơn vị đã tổ chức đánh giá chương trình học và đặc thù học sinh để có giải pháp nâng cao chất lượng phù hợp; giáo viên chủ động nghiên cứu đề thi, cách thi; họp tổ chuyên môn, xây dựng đề cương ôn tập… Các giáo viên chú trọng hướng dẫn học sinh cách tự học tại nhà, giao bài qua các ứng dụng trên mạng xã hội để học sinh nghiên cứu, luyện đề; sẵn sàng hỗ trợ học sinh gián tiếp qua mạng xã hội, trực tiếp tại trường để đồng hành với các em trước kỳ thi tốt nghiệp quan trọng sắp tới.

Học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Đắk Lắk tham gia hoạt động khởi nghiệp cấp trường.
Theo thống kê của Sở GD-ĐT, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT hệ GDTX năm 2022 là 88,55%; năm 2023 là 85,68%; năm 2024 là 92,06%. 

Tại Hội nghị giao ban lãnh đạo các cơ sở GDNN và GDTX năm học 2024 – 2025 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức trung tuần tháng Tư vừa qua, ngành giáo dục đã có đánh giá tổng thể về hoạt động giáo dục THPT theo chương trình GDTX. Việc dạy học chính khóa phải bảo đảm đầy đủ lượng kiến thức chương trình học; sau đó mới đến đối tượng cần ôn tập.

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 thì học sinh hệ GDTX sẽ thi chung đề, chung “công thức” xét tốt nghiệp với học sinh THPT. Do đó, việc duy trì và nâng cao tỷ lệ đỗ tốt nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều đại biểu dự hội nghị cũng bày tỏ sự lo lắng về số học sinh vừa học văn hóa vừa kết hợp học nghề tại Trường Cao đẳng Đắk Lắk, bởi quá trình ôn tập cần gắn với chương trình học chính khóa để bổ trợ cho nhau nhằm đạt hiệu quả giáo dục cao nhất. Cơ sở giáo dục phải chịu trách nhiệm trong việc rèn luyện kỹ năng làm bài, ôn tập kiến thức cho học sinh để các em tự tin bước vào kỳ thi.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Thị Thanh Xuân, các cơ sở GDTX phải tổ chức thi thử cho học sinh để lấy căn cứ đánh giá và phân loại học sinh có nguy cơ “rớt” tốt nghiệp, từ đó có cách hỗ trợ ôn tập trên tinh thần cá thể hóa để “chống trượt” tốt nghiệp hiệu quả.

Thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT đến 17 giờ ngày 28/4/2025

Từ ngày 21/4 đến 17 giờ ngày 28/4 là khoảng thời gian thí sinh cả nước thực hiện đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Theo đó, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2024 - 2025 sử dụng tài khoản đăng nhập hệ thống đã được các Sở GD-ĐT và trường THPT cấp để đăng ký thi trực tuyến trên hệ thống của Bộ GD-ĐT tại địa chỉ: http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn.

Thí sinh tự do đăng ký dự thi theo quy định của Sở GD-ĐT hoặc đăng ký trực tuyến bằng cách đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bộ GD-ĐT sẽ công bố danh sách những thí sinh không đủ điều kiện dự thi chậm nhất vào ngày 7/6/2025.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra trong hai ngày 26 và 27/6; dự kiến cả nước có hơn 1,1 triệu thí sinh, tăng khoảng 40.000 thí sinh so với năm 2024. Dự kiến kết quả thi sẽ được công bố ngày 16/7.

Theo Sở GD-ĐT, tỉnh Đắk Lắk sẽ có khoảng 22.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

 

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Dự kiến 68 đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Đắk Lắk sau sáp nhập
Tại Hội nghị chuyên đề lần thứ 115, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp bàn thống nhất phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Đắk Lắk. Theo đó, sắp xếp 180 đơn vị hành chính cấp xã cũ thành 68 đơn vị hành chính cấp xã mới; gồm 7 phường, 61 xã.