Multimedia Đọc Báo in

Hỗ trợ đóng bảo hiểm cho 6.323 lao động dân tộc thiểu số

17:33, 22/11/2023

Chiều 22/11, Đoàn giám sát số 42 của HĐND tỉnh do Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Lê Văn Cường làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện Quyết định số 42/2012/QĐ-TTg, ngày 8/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ tổ chức, đơn vị sử dụng lao động là người dân tộc thiểu số (DTTS) tại khu vực miền núi, vùng đặc biệt khó khăn (Quyết định 42) tại Sở Tài chính Đắk Lắk.

Quyết định 42 quy định chính sách hỗ trợ về đào tạo, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, định mức lao động, tiền thuê đất, nguồn vốn hỗ trợ và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có liên quan đến việc tổ chức thực hiện chính sách này.

Thông tin tại buổi làm việc, đại diện Sở Tài chính cho biết, căn cứ dự toán ngân sách được Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Tài chính thông báo, Sở đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thẩm định trình UBND tỉnh xem xét, quyết định  phân bổ dự toán kinh phí cho các đơn vị sử dụng lao động thuộc phạm vi quản lý. Thời gian phân bổ dự toán đúng theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.

Đoàn giám sát làm việc với Sở Tài chính
Đoàn giám sát làm việc với Sở Tài chính

Về chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động DTTS, từ năm 2013 đến năm 2022, đã quyết toán kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động DTTS của Công ty Cổ phần Cà phê Ea Pốk, với 66 lao động, kinh phí 193 triệu đồng. Chính sách hỗ trợ về bảo hiểm, đã xét duyệt quyết toán cho 7 doanh nghiệp, với 6.323 lao động, tổng số tiền gần 42 tỷ đồng. Chính sách hỗ trợ về áp dụng định mức lao động cho lao động là người DTTS chưa được triển khai thực hiện hỗ trợ.

Theo đánh giá của Đoàn giám sát, việc Nhà nước nộp thay bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động cho doanh nghiệp theo Quyết định 42 đã khuyến khích doanh nghiệp tuyển dụng lao động là người DTTS tại chỗ và giảm bớt khó khăn về tài chính cho doanh nghiệp; tạo điều kiện cho người lao động là người DTTS có việc làm, tăng thu nhập, góp phần giải quyết tốt vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn.

Thành viên đoàn giám sát đề nghị làm rõ một số nội dung liên quan đến các chính sách của Quyết định 42
Thành viên Đoàn giám sát đề nghị làm rõ một số nội dung liên quan đến các chính sách của Quyết định 42

Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách này trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, do quy định chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động người DTTS mới được tuyển dụng vào doanh nghiệp, hàng năm phải xây dựng kế hoạch và trình UBND tỉnh phê duyệt nên một số doanh nghiệp ngại triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ cho các đơn vị sử dụng lao động tối đa 5 năm đối với một lao động nên việc rà soát, theo dõi, kiểm tra gặp khó khăn.

Đoàn giám sát đã đề nghị làm rõ một số nội dung về hiệu quả của chính sách đối với người lao động; công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng liên quan trong thực hiện chính sách; những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác hỗ trợ đào tạo nghề, xây dựng định mức đối với lao động DTTS…

Đại diện Ban Dân tộc tỉnh tham gia ý kiến tại buổi giám sát
Đại diện Ban Dân tộc tỉnh tham gia ý kiến tại buổi giám sát

Phát biểu tại buổi giám sát, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Lê Văn Cường nhấn mạnh, Quyết định 42 là chính sách nhân văn, có ý nghĩa lớn, nhưng quá trình triển khai vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Do đó, thời gian tới, các cơ quan, đơn vị cần kiến nghị các cấp, ngành có hướng dẫn cụ thể trong quá trình thực hiện, điều chỉnh những bất cập về xây dựng định mức lao động, hỗ trợ bảo hiểm, đào tạo nghề.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.