Multimedia Đọc Báo in

Băn khoăn với tiền điện tháng 8

07:02, 08/09/2025

Những ngày gần đây, nhiều người dân, khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk bày tỏ thắc mắc khi tiền điện tháng 8 tăng cao hơn hẳn các tháng trước.

Tiền điện tăng đột biến

Trong những ngày đầu tháng 9/2025, khi đến kỳ thanh toán hóa đơn tiền điện sinh hoạt tháng 8, qua tiếp nhận cũng như trên mạng xã hội như Facebook, Zalo..., nhiều ý kiến người dân cho rằng tiền điện trên hóa đơn tháng 8/2025 tăng vọt, dù thực tế sử dụng như lâu nay, thậm chí sử dụng các thiết bị điện ít hơn.

Theo anh Nguyễn Đình Thắng (đường Hoàng Hoa Thám, phường Buôn Ma Thuột), ngoài chiếu sáng và nấu ăn, so với thời điểm nắng nóng trước đó, trong tháng 8, gia đình anh không dùng máy lạnh mà chủ yếu dùng quạt và cũng hẹn giờ cho tắt lúc nửa đêm, anh nghĩ tháng này chắc tiền điện ít hơn. Thế nhưng khi xem hóa đơn tiền điện tháng 8, anh rất bất ngờ vì tiền điện cao nhất từ trước đến nay với mức hơn 1,3 triệu đồng. Anh lên mạng thì thấy nhiều người cũng chia sẻ băn khoăn, bất ngờ với tiền điện của gia đình tăng.

Công nhân Đội Quản lý điện Ea Kar kiểm tra công tơ của khách hàng.

Tương tự, khách hàng Ng.V.Tr. (thôn 2B, xã Ea H’leo) cho biết, gia đình anh dùng điện có phần ít hơn tháng 7 và thời gian nắng nóng trước đó, nhưng hóa đơn tiền điện kỳ thanh toán tháng 8 báo số tiền hơn 961.000 đồng, trong khi tháng trước là gần 585.000 đồng. Anh tìm hiểu một số hàng xóm và người dân ở khu vực khác tại địa phương cũng ghi nhận tình trạng như vậy.

Còn đối với anh Nguyễn Văn Hoan (khối 8, phường Tân Lập), điện năng tiêu thụ tháng 8/2025 là 178 kWh, cao hơn 76 kWh so với tháng trước, tiền điện tăng tương ứng từ hơn 206.000 đồng lên hơn 387.000 đồng, tương đương tăng gần 88%.

 

Người dân, khách hàng có thể theo dõi sản lượng điện sử dụng ở thời điểm hiện tại, quá khứ, hằng giờ, hằng ngày bằng cách cài đặt và sử dụng Ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện.

Bên cạnh đó, một số khách hàng cũng bày tỏ thắc mắc khi tiền điện các tháng hoàn toàn giống nhau. Người dân cho rằng, ngành điện cần công khai cung cấp công cụ tra cứu trực tuyến, dễ hiểu và minh bạch, giúp người dân giám sát và điều chỉnh tiêu dùng.

Rà soát để hỗ trợ kịp thời

Công ty Điện lực Đắk Lắk cho biết, tính đến 31/8/2025, toàn tỉnh có 945.182 khách hàng sử dụng điện; trong đó, 818.241 khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, chiếm 86,5% tổng số khách hàng. Tổng điện năng tiêu thụ của tháng 8/2025 là 344.180.499 kWh; trong đó, điện năng tiêu thụ của mục đích sinh hoạt là 171.100.471 kWh, chiếm 49,7% tổng điện năng tiêu thụ.

Từ ngày 1 - 4/9/2025, công ty đã tiếp nhận xử lý giải quyết 410 yêu cầu phản ánh tiền điện tăng cao. Đơn vị đã cử cán bộ, công nhân viên liên hệ làm việc trực tiếp với khách hàng, kiểm tra tình trạng hoạt động của công tơ, hỗ trợ khách hàng kiểm tra đường dây sau công tơ, các thiết bị điện và xử lý các rò rỉ, chạm chập (nếu có) cho khách hàng, hỗ trợ khách hàng cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng và hướng dẫn sử dụng ứng dụng để khách hàng có thể chủ động giám sát, kiểm tra sản lượng điện sử dụng hằng ngày, chỉ số công tơ của khách hàng. Qua thực tế kiểm tra cho thấy, công tơ hoạt động bình thường, tiền điện tăng cao đều đến từ nguyên nhân khách quan như thời tiết nắng nóng vào những ngày đầu tháng 8/2025 dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao và chạm chập đường dây sau công tơ của khách hàng.

Cán bộ ngành điện thay thế công tơ điện tử cho người dân.

Hiện tại, công ty đang tập trung rà soát các kiến nghị của khách hàng trên mạng xã hội. Đối với những trường hợp đăng tải có cụ thể địa chỉ, thông tin của người phản ánh thì công ty liên hệ làm việc trực tiếp, xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tiếp nhận phản ánh của khách hàng thông qua nhiều kênh thông tin trực tuyến: App chăm sóc khách hàng EVNCPC CSKH, website cskh.cpc.vn, Facebook, Email, Zalo, Tổng đài chăm sóc khách hàng 19001909, quầy giao dịch Đội quản lý điện...

Liên quan đến công cụ đo đếm sản lượng điện, hệ thống công tơ đang sử dụng được kiểm định đúng theo quy định tại Thông tư 07/2019/TT-BKHCN của Bộ KH - CN ngày 26/7/2019; công tác thu thập chỉ số công tơ hoàn toàn tự động, không có yếu tố tác động của con người, bảo đảm tính chính xác theo quy định. Người dân, khách hàng có thể theo dõi sản lượng điện sử dụng ở thời điểm hiện tại, quá khứ, hằng giờ, hằng ngày bằng cách cài đặt và sử dụng Ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện, truy cập trang web https://cskh.cpc.vn hoặc gọi Tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực Miền Trung: 19001909.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc